HAGL - Thanh Hóa (1-2): Lãng mạn thua thực dụng

Đội hình toàn nội của HA Gia Lai đá với đàn anh Thanh Hóa có đến “ba Tây” (một nhập tịch) đã chơi rất tự tin và luôn giữ nét đẹp trong các pha phối hợp nhóm nhỏ của mình.

Trọng tài Phùng Đình Dũng dưới áp lực phải ủng hộ những đôi chân trẻ cùng tiếng hò hét của khán giả đã rất nghiêm khắc với các tình huống phạm lỗi của Thanh Hóa. Mới phút 20 đã có bốn chiếc thẻ được rút ra.

Sức nóng trên sân khách lẫn suy nghĩ phải chơi đẹp và đè nén đàn em đã khiến các cầu thủ Thanh Hóa không thể hiện đầy đủ phẩm chất của mình. Có lúc họ còn bị cuốn theo lối đá nhanh, ít chạm của HA Gia Lai làm cầu môn của Vĩnh Lợi thường bị đặt vào thế báo động đỏ. Tiếc là trong nhiều tình huống, Công Phượng hay Văn Toàn, Thanh Tùng, Hồng Duy,… mải mê rê dắt “quên” phối hợp với đồng đội đã trôi đi nhiều cơ hội quý.

Lối chơi đẹp của các cầu thủ mới ra trường tạo nhiều cảm xúc nhưng không thể vượt qua được sự già dặn của Thanh Hóa. Ảnh: CTV

Hoàng Đình Tùng ấn định tỉ số bằng bàn thắng đẳng cấp.  Ảnh: CTV

Mãi đến phút 33, chủ sân Pleiku mới khai thông bế tắc từ đường chuyền vượt tuyến của Xuân Trường vừa đủ để Hoàng Thiên khống chế một nhịp giữa hai chiếc áo vàng đeo theo mình rồi chích nhẹ mũi giày đưa bóng qua tầm với của thủ môn Vĩnh Lợi mở tỉ số.

Bàn thắng đẹp càng làm cầu thủ trẻ HA Gia Lai chơi hứng khởi hơn. Ngược lại, kinh nghiệm chưa đủ cho đội khách không cần phải dùng đến tiểu xảo để ngăn cản đàn em.

Thế nhưng sự điềm tĩnh và dày dạn của Thanh Hóa có dịp trỗi dậy ở đầu hiệp 2. Họ chơi phòng ngự chắc chắn để giảm sự hưng phấn của hàng công chủ nhà. Đến phút 55, Văn Thanh bật cao đánh đầu hiểm hóc sau đường chuyền từ biên vào san bằng 1-1.

Khác biệt lớn nhất trong cuộc đối đầu này là nếu như HA Gia Lai cầm bóng tấn công nhuần nhuyễn hơn thì họ lại kém Thanh Hóa về tính nguy hiểm lẫn khả năng chớp thời cơ. Điều này thể hiện rất rõ qua bàn thắng của Đình Tùng ở phút 65 khi nhận bóng một nhịp bằng đùi rồi xoay người tung cú vô-lê hạ gục thủ môn Văn Tiến, ấn định tỉ số 2-1. Những phút còn lại, sự non nớt của những cầu thủ vừa bước sang tuổi 20 không thể gây khó khăn cho cầu môn đối phương. Cho đến khi HLV Guillaume tung cả hai ngoại binh vào sân vẫn không sao thay đổi số phận trận đấu.

Các trận đấu còn lại: Đồng Nai rơi vào thế hiểm nghèo với cái thua đậm 1-4 trên sân Cao Lãnh trước Đồng Tháp và cũng là trận thua thứ ba. Cái khó của thầy trò Trần Bình Sự là không có nhiều thay đổi trong lối chơi với một đội hình cũ kỹ và thiếu nhiều động lực do… thiếu tiền.

SHB Đà Nẵng cũng có trận thua thứ ba nhưng khác với Đồng Nai là Đà Nẵng có nhiều cầu thủ giỏi nhưng lại thiếu động lực trước rừng sao của B. Bình Dương.

Lạ lùng nhất ở vòng 3 chính là cuộc lội dòng nước ngược cầm hòa 4-4 của QNK Quảng Nam trước chủ nhà Hà Nội T&T. Thật khó hiểu chủ sân Hàng Đẫy đã dẫn sâu 4-1 mà bỗng dưng chơi xuống chân để đối phương ghi liền ba bàn lấy lại 1 điểm. Cái hòa bí hiểm ấy càng làm những lời đồn đoán thêm có căn cứ theo kiểu chị ngã em nâng giữa hai đội bóng có chung ông bầu.

Cần Thơ - Than Quảng Ninh 2-3, ĐT Long An - SL Nghệ An 1-1, Sanna Khánh Hòa - Hải Phòng 0-0.

Đẳng cấp!

Đường chuyền vượt tuyến của Xuân Trường như đặt vào tầm di chuyển khôn ngoan của Hoàng Thiên đã tạo nên bàn thắng đẹp. Đó là một đường chuyền đẳng cấp của một cầu thủ sẽ còn chói sáng ở tương lai với tầm nhìn bao quát.

Nếu đường chuyền đẳng cấp trên là điểm nhấn lớn nhất của hiệp 1 trận HA Gia Lai - Thanh Hóa thì hiệp 2 cũng có một bàn thắng mang đậm dấu ấn cá nhân. Nó thể hiện đẳng cấp của người thực hiện rất tỉnh khi nhận bóng bổng với một cú đệm bằng đùi và tiếp theo là động tác xoay người lăng chân thật gọn đưa quả bóng đi vào góc thấp ấn định 2-1 cho Thanh Hóa. Đó là bàn thắng của Hoàng Đình Tùng. Bàn thắng trên làm nhớ lại động tác gọn gàng cũng ở cự ly tương tự của Trần Minh Chiến trong trận bán kết SEA Games 18-1995 tại Chiang Mai - Thái Lan.

Bóng đá sống nhờ những khoảnh khắc làm nên lịch sử cùng những bàn thắng thể hiện bởi đẳng cấp. May mắn cho những khán giả đến sân Pleiku chiều 17-1 khi được chứng kiến một đường chuyền đẳng cấp và một cú vô lê đầy cảm xúc được thực hiện bởi hai động tác liên hoàn thật gọn và đẹp.

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm