Tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino bị sờ gáy?

Những ngày này, Cảnh sát điều tra Liên bang Thụy Sĩ đã đến trụ sở LĐBĐ châu Âu (UEFA) tại TP Nyon, Thụy Sĩ để tiếp cận các hồ sơ liên quan đến tân chủ tịch FIFA khi ông còn làm tổng thư ký ÙEA - đây cũng là những thông tin nằm trong “hồ sơ Panama”. Tuy nhiên, tân chủ tịch FIFA một mực cho rằng mình không sai…

Tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino được xem là "tàn dư" của triều đại Blatter.

Chủ tịch Gianni cũng có tên trong “hồ sơ Panama” đang được báo chí đăng tải liên quan đến những cáo buộc vi phạm pháp luật của những nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới.

Cảnh sát điều tra Thụy Sĩ tiếp cận với UEFA qua việc tổ chức bóng đá này bán bản quyền truyền hình UEFA Champions League cho hai nhân vật Hugo và Mariano Jinkis là chủ nhân của công ty Cross Trading với giá rất rẻ. Và công ty này đã bán giá gấp ba, gấp bốn để hưởng… siêu lợi nhuận. Cũng cần nhớ rằng các quan chức cao cấp trong ban điều hành FIFA khu vực Nam Mỹ đã bị các cơ quan điều tra Mỹ tóm và tịch thu tài sản cũng vì được FIFA ưu tiên các công ty sân sau của họ mua bản quyền giá rẻ các giải trực thuộc FIFA để bán lại mang về siêu lợi nhuận.

UEFA đã xác định với cơ quan điều tra Thụy Sĩ rằng trong thời gian đó những hợp đồng bán bản quyền truyền hình UEFA Champions League là do hai quan chức hàng đầu tổ chức này, đó là Tổng thư ký Gianni Infantino và một người nữa chưa được tiết lộ.

Hugo và Mariano Jinkis cũng đã bị các cơ quan điều tra Mỹ bắt giữ. Khi báo chí hỏi hàng loạt quan chức cao cấp của FIFA bị tống tù thì ông nghĩ sao, Chủ tịch Gianni nói với địa vị khi còn ngồi ghế tổng thư ký EUFA: “EUFA luôn rất rõ ràng và minh bạch. Cơn khủng hoảng tham ô tràn lan ở ngôi nhà FIFA thời Blatter đó là trách nhiệm tập thể chứ không phải trách nhiệm cá nhân".

Bản hợp đồng bán bản quyền mà cơ quan điều tra Thụy Sĩ tiếp cận là do Gianni Infantino đứng ra ký kết bán giá rẻ cho Cross Trading, sau đó công ty này bán bất hợp pháp lại cho hãng truyền hình Teleamazonas của Ecuado thu những khoản lợi khổng lồ.

Khi cơ quan điều tra Thụy Sĩ tiếp cận hồ sơ, UEFA chính thức cho biết: “UEFA đã đón phái đoàn điều tra thuộc Cảnh sát điều tra Liên bang Thụy Sĩ và làm đúng yêu cầu của cơ quan hành pháp này về những con người, công ty liên quan đến vụ bán bản quyền giải này cho phía Cross Trading và công ty nào bán lại giá cao cho Teleamazones. Về mặt pháp lý, UEFA hợp tác toàn diện và đầy đủ với cơ quan điều tra”.

Một đòn giáng mạnh xuống tân chủ tịch FIFA. Theo như cách bắt bớ của các cơ quan điều tra Mỹ thì rõ ràng Gianni Infantino… khó thoát. Vì nó được quy vào tội không quản lý tốt và thất thoát tài sản.

Chưa biết cơ quan điều tra Thụy Sĩ sẽ xử lý ra sao, tuy nhiên những điều tra mà cơ quan điều tra Thụy Sĩ đang nhằm vào EUFA lần này là những đội điều tra hình sự. Điều này có nghĩa nếu có chứng cứ thì những nhân vật liên quan có thể ngồi tù.

Điều đáng nói là các nhân vật FIFA trước đây khi được hỏi cũng từ chối đây đẩy rằng mình không làm sai nhưng sau đó đều bị bóc tách và bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội “quản lý không tốt gây thất thoát tài chính lớn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm