Bình luận: 'Nho Nhật' còn xanh lắm

Bàn thua từ chính lỗi lầm của thủ môn Powel Obina, chứ không phải của trung vệ Nhật. Suốt trận đấu họ dường như chưa cho thấy đấu pháp và chiến thuật tốt. Tiếng là Olympic nhưng đội trẻ Nhật chỉ mang đến Indonesia cầu thủ U-21 đá Asiad 18.

Đức Chinh trong một pha khống chế bóng trước hậu vệ Nhật

Đã vậy đội bóng trẻ này lại đối đầu với Olympic Việt Nam, gần như là thành phần đội tuyển quốc gia nên Olympic Nhật như kiểu “nho Nhật còn xanh lắm”.

Bàn thua sớm của Nhật ở phút thứ ba là lỗi lầm hoàn toàn ở thủ môn Obina của Nhật. Tình huống đó thủ môn Nhật không bị áp lực, bóng trôi về mình vừa tầm để phát thật mạnh ngược trở lên giải vây áp lực.

Đình Trọng trong pha tranh chấp với đội trưởng Miyoshi

Nhưng thủ môn Obina còn quá non, anh không phát thật mạnh lên mà lại đẩy bóng sệt rất căng lên gần trung vệ đồng đội của mình đang bị áp lực từ các cầu thủ Việt Nam vây quanh.

Dù cú đẩy bóng lên trong tầm khống chế của trung vệ Nhật nhưng trung vệ này đứng quá gần, bóng lại đi căng, làm trung vệ Nhật khống chế không gọn để Văn Toàn đến gây áp lực và cướp bóng khi bóng văng ra xa.

Thế là Toàn vẩy bóng vào trung lộ cho Quang Hải trên đà lao xuống và “cứa lòng” chân trái bóng bay sệt ngoài tầm với Obina. Obina phải trả giá cho sai lầm của mình bằng bàn thua duy nhất của Nhật Bản.

Đội trưởng Văn Quyết trong pha tranh chấp với Sugioda

Nếu với một thủ môn kinh nghiệm thì tình huống đó, phải ra chân phá bóng lên trên bổng và thật mạnh để giải vây tình huống.

Đó cũng là bàn thắng duy nhất trận đấu. Nếu tận dụng cơ hội tốt thì Việt Nam còn ghi thêm ít nhất một bàn nữa.

Olympic Nhật do còn non kém nên xử lý thiếu quyết đoán. Ở tình huống phút 56, khi Nhật được hưởng quả phạt sát biên ngang, bóng được câu vào sát mặt cầu môn Bùi Tiến Dũng, thay vì đánh đầu vào cầu môn thì cầu thủ Nhật lại đánh đầu lên cho đồng đội dứt điểm, quá rườm và quá máy móc.

Bộ đôi Quang Hải và Văn Toàn làm nên bàn thắng duy nhất trận đấu

Tất nhiên khi dùng cụm từ “ Nho Nhật còn xanh” ở đây là so với bình diện tuổi tác. Họ chưa đủ trình để đối đầu với Olympic Việt Nam, gần như là đội tuyển quốc gia, kinh nghiệm lẫn bản lĩnh đội Việt Nam hơn rất nhiều.

Khi đối đầu với đội bóng già dặn của Việt Nam thì các cầu thủ Nhật “chấp tuổi” đã không thể hiện được như cách họ chơi với các đội bóng Đông Nam Á cùng tuổi.

Nếu cùng tuổi tác thì điều dễ thấy ở các đội Nhật là tốc độ, di chuyển linh hoạt, và pressing đến độ các đội Đông Nam Á không thể triển khai chiến thuật được do họ quá nhanh, quá khỏe.

Olympic Nhật trong độ tuổi dưới 21 nên... còn non lắm

Về mặt triển khai chiến thuật Nhật cũng mờ nhạt, chưa thấy gì cả. Cũng đúng thôi, lứa cầu thủ này là U-21, của để dành cho Olympic 2020 mà họ chuẩn bị. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ này chưa cho thấy sức mạnh truyền thống của bóng đá Nhật.

“Nho Nhật còn xanh lắm" nhưng hai năm nữa nhất định đội này sẽ vượt lên rất nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm