Thầy “Tây” ở đội bóng đói nghèo

HLV Srdan Zivojnov, 40 tuổi, người Serbia được ví như “mắc nợ” với CLB bóng đá TP.HCM.

Hai lần chúng tôi đến thăm CLB TP.HCM là hai hình ảnh khác nhau. Buồn có, vui có nhưng ở đấy luôn có chung một điểm đó là niềm tin.

Lần ghé thăm đầu chứng kiến từ gương mặt HLV Zivojnov cho đến các học trò đượm nét buồn vì bốn tháng “đá chay” mà không có lương lại không tính ra cách để đi Quảng Ninh thi đấu sân khách. Họ sống trong nỗi thấp thỏm lo âu vì không lương, không thưởng, không lối thoát.

Thế rồi sáng 28-3, khi thăm lại CLB thì lại thấy tất cả đều hưng phấn với nụ cười thật tươi. HLV Srdan Zivojnov khoe cả đội mới nhận một lúc bốn tháng lương sau đợt giải ngân 5 tỉ đồng từ Eximbank tài trợ qua sự giới thiệu của VPF.

Thầy “Tây” ở đội bóng đói nghèo ảnh 1

HLV Zivojnov “mắc nợ” với CLB TP.HCM khi cùng các cầu thủ vượt qua mọi khó khăn để tự tìm ra lối thoát. Ảnh: XUÂN HUY - TP

HLV Zivojnov chọc ghẹo từng trợ lý cho đến cầu thủ: “Hôm nay anh là người giàu nhất rồi!”. Đùa với mọi người xong, HLV Zivojnov nghiêm mặt nói: “Vậy thì các bạn hãy tiếp tục cháy lên ngọn lửa chiến đấu nhé! Chúng ta không được phép đầu hàng và quyết phải tự tìm ra ánh sáng ở cuối đường hầm…”.

Chúng tôi hỏi vị HLV “mắc nợ” với CLB TP.HCM: “Niềm tin nào trong ông để giúp cùng học trò của mình sống trong cảnh tuyệt vọng từ ngày này qua tháng khác mà có lúc tưởng như không lối thoát?”. Nghe đến đấy, mắt ông lại đỏ hoe và chậm rãi tâm sự: “Đây quả là lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của tôi mà làm một đội bóng “ba không” như thế. Một thách thức cực lớn trong tôi. Tôi biết nhiều người buồn lắm nhưng vẫn cố động viên họ và tôi nhìn thấy ánh mắt của họ đầy quyết tâm lắm. Chính họ đã làm tôi thay đổi suy nghĩ rằng mình không được đầu hàng dù lương, thưởng không có. Tôi mừng vì chưa ai tính chuyện ra đi khi đá hoài mà không có tiền…”.

Khó khăn cứ vây lấy thầy trò Zivojnov nhưng ông vẫn cố vượt qua và động viên các học trò mình. Nói đúng hơn là ông đang cố thích nghi với bóng đá Việt Nam, với “hoàn cảnh” mà nhiều CLB từ hạng nhất cho đến V-League chẳng có tuyến trẻ hoặc phải sống bằng hơi thở của cầu thủ ngoại… Zivojnov lấy ví dụ: “Tôi thấy ở hạng chuyên nghiệp, CLB Sài Gòn FC có trận ra sân đến sáu cầu thủ “ngoại” vì sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch, vậy thì làm sao xây dựng một lối chơi có tính truyền thống được?”.

Điều đọng lại lớn trong chúng tôi với HLV người Serbia này đó là một con người đến từ một đất nước hoàn toàn xa lạ với bóng đá Việt Nam nhưng ông nặng lòng và thật lòng với một đội bóng còn ngổn ngang những khó khăn, làm bóng đá chuyên nghiệp mà cứ sống lây lất và phải đi xin tiền mạnh thường quân, một đội bóng sống dở chết dở từ nhiều năm nay.

Và ông kết luận: “Tôi xác định mình không thể vô tâm một cách tàn nhẫn với một đội bóng ngay tại trung tâm kinh tế lớn nhất nước khi mà các cầu thủ còn đầy nhiệt huyết…”.

Nỗi niềm thầy “Tây” Zivojnov

. Thời gian đội đói, khổ, có vị lãnh đạo của CLB hay lãnh đạo của TP.HCM đến thăm và động viên đội không?

+ Chẳng một ai cả, nên chúng tôi vẫn phải tự động viên nhau thôi.

. Vài ngày trước ông cùng học trò sống trong khó khăn, không lương, không tương lai, không lối thoát và ông đã gieo vào học trò ông điều gì?

+ Niềm tin! Tôi nói với họ niềm tin thì bất tận và sống phải có niềm tin, đó là giai đoạn khó khăn, nó đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong mỗi người cầu thủ mà khi còn khoác chiếc áo CLB TP.HCM thì họ phải trân trọng…

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm