Đội tuyển Việt Nam: Biết mình, biết người

Diễn biến ở bảng F vòng loại cho thấy tuyển Việt Nam đang nằm ở thế bất lợi nhất so với các đối thủ cạnh tranh vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 hoặc đi tiếp vòng chung kết Asian Cup 2019. Cho đến thời điểm này HLV Miura đã tính chưa đúng một nước cờ khi Thái Lan bất ngờ vọt lên nhất bảng, qua mặt cả Iraq nhờ trận hòa 2-2 với đối thủ này.

Bởi ngay từ đầu ông Miura chỉ tính đến khả năng đối đầu với Thái Lan để tranh suất nhì bảng và đặt hẳn Iraq lên một tầm cao hơn. Thế nhưng ông đã thất bại trong toan tính cầm hòa Thái Lan tại Bangkok để về sân nhà Mỹ Đình giải quyết chuyện hơn thua.

Từ phép tính đấy mà đối tượng ưu tiên chính của thầy trò HLV Miura bây giờ đã chuyển sang Iraq. Phải thắng đã rồi mới có cửa “nói chuyện” tiếp với Thái Lan sau đó năm ngày.

Đội tuyển Việt Nam không có quân xanh nên cứ phải rèn bài chia hai ra đá.

Còn Iraq thì vừa đến Việt Nam đã tranh thủ làm quen thời tiết và sân bãi. Ảnh: QUANG THẮNG

Tám năm sau lần thua nặng Iraq 0-4, còn lại duy nhất Công Vinh trong đội hình đội tuyển Việt Nam. Và Vinh đã rất thẳng thắn chia sẻ nếu không có đột biến lẫn sức vóc gấp đôi so với chính mình thì đừng nghĩ đến việc thắng Iraq. Bởi đó không chỉ là vị trí giữa hai nền bóng đá lệch nhau 46 bậc mà còn là đẳng cấp thực sự giữa các cầu thủ với nhau.

Vua phá lưới kiêm cầu thủ xuất sắc nhất Asian Cup 2007 từng lập cú đúp vào lưới đội tuyển Việt Nam - tiền đạo đội trưởng Younis Mahmoud tiết lộ ông thầy Yahya Alwan đã cho gọi tất cả tuyển thủ đang đá thuê trên khắp thế giới về đối đầu với chủ sân Mỹ Đình. Đội khách Iraq có hơn nửa đội hình chơi bóng ở các giải châu Âu đã khẳng định tên tuổi của mình, khác hẳn với bóng đá Việt Nam giỏi nhất có Công Vinh mon men đá vài tháng ở giải hạng nhì Nhật Bản.

Trong khi đó, HLV Yahya Alwan ở thế kèo trên vừa đặt chân xuống sân bay Nội Bài đã cao giọng tuyên bố Iraq sẽ thắng tuyển Việt Nam ngay trên sân Mỹ Đình để lấy 3 điểm, phục vụ cho mục tiêu vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018. Một phát biểu như chọc giận người hâm mộ Việt Nam nhưng rõ ràng HLV này được quyền nói thế khi trong tay ông có cả một dàn sao đá ở châu Âu lẫn châu Mỹ.

Đối diện với một đội bóng hàng đầu châu Á, thầy trò Miura biết mình, biết người để chọn ra đấu pháp phù hợp và điều đó tốt hơn là cứ căng ra như bảy năm trước đã thua dễ bốn bàn.

Thầy trò HLV Miura vượt qua khó khăn

Hai ngày qua, HLV Miura đã giảm khối lượng tập luyện cho học trò và đi sâu vào các bài đánh chiến thuật. Tiếc cho đội tuyển Việt Nam không có quân xanh giao đấu và hiện vẫn còn một số trường hợp chấn thương mới lẫn chưa kịp hồi phục. Sau khi hậu vệ Xuân Thành và tiền vệ Phi Sơn chỉ vừa tập lại với đồng đội, lại đến lượt Văn Thắng, Thành Lương và Ngọc Thắng bị căng cơ phải nghỉ hẳn 1-2 ngày. Thời gian chỉ còn tính từng giờ và mong cho thầy trò Miura chân cứng đá mềm nỗ lực hết mình để không phải hối tiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm