Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức:

“Tôi không thể cấm người ta nói”

Mỗi lần nhắc đến đội tuyển U-19 Việt Nam, giới hâm mộ nghĩ ngay đến sản phẩm của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG với thầy trò Guillaume khổ luyện suốt một thời gian dài. Sau những giải đấu của U-19, luôn có rất nhiều bình phẩm trái chiều như hỏa mù. Bầu Đức luôn tự hào về lứa cầu thủ U-19 tài năng bình dị của mình cả trên sân cỏ lẫn cách ứng xử có văn hóa và ông không muốn họ dị biệt trong mắt của dư luận.

. Rất ít khi người ta nghe ông lý giải về hiện tượng U-19 Việt Nam với phần lớn là cầu thủ của ông, cả khi “ném hoa” lẫn bị “ném đá”?

+ Tôi không muốn nói nhiều về lứa cầu thủ trẻ của mình vì mấy cháu chơi bóng ra sao ai cũng biết cả rồi. Điều tôi mong muốn nhất trong lúc này là hãy để cho các cháu phát triển một cách tự nhiên, bởi nhiều lời bàn ra tán vào quá sẽ gây ra tình trạng cực kỳ phức tạp. Rất nhiều người chỉ muốn nói cho sướng miệng mà không ai bắt tay vào làm cả. Cho đến lúc chúng tôi sắp cho ra ràng lứa cầu thủ triển vọng thì lại nhảy vào bàn tán đủ thứ, cứ như là tài sản của mình. Hơn bảy năm qua, có ai giúp tôi gì đâu? Bản thân tôi còn nhiều “vũ khí bí mật” nữa, kiên nhẫn chờ thêm vài năm nữa đi, các khóa sau của học viện tôi tin sẽ còn nhiều bất ngờ.

. Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng vừa khẳng định sẽ cắt cử đội U-19 hiện tại chơi SEA Games 28 vào năm sau lẫn thay mặt đội tuyển dự vòng loại World Cup 2018 trong khi người chịu trách nhiệm chính về phần lớn lứa cầu thủ đấy là ông lại chưa lên tiếng?

“Tôi không thể cấm người ta nói” ảnh 1

Bầu Đức từng đội nắng đội mưa theo lứa cầu thủ này khi còn đá chân đất. Ảnh: TƯ LIỆU

+ Cái đấy là anh Dũng nói, tôi không có ý kiến. Cá nhân tôi thì cho rằng nếu có nhiều sân chơi cho các cháu tích lũy thêm kinh nghiệm là điều tốt thôi. Việc đội tuyển có chơi SEA Games hay vòng loại World Cup là không quan trọng và chưa thể nói trước. Chúng tôi cần có sự thống nhất một cách bài bản theo quy trình huấn luyện. Arsenal là thương hiệu chất lượng toàn cầu. Họ có cách làm riêng để làm sao tốt nhất cho học viện thành viên và tôi luôn tin tưởng vào sự hợp tác này.

. Ông từng chia sẻ rằng sẽ không cho cầu thủ của học viện chơi bóng ở V-League mà nay ông lại thay đổi quan điểm?

+ Tôi có những kiểm chứng về năng lực của bọn nhỏ thông qua các kênh khác nhau. Đơn giản là hồi năm ngoái, tôi cho lứa cầu thủ này nhiều lần chơi đối kháng với đội lớn của HA Gia Lai có luôn bốn ngoại binh to cao. Hai đội thắng qua thắng lại mà mấy anh lớn có khi phải vắt sức mệt mỏi với các em. Cho nên việc có cho cầu thủ trẻ đá V-League hay không là chuyện của tôi, chẳng có ông nào ngăn cản được đâu.

. Cầu thủ chơi V-League như cột mốc đánh dấu sự trưởng thành. Thế thì tại sao ông từ chối cho cầu thủ lên đội tuyển quốc gia và đến lúc này, có đội bóng nào muốn mua cầu thủ của ông?

+ Chúng tôi có nhận nhiều lời đề nghị chuyển nhượng của các CLB nước ngoài nhưng ở thời điểm này tôi không buôn bán gì cả. Tôi có một suy nghĩ là phải giữ nguyên cả đội hình chơi chung đội với nhau từ bây giờ cho đến khi thật sự trưởng thành chứ không muốn xé nhỏ ra. Con đường lên đội tuyển quốc gia của họ cũng thế. Bởi tôi có quá thừa kinh nghiệm để nhận biết sự ganh ghét, đố kỵ trong môi trường đội tuyển khi các cầu thủ không có cùng xuất phát điểm, nhận thức và trình độ như nhau. Điều này dễ làm hỏng cầu thủ của tôi nếu để các cháu phải sống trong một hoàn cảnh thiếu trong sáng.

. Ông có ngại dư luận chê bai hoặc tung hô cầu thủ nhiều quá sẽ gây tác động không tốt đến họ?

+ Hồi mới mở học viện, rất nhiều “chuyên gia bóng đá” thấy bọn nhỏ đá bóng chân trần đã dè bỉu, chê bai đủ điều, còn nói là phản khoa học. Tôi chọn cách im lặng.

Khi bọn nhỏ 13-14 tuổi, tôi thường hay đưa ra những bài học của chính bản thân mình, từ thời lập nghiệp cho đến lúc thành đạt đã hứng chịu không biết bao nhiêu áp lực khủng khiếp, tôi vẫn vượt qua hết. Ý tôi muốn dạy dỗ bọn nhỏ đừng sợ hãi hay lung lạc vì điều gì cả. Tôi dặn các cháu “Cứ yên tâm học hành, rèn luyện đạo đức tới nơi tới chốn, bác luôn lo lắng và che chở cho các con”.

Tôi muốn vô địch Đông Nam Á trước rồi tính cách chinh phục tiếp. Mấy chục năm nay, bóng đá Việt Nam có cái huy chương vàng SEA Games nào đâu? Có người còn mỉa mai cầu thủ của tôi chưa đủ sức chơi V-League là không hiểu gì về bóng đá. Học viện của HA Gia Lai có phương pháp riêng, không phải theo kiểu tự phát cũ kỹ. Không thể đem chiếc Honda 67 ra so sánh với xe máy của đời 2014.

. Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi thẳng thắn này.

CÔNG TUẤN thực hiện

“Không có ông nào ăn theo và chia thưởng cả”

Lần đầu tiên bầu Đức sẽ làm trưởng đoàn U-19 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á vào tháng 10 tại Myanmar, lần lượt gặp ba đội U-19 Nhật, U-19 Hàn Quốc và U-19 Trung Quốc. Ông chia sẻ: “Tôi muốn sát cánh bên đội tuyển U-19 cho các cầu thủ vững tin hơn chứ có ham hố chức tước làm chi. Bởi có một thực tế của bóng đá Việt Nam lâu nay mỗi lần bốc thăm gặp các đội mạnh là run, còn đá đấm gì nữa. Tôi lại có một niềm tin đặc biệt vào U-19 Việt Nam và muốn các cháu chơi tới bến, không có chuyện chùn bước. Nói nhỏ thêm vụ này nữa, tôi mà làm trưởng đoàn thì không có tình trạng ông nào đó nhảy vào ăn theo để chia thưởng. Từ ngày tôi làm phó chủ tịch VFF cũng đã nói thẳng, không chỉ với riêng U-19 mà bất cứ đội tuyển nào cũng vậy, cầu thủ ra sân là phải chơi vì màu cờ sắc áo quốc gia, không có treo thưởng tiền bạc gì cho lấn cấn cái đầu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm