Thua Zenit, MU thêm một lần đau vì Siêu Cup châu Âu

Không những lép vế trong trận cầu về danh nghĩa được xem như cơ hội để phân định đội mạnh nhất châu lục, MU còn chịu tiếng mất người vì một tình huống "chơi bóng chuyền" rất lộ liễu của Scholes. Phút 90, khi MU đang bị dẫn 1-2, đón quả lật từ cánh phải, lão tướng này bật cao rồi dùng tay đập bóng vào lưới. Tất nhiên, bàn thắng không được công nhận, còn Scholes thì lĩnh thẻ đỏ gián tiếp, khép lại một trận đấu thất vọng của các nhà ĐKVĐ châu Âu.

Pha "chơi bóng chuyền" dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Scholes ở cuối trận. Ảnh: Action Images.
Pha "chơi bóng chuyền" dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Scholes ở cuối trận. Ảnh: Action Images.

Xuất phát với đội hình có đến 7 gương mặt từng đá chính trong trận chung kết Champions League thắng Chelsea hồi tháng 5, cùng một số ngôi sao mới trở lại sau một thời gian dài vắng mặt, MU quyết tâm đánh bại Zenit để xóa nhòa nỗi đau thua trận tranh Siêu Cup gần nhất mà họ tham dự - thua Lazio 0-1 năm 1999. Bên cạnh đó, việc Zenit quyết định "giam" tiền đạo chủ lực và là ngôi sao ở Euro 2008 Arshavin trên ghế dự bị cũng là một lý do để thày trò Fergsuon và các CĐV MU có thêm hy vọng chiến thắng. Nhưng mọi việc không hề đơn giản như mong muốn của đội bóng Anh.

Kém MU về nhiều mặt và bị xếp ở cửa dưới trong trận tranh Siêu Cup châu Âu tại Monte Carlo, nhưng hôm qua, Zenit một lần nữa chứng tỏ không phải lúc nào đội mạnh hơn cũng thắng. Thứ bóng đá tấn công mang âm hưởng tổng lực của người Hà Lan từng gieo rắc kinh hoàng cho các đại gia Marseille, Leverkusen, Bayern Munich, Celtic ở Cup UEFA mùa vừa qua tiếp tục được CLB Nga tái hiện và giúp họ chiếm ưu thế về mặt thế trận trên sân Louis II ngay từ những phút đầu.

Thiếu Arshavin, nhưng Zenit vẫn còn đó một Porgrenyak xông xáo ở vị trí mũi nhọn, cùng cặp Dominguez (trái) - Danny (phải) chơi biến hóa ở hai biên. Chính bộ ba tấn công này đã thổi hồn vào lối chơi của CLB Nga, giúp họ thực hiện thuần thục những bài phối hợp chuẩn xác và tốc độ từ cự ly ngắn đến trung bình. Nhờ đó, đội đang giữ Cup UEFA không quá khó trong khâu đưa bóng vào vòng cấm MU và từ đó, liên tiếp tạo sóng gió về phía khung thành của Van der Sar.

Ngay phút thứ 7, Zenit đã làm MU toát mồ hôi với tình huống Porgrenyak dứt điểm vọt xà trong gang tấc sau quả tạt tầm thấp của Anyukov. Từ đó về cuối hiệp một, họ còn tạo ra một số cơ hội ăn bàn nữa mà đáng kể nhất là cú vôlê cận thành của Krizanac khiến Van der Sar phải vất vả cứu thua ở phút 37. Nhưng đến phút 44, nỗ lực ép sân mà Zenit tạo ra cũng đem lại kết quả là bàn mở tỷ số trong một pha phạt góc bên cánh trái. Porgrenyak một lần nữa thể hiện bản năng săn bàn đáng sợ từng giúp anh đoạt ngôi Vua phá lưới Cup UEFA mùa trước khi có mặt kịp thời đưa bóng vào lưới, sau cú đánh đầu ngược của đồng đội Denisov.

Trong khi Zenit (áo xanh) tấn công dồn dập và dễ dàng ghi 2 bàn, thì hàng công MU tịt ngòi suốt trận. Ảnh: Reuters.
Trong khi Zenit (áo xanh) tấn công dồn dập và dễ dàng ghi 2 bàn, thì hàng công MU tịt ngòi suốt trận. Ảnh: Reuters.

Ở phần sân đối diện, đối mặt với tuyến giữa hoạt động rất hiệu quả của Zenit, đặc biệt là ở vị trí tiền vệ đánh chặn của Tymoschuk, các pha phối hợp lên bóng của MU hầu hết đều bị chặn trước vòng cấm. Bế tắc trong việc tiếp cận cầu môn đối phương, các nhà ĐKVĐ Champions League đành tìm kiếm vận may bằng những cú sút xa, nhưng hầu hết các pha dứt điểm của họ đều bất thành vì hoặc thiếu độ hiểm, hoặc không thắng được một thủ môn Malafeev chọn vị trí và ra vào hợp lý.

Sang hiệp hai, trong khi MU vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ thoát khỏi tình trạng bế tắc, thì Zenit càng chơi càng nguy hiểm, nhờ quyết định sáng suốt của HLV Advocaat - đưa Arshavin vào sân sau giờ giải lao. Với kỹ thuật, tốc độ và những pha di chuyển khéo léo, anh liên tục làm rối loạn hàng thủ đối phương. Và Danny - cầu thủ vừa lập kỷ lục chuyển nhượng trong bóng đá Nga với giá 30 triệu euro - là người được hưởng lợi từ sự mất phương hướng của hàng thủ MU, khi thực hiện cú solo, loại một loạt cái bóng áo đỏ, trước khi hạ Van der Sar bằng cú dứt điểm vào góc gần, nhân đôi cách biệt cho Zenit, ở phút 59.

Phản ứng tức thời từ phía HLV Ferguson - tung O'Shea và Park Ji-sung vào sân, cùng những nỗ lực tột cùng của các "Quỷ đỏ" trong thời gian còn lại là không đủ để MU gượng dậy, khi cỗ máy tấn công với bộ tam Tevez, Rooney, Nani đá cao nhất vẫn không tìm được sự ăn ý nhịp nhàng như mùa trước. Tất cả những gì mà đội ĐKVĐ Champions League làm được chỉ là bàn danh dự ở phút 73. Trung vệ Vidic tận dụng sự nhốn nháo của hàng thủ đối phương, sau một tình huống phối hợp đá phạt góc, đứt điểm cận thành, hạ Malafeev.

Thua 1-2, MU một lần nữa lỗi hẹn với Siêu Cup châu Âu. Còn Zenit thì hạnh phúc ẵm danh hiệu này và khẳng định 2008 là một năm đại thành công với bóng đá Nga ở châu Âu, sau màn trình diễn ấn tượng của ĐTQG tại Euro 2008.

Zenit là CLB Nga đầu tiên đoạt Siêu Cup châu Âu. Ảnh: EFE.
Zenit là CLB Nga đầu tiên đoạt Siêu Cup châu Âu. Ảnh: EFE.

Đội hình thi đấu:

MU (4-3-3): Van der Sar - Neville (Brown 76'), Ferdinand, Vidic, Evra - Fletcher (O'Shea 60'), Scholes, Anderson (Park 60') - Tevez, Rooney, Nani.

Zenit St Petersburg (4-2-3-1): Malafeev - Anyukov, Krizanac (Radimov 71'), Puygrenier (Shirokov 63'), Sirl - Denisov, Tymoschuk, Zyryanov - Danny, Dominguez (Arshavin 46') - Pogrebnyak.

Bàn thắng: Vidic 73' - Pogrebnyak 44', Danny 59'

Thẻ đỏ: Scholes 90'

Theo Minh Kha (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm