AFC điểm lại những trận cầu kinh điển trước lễ bốc thăm AFF Cup 2016

Tại thủ đô của Myanmar vào đêm 2-8 sẽ diễn ra lễ bốc thăm AFF Cup 2016. Trước lễ bốc thăm, trang web LĐBĐ châu Á (AFC) đã liệt ra những trận cầu kinh điển của giải đấu khai sinh từ năm 1996 này, lúc đầu mang tên Tiger Cup.

+ Trận bán kết Tiger Cup 2000 (sân Rajamangala, Thái Lan ngày 19-11): Đây là trận đấu đầy kịch tính giữa Việt Nam và Indonesia. Việt Nam có một “thế hệ vàng” đang độ chín muồi. Nhưng đội mở bàn trước chính là Indonesia. Doni Christiawan mở tỉ số cho Indonesia ở phút 39. Cuối hiệp 1 thì Hồng Sơn san bằng cách biệt 1-1 cho Việt Nam.

Nordiantara lại đưa Indonesia vượt lên dẫn 2-1 phút 75. Nhưng các cầu thủ Việt Nam đã chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Và đúng vào phút cuối cùng trận đấu, Công Tuyền đã ghi bàn san bằng tỉ số 2-2 cho Việt Nam. Nó kịch tính là Việt Nam có những bàn thắng vào cuối mỗi hiệp để “cắt đứt” niềm hoan hỉ của Indonesia.

Trận đấu bước vào hai hiệp phụ. Và một lần nữa thì đến phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai, tức phút 120 thì lại là Doni Christiawan đóng đinh trận đấu, ấn định chiến thắng 3-2 cho Indonesia.

Video trận bán kết Tiger Cup 2000 Việt Nam - Indonesia.

Hai kỳ Tiger Cup trước đó tuyển Việt Nam được xem là thành công khi hạng ba tại Tiger Cup 96 và á quân Tiger Cup 98.

+ Bán kết lượt về AFF Cup 2005 (sân quốc gia Singapore ngày 2-1-2005): Lần đó Myanmar vào bán kết nhưng chọn sân ở Kuala Lumpur làm sân nhà đá bán kết lượt đi. Ở trận này, đội bóng đảo quốc Singapore thắng  4-3.

Trận Myanmar và Singapore diễn ra rất kịch tính.

Sau đó, Singapore bất ngờ thua 2-1 trước Myanmar trong trận lượt về trên sân nhà. Soe Miat Min và San Moe ghi hai bàn cho Myanmar các phút 15 và 50, đến phút 74 thì Zaw Lynn Tun đá phản lưới nhà giúp Singapore rút ngắn 1-2.

Như vậy sau hai lượt trận đi và về hai đội hòa nhau 5-5 (lúc đó giải chưa có quy định ưu thế bàn thắng sân nhà). Hai đội bước vào hai hiệp phụ.

Trong vòng ba phút từ phút 94 đến 96, Alam Shah hoàn thành cú đúp và đến phút 108 thì Agu Casmir ấn định chiến thắng 4-2, tổng hai lượt trận Singapore thắng 8-5 vào chung kết.

+ Bán kết lượt về Tiger Cup 2005 (ngày 3-1 sân Bukit Jalil) giữa Malaysia và Indonesia: 24 giờ sau trận bán kết lượt về thứ nhất giữa Singapore và Myanmar đầy kịch tính kết thúc thì trận bán kết lượt về thứ hai cũng kịch tính chẳng kém.

Trước đó bán kết lượt đi tuyển Malaysia nắm ưu thế lớn khi thắng Indonesia 2-1 ngay trên chảo lửa Bung Karno. Về Bukit Jalil, các cầu thủ Malaysia đã để Indonesia lội ngược dòng và thắng 4-1.

Khalid mở bàn trước cho chủ nhà Malaysia để nâng tổng tỉ số lượt đi và về lên 3-1. Có lẽ khoảng cách an toàn này khiến Malaysia chủ quan. Tuy nhiên, bước vào hiệp 2, lần lượt Kurniawan Yulianto, Charis, Ilham và Boas Salossa ghi bốn bàn vào các phút 59, 74, 77 và 84 cho Indonesia. Các cầu thủ Malaysia thua chóng vánh và sụp đổ, nhìn đội bạn vào chung kết cùng Singapore.

Malaysia chủ quan và đã trả giá trận bán kết lượt về.

+ Trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 (ngày 28-12 trên sân Mỹ Đình): Tại Bangkok ba ngày trước, tuyển Việt Nam đã bất ngờ đánh bại tuyển Thái Lan 2-1 ngay trên sân đối thủ trong thế dẫn trước hai bàn.

Trung vệ Như Thành tranh bóng cùng đội trưởng Thonglao của Thái Lan.

Đến trận lượt về trên sân nhà tại Mỹ Đình, ngay phút 21, tiền đạo cao kều Dangda mở bàn ngay cho Thái Lan. Tuyển Thái Lan chơi rất hưng phấn và ép sân Việt Nam hầu như phần lớn thời gian. Nếu dừng lại kết quả này thì hai đội phải bước vào hai hiệp phụ. Thời điểm này AFF vẫn chưa áp dụng luật ưu thế bàn thắng sân khách. Hàng triệu người Việt Nam lo lắng vì các cầu thủ xuống sức nhanh, Thái Lan thì còn khỏe và quyết tâm rất cao.

Thế rồi bất ngờ phút 90+4, Việt Nam được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Đội trưởng Minh Phương câu bóng bổng vào vùng cấm, Công Vinh chạy “cắt mặt” đội đầu ngược lại phía sau, bóng bay hiểm hóc vào sát cột khung thành phía xa làm bó tay thủ môn Kawin san bằng 1-1 cho thầy trò HLV Calisto.

Cùng lúc đó tiếng còi kết thúc trận vang lên, cầu thủ Thái Lan đổ gục xuống sân, còn hàng chục ngàn người hâm mộ Việt Nam trên sân thì vui sướng tột cùng với ngôi vô địch AFF đầu tiên và duy nhất đến bây giờ.

Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008.

Trên đường trở về khách sạn, HLV Peter Reid của tuyển Thái Lan còn khen tặng đất nước Việt Nam rất cuồng nhiệt bóng đá. "Sự cuồng nhiệt này thì nhất định bóng đá Việt Nam sẽ phát triển nhanh" - vị HLV người Anh trả lời báo chí quốc tế như thế.

+ Trận chung kết lượt về AFF Cup 2014 (ngày 20-12 tại Bukit Jalil): Thái Lan có “vốn lận lưng” rất nặng khi thắng 2-0 ở lượt đi tại Bangkok. Nhưng lượt về tại Kuala Lumpur bỗng nhiên Malaysia vùng dậy và chơi cực kỳ ấn tượng. Cần nói thêm trước đó tại bán kết lượt về, Malaysia cũng ngược dòng thắng Việt Nam tại Mỹ Đình khi trước đó họ thua 1-2 tại Kuala Lumpur.

Vào các phút 7, 45 và 58 lần lượt Safiq và Indra Putra (cú đúp) đưa Malaysia dẫn 3-0. Nếu trận đấu dừng tại đó thì Malaysia sẽ vô địch. Giải này AFF đã áp dụng luật ưu thế bàn thắng sân khách. Đến phút 80 Malaysia vẫn dẫn 3-0 nhưng Thái Lan cũng không cùm chân, không nao núng.

Các học trò Kiatisak vẫn bình tĩnh phối hợp và trong hai khoảnh khắc, phút 82 và 87 thì Thái Lan đã thể hiện mình là đội bóng đầy bản lĩnh khi lần lượt ghi hai bàn do công Chappuis và Messi Thái Chanathip giúp Thái Lan gỡ lại 2-3.

Sau hai lượt trận đi-về, Thái Lan thắng chung cuộc 4-3 trước Malaysia, đoạt ngôi vô địch AFF Cup lần thứ tư, ngang bằng thành tích Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm