FIFA cấm giải VĐQG Argentina đổi tên kì dị

Cách đây 1 tuần, LĐBĐ Argentina đã đưa ra quyết định gây sốc khi quyết định đổi tên giải VĐQG thành Crucero General Belgrano. Đây là cách để Argentina kỷ niệm 30 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh với người Anh để tranh chấp chủ quyền quần đảo Falkland vào đầu năm 1982. Trong cuộc chiến kéo dài hơn 10 tuần này đã có 649 quân nhân Argentina thiệt mạng và 323 trong số này là thành viên của con tàu General Belgrano.

Tuy nhiên, hôm qua, FIFA đã có phản ứng về vụ việc này. Theo đó, LĐBĐ Argentina (AFA) đã vi phạm điều 3 trong quy định của FIFA về việc đặt tên giải đấu.

“FIFA đã liên hệ với LĐBĐ Argentina (AFA) về việc đổi tên giải VĐGG. Theo những phương tiện truyền thông, giải đấu có tên là 'Crucero General Belgrano'. Chúng tôi đã yêu cầu AFA giải trình về quyết định này. Nếu chiếu vào điều 3 trong bộ luật của FIFA, AFA đang làm sai quy định”, thông cáo từ FIFA.

Trước đó, giải VĐQG Argentina được biết tới với những cái tên như Clausura hay Apertura. Một trong những nguyên nhân khiến FIFA không đông đồng tình với cách làm của AFA chính là việc cách đặt tên này gián tiếp gợi lại lòng hận thù dân tộc đã xảy ra trong quá khứ. Crucero General Belgrano chính là tuần dương hạm đã bị đánh đắm trong cuộc chiến năm 1982. Cũng vì cuộc chiến này mà 2 nền bóng đá Anh và Argentina thường nảy sinh mâu thuẫn gay gắt trong quá khứ mà đỉnh điểm là cuộc so tài tại tứ kết World Cup 1986, giải đấu mà Tam sư đã để thua đại diện Nam Mỹ với sự cố “bàn tay vàng” của Diego Maradona.

Với những phản ứng quyết liệt của FIFA, nhiều khả năng AFA sẽ phải một lần nữa thay đổi tên giải VĐGG.

Theo Duy Quang (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm