Euro 2012: Lịch sử lại gọi tên Tây Ban Nha

Chiến thắng với tỉ số 4-0 của Tây Ban Nha trước Ý trong trận chung kết đã nói lên tất cả. Với việc đăng quang tại Ukraina, La Roja đã đi vào lịch sử với tư cách là đội đầu tiên bảo vệ thành công ngai vàng và vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp.

Euro 2012: Lịch sử lại gọi tên Tây Ban Nha ảnh 1
Hà Lan trải qua thất bại tồi tệ nhất trong lịch sử tham dự các kỳ Euro.

Euro 2012 là vòng chung kết cuối cùng có 16 đội tuyển tranh tài. VCK được tổ chức tại Ba Lan và Ukraina. Đây cũng là kỳ Euro lần thứ hai chứng kiến các đội tuyển chủ nhà không thể vượt qua vòng bảng.

Ở mỗi kỳ Euro, đều luôn có một bảng đấu tử thần, Euro này cũng không ngoại lệ. Rơi vào “bảng tử thần” với sự góp mặt của Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch, cơn lốc màu da cam Hà Lan dường như chỉ còn là cơn gió thoảng trước các đối thủ, khi thất bại thảm hại với ba trận thua tuyệt đối ở vòng bảng. Đấy là thất bại nặng nề nhất của đội tuyển Hà Lan ở các giải lớn xưa nay.

Ở các bảng đấu khác, ngoài việc hai đội chủ nhà bị loại thì cũng không có bất ngờ lớn nào xảy ra. Các đội bóng lớn như Tây Ban Nha, Italia, Anh, Pháp đều không khó khăn để vượt qua vòng bảng .

Góp mặt ở tứ kết còn có CH Czech và Hy Lạp - Cựu vô địch Euro 2004 và quả thật họ như miếng mồi thơm của các “ông kẹ” ở vòng này. Lần lượt Bồ Đào Nha và Đức đã nắm lấy cơ hội này khi có những chiến thắng thuyết phục trước Czech và Hy Lạp để đặt chân vào bán kết. Trong khi đó, ĐKVĐ Tây Ban Nha không quá khó khăn để vượt qua đội tuyển Pháp bằng chiến thắng 2-0. Kịch tính nhất có lẽ là trận đấu giữa Anh và Italia, một lần nữa cái dớp thất bại penalty ở những giải đấu lớn lại hiện về với “Tam Sư”. Thất bại trên chấm 11 m , Đội tuyển Anh nhường vé vào vòng bán kết cho đội quân Thiên thanh.

Trận bán kết đầu tiên là trận derby bán đảo Iberia giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Cristiano Ronaldo được hy vọng sẽ tỏa sáng để giúp đội nhà chiến thắng, tuy nhiên lối chơi phòng ngự chặt chẽ cộng với sự xuất sắc của S.Ramos đã khiến người đồng đội tại Real phải câm lặng suốt trận đấu. Hai đội bước vào loạt sút luân lưu đầy căng thẳng, một lần nữa Ronaldo lại không có cơ hội tỏa sáng, bởi trước đó hai đồng đội của anh đã đá hỏng, trong khi Tây Ban Nha chỉ có Xabi Alonso không thành công. Trong trận bán kết còn lại, với sự tỏa sáng xuất thần của Baloteli đã giúp Italia vượt qua Đức với tỉ số 2-1 để tái đấu với Tây Ban Nha ở trận chung kết.

Euro 2012: Lịch sử lại gọi tên Tây Ban Nha ảnh 2
Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vương và lập nên kỳ tích khi ba lần liên tiếp vô địch ở các giải đấu lớn.

Ở trận chung kết, thầy trò V.Del Bosque phát huy tối đa sức mạnh của lối đá tiqui-taca để có chiến thắng 4-0 - tỉ số đậm nhất trong lịch sử các trận chung kết Euro, để một lần nữa dàn sao gồm Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Xabi Alonso, David Silva, Cesc Fabregas… nhảy múa chinh phục Lục Địa già.

Với chức vô địch trên thì La Roja trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu. Họ thậm chí còn đạt được thành tích vô tiền khoáng hậu khi vô địch ba giải đấu lớn liên tiếp, gồm Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012.

Tổng kết Euro 2012:

+ Vô địch: Tây Ban Nha

+ Á quân: Italia

+ Hạng Ba: Đức, Bồ Đào Nha

+ Vua phá lưới: Mario Mandzukic (Croatia), Mario Gomez (Đức), Mario Balotelli (Italia), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Alan Dzagoev (Nga), Fernando Torres (Tây Ban Nha): 3 bàn

+ Cầu thủ xuất sắc nhất: Andres Iniesta (Tây Ban Nha)

+ Đội hình tiêu biểu:

Iker Casillas (Tây Ban Nha); Fabio Coentrao (Bồ Đào Nha), Pepe (Bồ Đào Nha), Sergio Ramos (Tây Ban Nha), Jordi Alba (Tây Ban Nha); Sami Khedira (Đức), Andrea Pirlo (Italia), Andres Iniesta (Tây Ban Nha), Xavi Hernandez (Tây Ban Nha); Mario Balotelli (Italia), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm