Tổng cục TDTT ‘ghi bàn’

Án phạt nguội treo giò Hoàng Vũ Samson hai trận của Ban Kỷ luật VFF đã làm VPF thất vọng nhưng lại nhận nhiều sự đồng thuận của dư luận. Đây là lần đầu tiên Ban Kỷ luật ra phán quyết xử phạt mà không cần thông qua ban tổ chức giải. Điều này đã làm nhiều người trong cuộc bị sốc.

Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng thừa nhận Ban Kỷ luật VFF có thể tự thu thập chứng cứ rồi ra quyết định xử phạt, nhưng việc phủ quyết kết luận của các ban chuyên môn VPF là chưa thuyết phục.

Cũng cần biết sự sốt sắng của Ban Kỷ luật xuất phát từ chính sự chỉ đạo của Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng. Ông đã yêu cầu VFF xem xét lại hành vi của Samson , bởi cá nhân ông đánh giá cú đạp này cần bị kỷ luật. Chính vì thế, sau khi tham khảo từ các nguồn khác nhau, Ban Kỷ luật đã mạnh dạn treo giò Samson hai trận, bất chấp những kết luận trước đó của Ban Trọng tài đề xuất cho ban tổ chức giải về pha bóng đấy không phải bạo lực (!?).

Bạo lực không giảm do những nhà điều hành dung dưỡng và bao che cho những hành vi xấu, phản cảm bằng việc đổi trắng thay đen. Ảnh: XUÂN HUY

Trái với ý kiến của VPF, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết án phạt treo giò Samson hai trận là thích hợp.

Có thể thấy sự phủ quyết của Ban Kỷ luật về cách nhận định của VPF dù chưa kịp thời (như cách xử nguội nhanh với Omar hay Thế Nhật) đã mang lại một không khí dễ chịu hơn cho giới hâm mộ. Vấn đề còn lại là tại sao từ một sự việc cụ thể có băng ghi hình rõ mồn một như vậy mà các nhà làm bóng đá Việt Nam cho ra những cách hành xử trái chiều?

Thậm chí vụ việc còn có dấu hiệu chìm xuồng khi chính các nhà chuyên môn của VPF đưa ra những đánh giá không chuẩn xác với sự lắt léo câu chữ để bình thường hóa một hành vi xấu. Càng đáng nói hơn nữa là cái cách mổ băng theo kiểu vừa đá bóng vừa thổi còi nhằm che đậy đi sai sót của chính các giám sát và trọng tài.

Việc không có gì ầm ĩ nếu Ban Trọng tài và VPF nhìn nhận nó theo đúng luật bóng đá về một hành vi thô bạo dù chưa gây hậu quả nhưng theo Ban Kỷ luật là phạm lỗi nghiêm trọng. Tiếc là các nhà làm giải bỗng dưng đẩy sự việc đi quá xa, cùng với sự đánh giá thiếu khách quan đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ giới chuyên môn trong lẫn ngoài nước và người yêu bóng đá. Sự thụ động và ngại đụng chạm của những người trong cuộc đã khiến lãnh đạo Tổng cục TDTT buộc phải lên tiếng chấn chỉnh.

Chỉ với một trường hợp nhỏ nhưng đủ gây giảm sút lòng tin của nhiều giới đối với ban tổ chức giải.

“Môi” và “răng”

Lâu nay quan hệ giữa Tổng cục TDTT và VFF là quan hệ giữa “môi” và “răng”. Việc đưa người Tổng cục vào bộ máy VFF và lạm quyền không thể nói Tổng cục TDTT không biết. Chưa kể còn có không ít sự việc sai phạm ở các liên đoàn, Tổng cục TDTT như cố tình ngó lơ và không đưa ra chính kiến. Cụ thể là những kiện cáo rùm beng ở Liên đoàn Quần vợt liên quan đến quan chức Tổng cục TDTT “gửi gắm” con cho các quan chức quần vợt rồi các quan dựa vào đó mà thao túng cả Liên đoàn Quần vợt. Hay bóng đá có nhiều đơn thưa kiện lên đến Tổng cục TDTT đều bị ách lại. Lần này thì Tổng cục TDTT không thể im lặng vì sự việc đã được gõ cửa lên đến bộ trưởng Bộ VH-TT&DL. Tất nhiên là sau những việc lùm xùm đến tai bộ trưởng thì Tổng cục TDTT không thể cứ “ỉm” mãi. Đến lúc này thì Tổng cục TDTT mới ra tay và thực hiện đúng chức năng của bộ máy quản lý nhà nước.

Lẽ ra thì từ Tổng cục TDTT đã phải có nhiều “bàn thắng” chứ không cần đợi đến khi bộ trưởng được gõ cửa và được cầu cứu.

NG.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm