Euro 2016, nói chuyện Platini

Cách đây mấy mươi năm, vào mùa Euro 84 khi Pháp đăng cai chủ nhà thì chân sút Platini lại làm nên chuyện khi nắm giữ kỷ lục vua phá lưới với 9 bàn mà chưa một cầu thủ nào vượt qua được.

Trước thềm khai mạc vòng chung kết Euro 2016 thì cựu chủ tịch LĐBĐ châu Âu Platini vẫn nuôi hy vọng kiện lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS) mong được trắng án để về phục vụ Euro 2016 với tư cách ban tổ chức chủ nhà lẫn giải UEFA nhưng bất thành.

Nhưng ít ai biết rằng cổ động Platini bình thường kia lại là người kiến tạo nên giải đấu Euro ngày nay.

Platini - người thiết kế nên VCK Euro 24 đội có chất lượng dường như ngang ngửa nhau.

Chính Platini là người thay đổi số lượng đội tại vòng chung kết Euro từ 16 đội lên 24 đội. Nhiều người hoài nghi sự đột biến số lượng đội bóng sẽ khiến chất lượng Euro giảm sút nhưng ông cho rằng do tương quan các đội của bóng đá châu Âu không chênh lệch cao nên việc tăng thêm 8 đội bóng là không vấn đề gì.

Bằng chứng là những đội bóng nhỏ như Albania, Iceland, Bắc Ireland, Wales… đều đã mang lại thi vị, tinh thần “chiến đấu quả cảm” tại giải đấu này.

Kỷ lục vua phá lưới  Euro 84 với 9 bàn của Platini ngày ngay vẫn là một cột mốc khó đánh đổ của những... hậu bối.

Cũng chính Platini là người khởi xướng lên việc xét đối đầu trực tiếp giữa các đội sau khi xong vòng đấu bảng từ Euro 2012. Điều này đã loại được những tiêu cực nảy sinh tại những trận đấu cuối cùng vòng bảng và giảm thiểu mức thấp nhất chuyện các đội buông hoặc “giết" nhau như các kỳ Euro trước đó gặp phải.

Chưa hết, Platini còn ấp ủ việc xóa án phạt “3 trong 1” khi phạm lỗi trong vùng cấm. Nhưng chuyện này vẫn chưa được FIFA, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá chấp thuận.

Platini vốn là danh thủ dày dặn kiến thức bóng đá, cũng như quản trị giỏi nhưng rất tiếc, ông đã bị loại khỏi đời sống bóng đá ít nhất sáu năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm