Sự kiện trong tuần của bóng đá Việt Nam

Thái Sung, lò Aspire và U-19 Qatar

Đã có nhiều tranh luận quanh cầu thủ trẻ Nguyễn Thái Sung - từng tốt nghiệp toàn khóa học Aspire (Qatar) - nhưng bây giờ cứ miệt mài ngồi trên ghế dự bị của đội “A” SHB Đà Nẵng, rồi tiếp theo là đội U-21 tham dự giải quốc tế. Thậm chí nhiều người còn chỉ trích HLV Phan Công Thìn khi cho rằng HLV này “dìm hàng” em trong khi nhiệm vụ của một HLV là tìm những cầu thủ phù hợp nhất với lối chơi toàn đội.

Có mặt ở Cần Thơ những ngày diễn ra giải U-21 quốc tế, thấy Nguyễn Thái Sung lúc nào cũng buồn và rất… tâm trạng. Là một trong số bốn cầu thủ của U-21 SHB Đà Nẵng được chọn vào đội tuyển U-21 báo Thanh Niên dự giải quốc tế nhưng Sung không có cơ hội ra sân. Mỗi lần cùng ông thầy Phan Công Thìn đi ăn cơm thì Sung lại là người lầm lũi đi sau cùng. Ngồi vào bàn thì Sung là người kiệm lời nhất khi ai đó hỏi han.

Có lần tôi ngồi tâm sự với Sung, nghe em trả lời: “Nếu các thầy tin em, kiên nhẫn với em, hãy cho em thời gian để thích nghi thì em sẽ hòa đồng được với lối chơi của đội. Em cần thời gian để thích nghi. Ở Học viện Aspire em thi đấu rất hiệu quả và ăn ý với đồng đội, được đào tạo cùng đồng đội thi đấu quen rồi, quen từ khi còn rất trẻ. Về lại Việt Nam em hòa nhập khó nhưng em đang nỗ lực. Em tin nếu các thầy kiên nhẫn và tin em, em sẽ hòa nhập tốt…”.

Thái Sung (10) trong màu áo U-21 Đà Nẵng nhưng không thể hiện được nhiều. Ảnh: ANH HẢI

Thái Sung từng có cơ hội được chụp ảnh chung với tuyển thủ Pháp Ribery. Ảnh tư liệu

Nghe Thái Sung tâm sự điều này chúng tôi đã vỡ ra rất nhiều điều. Nó giống như một cậu học sinh học cấp 1, cấp 2 ở nước ngoài xong về học cấp 3 ở Việt Nam và muốn hòa nhập ngay… Chúng tôi diễn giải minh họa này cho Thái Sung nghe và em có vẻ đắc ý.

Nhiều người cứ có suy nghĩ Thái Sung là cầu thủ cùng lò và cùng thi đấu với những cầu thủ U-19 Qatar vừa vô địch U-19 châu Á tại Myanmar nên hẳn là em sẽ thích nghi ngay với lứa cầu thủ của bầu Đức và đề nghị ông bầu này “giải cứu” Thái Sung.

Cần biết là thời gian được đào tạo ở học viện, Thái Sung đá với những người bạn châu Á của mình đến từ các quốc gia khác nhau. Đội của Thái Sung từng thi đấu rất ấn tượng với các đội trẻ cùng tuổi của thế giới và Sung cũng từng thi đấu rất xuất sắc. Thế nhưng tốt nghiệp khóa học về Việt Nam, Sung lại không có cơ hội. Điều này cũng giống với việc nếu tách một cầu thủ của lứa Học viện HA Gia Lai - Arsenal ra thì cầu thủ đó cũng sẽ phải có nhiều thời gian để thay đổi và thích nghi với lối chơi của đội bóng mới.

Với một cầu thủ trẻ chưa quen nhiều và chưa trải nghiệm, nhiều đội bóng khác nhau, lối chơi khác nhau, cách huấn luyện khác nhau nên Thái Sung không đáp ứng được khi trở về Việt Nam lúc khoác áo SHB là điều không khó lý giải.

Chuyện của Thái Sung rất cần một sự kiên nhẫn, chia sẻ và giúp đỡ của các HLV hiểu và quan tâm đến em hơn. Điều đó sẽ tốt hơn rất nhiều là để Thái Sung ngộ nhận mình là cầu thủ được các CLB châu Âu chú ý và nghĩ rằng về Việt Nam sẽ phải có suất chính, là tài năng phải được trọng dụng…

Tại sao cứ “cuồng” lên vì Thái Sung?

Những ngày qua cứ đọc đi đọc lại cái tựa “Bi kịch của Thái Sung” nghe thấy trầm trọng và nguy hiểm quá. Theo tôi thì bi kịch ở đây là một tài năng trẻ từng rất hay và có lẽ luôn nghĩ mình hay nhưng không chịu thay đổi bản thân mình mà muốn tất cả phải chạy theo mình hay thay đổi theo mình.

Đây không phải là một tài năng bị vùi dập, không có cơ hội để thể hiện tài năng của mình. Theo tôi thì bi kịch của Thái Sung nằm ở cái đầu của chính Sung chứ không phải ở đôi chân khéo léo mà không được chạy nhảy với quả bóng.

Nhiều người đã quên con số rất quan trọng khi Thái Sung đi học ở nước ngoài: Đó là Sung hơn các bạn cùng lứa hai tuổi. Trong ba năm có học bổng ở Học viện Aspire, Thái Sung về Đà Nẵng và không chui lên nổi đội hình chính không phải vì vây cánh hay bị trù dập mà vì Sung chưa phù hợp với lối chơi chung toàn đội hay nói đúng hơn là chưa thích nghi được với lối chơi của Đà Nẵng. Đà Nẵng hợp đồng với Sung mà không cho Sung ra sân thì Đà Nẵng lỗ nhiều hơn Sung thiệt thòi.

Lee Nguyễn không thành công ở Việt Nam nhưng cầu thủ nào cũng thừa nhận đấy là tài năng nhưng với Thái Sung thì chưa được các cầu thủ thừa nhận là tài năng ngoài những kiến thức học ở “Tây”.

Các HLV thì không thể rủ nhau nói dối như cái cách mọi người vẫn chỉ trích HLV Phan Công Thìn và nhiều HLV “bỏ qua” Thái Sung. Nên nhớ ở Đà Nẵng có cả hội đồng HLV chứ không chỉ một HLV Phan Công Thìn.

Cứ nhìn những gì Thái Sung đóng góp cho đội hạng nhì Kon Tum rồi suy ra sẽ hiểu nhiều hơn về một cầu thủ cần thay đổi mình để thích nghi…

Có gì đâu mà cả làng cứ “cuồng” lên vì một cầu thủ trẻ chưa tìm được chỗ đứng.

THANH LIÊM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm