AFF Cup 2016: Việt Nam thắng chủ nhà!

Sau nhiều thử nghiệm trước giải, HLV Hữu Thắng tung ra đội hình xuất phát quen thuộc và được xem là mạnh nhất. Chỉ có mỗi Thanh Trung thế chỗ Thành Lương đá tiền vệ biên trái, còn Văn Quyết như thường lệ chơi tiền đạo ảo sau lưng Công Vinh.

Chơi dưới mặt sân Thuwunna dưới sức ép của hơn 30.000 cổ động viên Myanmar, đội tuyển Việt Nam thận trọng thăm dò đối thủ. Và trong một khoảnh khắc tỏa sáng thường thấy, Xuân Trường tỉa bóng như đặt cho Văn Quyết nhẹ nhàng thoát qua hai cái bóng áo đỏ. Anh tăng tốc và vấp mặt cỏ hơi loạng choạng nhưng vẫn kịp sút bóng vào góc xa, mở tỉ số cho đội tuyển Việt Nam.

Hiệp 1, đội chủ nhà không có cơ hội nào dù tranh thủ sút cầu môn nhưng toàn những pha thiếu chính xác. Hàng thủ đội tuyển Việt Nam cũng không vất vả nhiều mà ngược lại còn dâng cao hỗ trợ các tiền vệ giữ cự ly đội hình tốt.

Đầu hiệp 2, HLV Hữu Thắng sớm tung Trọng Hoàng vào đá tiền vệ biên phải thay Văn Toàn. Đội khách vẫn chiếm ưu thế bằng kỹ năng kiểm soát bóng và phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn. Các học trò Hữu Thắng ở ba tuyến đều dốc sức hỗ trợ nhau chơi áp sát hoặc bọc lót ăn ý. Tuy nhiên, sự lơi lỏng ở hàng phòng ngự mà HLV Hữu Thắng từng cảnh báo học trò đã lộ ra một cách ngờ nghệch. Chỉ cần Myanmar có một đường chuyền ngang, cả hệ thống phòng thủ vỡ toang, khi không ai kèm Aung Thu. Chân sút này có thừa thời gian lẫn không gian để giữ bóng và tung cú chân trái chéo góc rất mạnh làm thủng lưới Nguyên Mạnh.

Văn Quyết (trái) mở tỉ số và Công Vinh “đóng đinh” trận đấu bằng bàn ấn định 2-1. Ảnh: HUY HÙNG

Các cổ động viên Việt Nam tiếp lửa cho đội tuyển làm nên chiến thắng trước chủ nhà Myanmar. Ảnh: HUY HÙNG

Ở phút 73 ấy, bốn cái bóng áo trắng đứng gần Aung Thu nhất là Đình Luật, Ngọc Hải, Đình Đồng, Hoàng Thịnh chỉ biết đứng nhìn và tỉ số là 1-1.

Nếu các chân sút Myanmar hay hơn, lưới đội khách sẽ phải rung lên lần nữa. 10 phút sau đó, cũng ở một tình huống tương tự, tiền đạo Myanmar không ai kèm lại đưa bóng vào tay Nguyên Mạnh. Đã thế, Văn Quyết một lần đối diện cầu môn trống trải sau pha dọn cỗ của Công Vinh lại đưa bóng tìm đúng người thủ môn đội bạn.

May mà đội tuyển Việt Nam vẫn đủ tỉnh táo để săn tìm bàn thắng và bản lĩnh của tiền đạo kỳ cựu Công Vinh đã lên tiếng. Phút 79, Trọng Hoàng nhận đường xẻ biên phải của Xuân Trường đã gắng gượng chuyền bóng vào giữa. Công Vinh bằng kinh nghiệm dày dạn đã chiếm vị trí cắt mặt trung vệ đối phương và nhanh hơn thủ môn Myanmar đúng nửa nhịp, khéo léo vẩy bóng vào lưới trống ấn định tỉ số 2-1.

Đội khách Việt Nam được đánh giá cao hơn nhưng ở trận thắng nhọc nhằn trước Myanmar vẫn cho thấy điểm yếu cố hữu nơi hàng thủ làm người yêu bóng đá hồi hộp quá.

HLV Nguyễn Hữu Thắng (Việt Nam):

Như tôi đã cảnh báo với học trò, Myanmar rất khó chịu trên sân nhà. Họ có lối đá rất khó khăn cho Việt Nam nhưng các cầu thủ chúng tôi đã chơi với tinh thần của những chiến binh và có trọn 3 điểm. Đối đầu với chủ nhà như thế này đã là một kết quả tốt. Những trận đấu tới chúng tôi phải hoàn thành nhiều điều cần phải làm.

HLV Gerd Zeise (Myanmar):

Việt Nam là một đội giàu bản lĩnh và họ đã có một chiến thắng xứng đáng. Dù thua trận nhưng hôm nay Myanmar đã chơi một trận hay. Myanmar là đội bóng trẻ, kinh nghiệm bản lĩnh quốc tế của các em vẫn chưa nhiều, song đây vẫn là một tập thể có triển vọng trong tương lai gần. Thua trận đầu có bất lợi về mặt tâm lý nhưng hai trận tới chúng tôi quyết tìm kết quả tốt.

TẤN PHƯỚC ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm