Thư Bangkok: Đón Noel trên đất Thái

90% dân số Thái Lan theo đạo Phật nhưng không vì thế mà mùa Giáng sinh năm nay kém rộn ràng. Người Thái đang muốn quên đi nỗi ám ảnh và khủng hoảng chính trị chỉ mới gần hai tuần trước khiến cho mọi hoạt động giải trí trên đất Thái như ngưng đọng lại.

Anh taxi vui tính chở chúng tôi dạo một vòng trên trục đường chính Sukhumvit ở thủ đô Bangkok xúng xính các dàn đèn xanh đỏ nhấp nháy trước các siêu thị lớn rộn rã dòng nhạc thánh ca. Nhắc đến cuộc nội chiến vừa mới xảy ra và chính phủ Thái Lan buộc phải thay thủ tướng mới, anh thoáng trầm tư rồi cười rất tươi: “Chúng tôi tin vào một cuộc cách mạng mới thời hậu Thaksin và tay chân của ông ta”.

Ngành du lịch Thái đang ra sức giảm giá mạnh cho các tour du lịch đến đất nước mình như một cách khôi phục lại nền kinh tế không khói đang ở trong thời điểm trì trệ. Sân bay quốc tế Suvarnabhumi náo nhiệt như bình thường và các ngả đường trung tâm Bangkok như gột rửa hết mọi tàn tích sau những cuộc biểu tình của phe đối lập.

Bangkok sôi động khác hẳn với hai tuần trước đây, đất nước của những nụ cười đang chịu ảnh hưởng của cơn biến động chính trị lớn khiến cho AFF Cup phải sơ tán đến vùng đất chết của bóng đá. Các tuyến xe điện ngầm ở Bangkok tưng bừng các em học sinh đội tình nguyện mặc đồng phục áo trắng quần xanh vừa đồng ca các bài hát vui cùng Noel vừa bước chân nhảy nhịp nhàng rất khí thế.

Ở khách sạn Radison nơi đóng quân của đội tuyển Việt Nam đã thấy người Thái rất chỉn chu chào đón Giáng sinh và mừng năm mới. Ngay cạnh cây thông khổng lồ giữa tiền sảnh khách sạn có những quả chuông xinh xắn vang tiếng nhạc nền Noel là tấm ảnh lớn của nhà vua đang nở một nụ cười hiền lành.

Người Thái rất tôn kính quốc vương của mình ở thời điểm hoang mang về thái độ chính trị và bằng chứng sinh động nhất là đội tuyển quốc gia của họ đổi sang sắc phục vàng như một cách tỏ lòng kính trọng tuyệt đối.

Noel 2008 còn có một trận quyết đấu giữa chủ nhà Thái Lan với đội tuyển Việt Nam giữa lòng thủ đô Bangkok vừa thay chiếc áo mới tinh tươm và đêm nay dẫu thắng hay thua vẫn là một đêm thánh vô cùng...

HỒNG THANH (Từ Bangkok)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm