Thị trường chuyển BĐVN: Khi những chữ ký làm nên thế lực

Thực ra, cuộc thay đổi ấy suýt chút nữa đã xảy ra khi trong phần lớn quãng thời gian của mùa giải 2008, XMHP cùng với Thể Công thay nhau đứng ở vị trí số 1 cho tới vòng 21 trong một mùa giải có 26 vòng đấu.

Ngọc Thanh chơi tốt trong màu áo XM.HP
Ngọc Thanh chơi tốt trong màu áo XM.HP

Nó cùng với những cơ hội rất rõ ràng về điểm số, lịch thi đấu và cả hệ số đối đầu đã chỉ ra những cơ sở cho một cuộc soán ngôi, bởi 2 đội bóng vừa trở lại chuyên nghiệp từ giải hạng Nhất.

Nhưng khi cả 2 đội bóng ấy đều đánh rơi những cơ hội của họ; với Thể Công là hàng loạt trận thua liên tiếp; với XMHP là trận thua quyết định ở Pleiku trước HAGL, tất cả đều phải xem lại những dự báo của mình. Những cơ hội tự đánh rơi bao giờ cũng cho thấy hoặc người ta chưa đủ tiềm lực, hoặc cả một đội bóng (từ những ông chủ cho tới các cầu thủ) chưa thực sự khát khao.

Dẫu vậy, những cái mà họ làm được ít nhiều cũng đã tạo ra sự thay đổi của cả cái làng bóng này khi người ta nhìn về họ. Nếu nói về XMHP một vài năm trước như một điểm đến của các cầu thủ nội người ta sẽ nghĩ đó là một câu chuyện đùa. Trên thực tế, suốt một thời gian dài, cũng chỉ có Ngọc Thanh về đó, và nên nhớ khi tiền đạo này cập bến với đất Cảng anh ta cũng chỉ là một cầu thủ hạng hai.

Chính bởi thế, khi XMHP đang được cân nhắc như là điểm đến của Minh Đức (Sông Lam), của Thành Lương (HANCB), thậm chí là của cả Công Vinh (Sông Lam) hay của những chân sút ngoại đã và đang đầu quân cho Thép Cảng, thì ít nhiều cán cân cũng đã có sự điều chỉnh. Cũng cần nhắc lại là tất cả những cái tên kể trên cũng đều đã được tiếp cận bởi các đội bóng khác nhau từ Nam chí Bắc.

Thể Công cũng là một đội bóng của nhiều sự lựa chọn khác nhau dù cho tới lúc này vẫn chưa có một ngôi sao nào xác nhận sẽ về với đội bóng quân đội dù người ta biết đội bóng này cũng đang nhắm tới cả các ngôi sao của Sông Lam.

Bóng đá thế giới nói chung và BĐVN trong thời điểm hiện tại, việc tăng cường lực lượng bằng cách vung tiền ra mua quân vẫn là bằng chứng xác đánh nhất chứng tỏ tiềm lực. Và cũng nhờ cách này là chủ yếu, sức mạnh của các nhà vô địch mới hình thành.

Bình Dương vô địch 2 năm liên tiếp chính là nhờ họ đã biến mình thành điểm đến của các cầu thủ từ 4-5 năm trở lại đây nhờ những khoản tiền vượt cấp so với mặt bằng của BĐVN. Gỗ trước đây còn điển hình hơn cả Bình Dương. Và Gạch cũng là một đội bóng như thế, dù những mưu mẹo của họ đã che đậy khá kín những cuộc tăng cường lực lượng bằng tiền tỉ hay vài trăm triệu.

Sự thay đổi này chắc chắn chỉ có lợi cho một cuộc chơi rất cần có sự đa dạng trong các cuộc cạnh tranh như V-League. Mùa giải 2008 khi Bình Dương bảo vệ thành công ngôi vô địch của họ một cách trầy trật rõ ràng là một sự thay đổi rất tích cực với cả một nền bóng đá, thay vì việc họ dễ dàng bảo vệ ngôi vô địch như Gỗ hay phần nào đó là Gạch đã làm.

Và nhìn ở chiều hướng ngược lại, khi các đội bóng phía Bắc hoạt động nhộn nhịp trên thị trường chuyển nhượng, nó cũng là động lực để các đội bóng miền Trung và miền Nam củng cố lực lượng của họ.

Xem ra, ý nghĩa tích cực nhất của V-League 2008 chính là ở tính bản lề của nó, mở ra cho V-League trong tương lai có một diện mạo mới, chứ không phải là sự giậm chân tại chỗ như người ta từng nghĩ khi giờ chót, các tân binh thất bại trong cuộc đua vô địch.

4 cầu thủ của K.Khánh Hòa về với Ninh Bình cũng là một tín hiệu cho thấy sự thay đổi vì HAGL đã nhắm tới họ cho mục tiêu tăng cường lực lượng ở mùa sau.

Theo Phong Vũ (TT&VH) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm