Thủ thuật dàn xếp khi bốc thăm Champions League

Ngay sau lễ bốc thăm bán kết Champions League, các báo lớn ở châu Âu đã chỉ ra “mánh” tạo hai cặp đấu theo ý UEFA mà huyền thoại Ian Rush trực tiếp “đảo tay” trong bình thăm có những quả bóng chứa tên bốn đội vào bán kết.

Báo Tây Ban Nha khẳng định Ian Rush chọn trái bóng chứ không phải bốc ngẫu nhiên qua động tác cựu danh thủ này không hề đảo tròn những quả bóng mà chạm thẳng vào trái bóng.

Vậy thì có ký hiệu gì để Ian Rush biết đâu là trái bóng cần chọn?

Lúc này thì các báo thể thao lớn ở châu Âu lại nhắc đến thủ thuật làm lạnh quả bóng mà chính cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sau khi bị đình chỉ hoạt động bóng đá đã không ngần ngại công bố “mánh” để dàn xếp bốc thăm nhằm chọn những cặp đấu như ý. Ông khẳng định các giải đấu của UEFA mà đặc biệt là Euro và Champions League đã được dàn xếp với mục đích giữ cho các đội mạnh, các đội “ăn khách” được vào sâu nhằm tăng giá trị bản quyền và tăng tính thương mại.

Cựu danh thủ Ian Rush bị “soi” về những động tác “lộ hàng” trong buổi bốc thăm bán kết Champions League. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Sepp Blatter đã khẳng định: “Các quả bóng nhựa chứa lá thăm bên ngoài thì rất giống nhau và nhìn bằng mắt thường thì chẳng có ký hiệu nào để người bốc nhận diện được. Tuy nhiên, ám hiệu của những quả bóng chính là việc làm nóng hoặc lạnh mà camera hay truyền hình có soi kỹ cỡ nào cũng không thể nhận ra được…”.

Cũng theo ông Blatter thì vì chỉ duy nhất một người bốc nên nhân vật này đã được bật mí hết những ám hiệu về các quả bóng nóng hoặc lạnh ấy như thế nào rồi.

Vị cựu chủ tịch FIFA này còn hóm hỉnh nói: “Tôi đã chứng kiến rất nhiều cuộc bốc thăm các giải đấu của UEFA và tôi chỉ cười trừ vì biết tỏng tòng tong hết mọi kết quả từ lá thăm được làm trong những quả bóng nóng, lạnh ấy sẽ diễn ra như thế nào rồi!”.

Trở lại với lễ bốc thăm bán kết Champions League vừa qua, thủ thuật “quả bóng nhiệt” đã được các tờ báo thể thao lớn ở châu Âu, đặc biệt là báo Tây Ban Nha chỉ ra tiểu xảo mà UEFA sắp xếp để hai đội Tây Ban Nha phải loại nhau ở bán kết nhằm tránh một trận chung kết giữa Real Madrid và Atletico Madrid tái diễn.

Và các tờ báo thể thao lớn đấy đã chỉ ra sự vụng về của cựu danh thủ Ian Rush trong việc bị UEFA “điều khiển” thực hiện theo kịch bản. Đó là Ian Rush không thực hiện việc đảo vòng các quả bóng mà chỉ thò tay chạm vào những quả bóng để cảm nhận sự khác biệt về nhiệt độ và bốc lên.

Điều này các báo châu Âu đã từng chỉ ra những danh thủ như Javier Zanetti hay Roberto Carlos… từng tham gia trực tiếp trong những lần bốc thăm các giải đấu châu Âu. Họ bóc trần lễ bốc thăm vòng knock out Champions League mùa trước khi cận cảnh danh thủ Javier Zanetti của Inter Milan thay vì dùng tay đảo các quả bóng chứa lá thăm thì ông lại bốc quả bóng (chắc chắn là có ký hiệu bởi nhiệt độ) rồi mới đảo các quả bóng còn lại.

Các đội không than phiền vì chấp nhận luật chơi và… ăn chia

Nhiều đội bóng biết rất rõ việc dàn xếp bốc thăm của UEFA qua những thủ thuật bị vạch trần nhưng họ không phản ứng vì xét cho cùng nó có phần nào sự hợp lý nhằm giúp giải đấu hấp dẫn hơn cùng giá trị bản quyền cao hơn. Và tất nhiên là khi giá trị bản quyền cao hơn, tính thương mại lớn hơn thì các đội bóng cũng được ăn chia nhiều hơn. Vừa qua báo chí Tây Ban Nha chỉ trích nhiều vì họ không muốn hai đội Tây Ban Nha gặp nhau ở bán kết. Tuy nhiên, UEFA lại có lý lẽ riêng của mình. Đó là không thể để tái lập trận chung kết có thể xảy ra giữa Real Madrid và Atletico Madrid. điều này đã xảy ra hai lần trong những năm gần đây, dù đấy là những trận chung kết rất hay nhưng UEFA sợ sự nhàm chán lặp lại.

Tương tự, sau này tại vòng chung kết Euro gần như không còn bảng tử thần như World Cup vì UEFA không muốn những đội mạnh có tính thương mại cao phải loại nhau từ vòng bảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm