Tai tiếng ở IAAF còn dữ dội hơn FIFA

Tai tiếng ở IAAF còn dữ dội hơn FIFA ảnh 1

Ngôi nhà của IAAF còn "thúi" hơn cả FIFA 

Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) đang tiếp tục phanh phui ra những vụ “bán kết quả” và “ém” kết quả thử nghiệm doping, cùng với đó là những vụ tham nhũng, biển thủ nhiều triệu USD. Báo chí thế giới đang ví những vụ tai tiếng của IAAF đang phanh phui ra hiện nay còn “thối” hơn cả những tai tiếng của FIFA hiện nay.

Một phái bộ độc lập do Cơ quan chống sử dụng chất kích thích Thế giới (WADA) đã được thành lập để tiếp tục điều tra những tai tiếng gớm ghiếc làm thay đổi kết quả của “thế giới điền kinh” ra đời. Cũng nhân dịp này, tác giả Richard McLaren xuất bản cuốn “Đấy là những kẻ thay đổi thực sự môn thể thao”. Tác giả McLaren còn nhận xét rằng tai tiếng của FIFA chưa là gì cả so với IAAF. Hàng loạt VĐV điền kinh nổi tiếng thế giới cũng đang chuẩn bị đối mặt với những án phạt nặng khi sự thật dần dần được bóc tách ra.

Cuốn sách có đoạn viết: “Những ông già bỏ túi nhiều triệu USD, đó là tiền tham nhũng, tiền biển thủ để có thể làm ngơ trước những kết quả của những cuộc thi đấu điền kinh. Doping có thể làm thay đổi kết quả các cuộc tranh tài, những người chức năng biết nhưng “ém nhẹm” và ngầm bật đèn xanh cho những kẻ sử dụng doping để có kết quả tốt thi đấu rồi cũng được kiểm tra các mẫu nước tiểu nhưng khi công bố thì sai sự thật".
Rõ ràng theo cách mô tả thì thật là khủng khiếp, bước đầu nó xuất phát từ những vụ các VĐV đoạt giải cùng tiền thưởng nhiều nhưng bị dính doping rồi họ hối lộ các bác sĩ thử nhiệm doping thành công. Đến lúc các tổ bác sĩ chủ động cho những VĐV sủ dụng doping để có thành tích cao rồi hối lộ lại cho họ khi công bố kết quả xét nghiệm doping sai sự thật… Rõ ràng là quá khủng khiếp. Nó dã man hơn rất nhiều so với những vụ hối lộ, tham nhũng trong ngôi nhà bóng đá thế giới mà phía điền kinh đã gây ra.
IAAF đang chĩa hướng “tấn công” vào các cựu chủ tịch IAAF Lamine Diack cùng các quan chức phụ trách tài chính cũng như người đứng đầu các cơ quan kiểm tra doping. Riêng ông Diack bị chính các cơ quan điều tra của Pháp kết tội tham nhũng và công bố sai trái kết quả kiểm tra doping. Trong khi đó, ông Sebastian Coe - chủ tịch IAAF hiện nay ngồi vào ghế này từ tháng 8 năm ngoái khi Diack nghỉ được cho là vô tội. Ông Coe khi còn là VĐV từng mang về cho Anh hai HCV Olympic.
WADA đang tiếp tục chỉ đạo phái bộ độc lập tiếp tục điều tra mở rộng và cả chiều sâu vào những vụ tai tiếng mang tính thối nát này của ngôi nhà điền kinh lớn nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm