VÒNG LOẠI WORLD CUP 2018, THÁI LAN - VIỆT NAM 1-0

Họ đã chơi như những cảm tử quân

Các tuyển thủ Việt Nam đã chơi như những cảm tử quân, gương mặt của tuyển thủ nào cũng tỏ ra đầy căng thẳng và tập trung cao độ trước một tuyển Thái Lan được chơi trên sân nhà ở thánh địa Rajamangala có 55.000 khán giả Thái Lan như đang chực chờ bùng nổ.

Thái Lan thiếu một “sát thủ” thực thụ

Những gì tuyển Thái Lan thể hiện đúng là họ đang là đội tuyển quốc gia hàng đầu khu vực. Họ kiểm soát bóng nhiều hơn, phát hiện và khai thác điểm yếu của đối phương trên sân tốt hơn. Tuy nhiên, khâu dứt điểm hoặc một tiền đạo tinh tế để tự biến những cơ hội trở nên rõ ràng hơn của tuyển Thái Lan thì vẫn chưa có. Tối qua, điều mà chủ nhà Thái Lan thiếu là ở điểm này. Khác với những thế hệ trước, bất kỳ đội tuyển Thái Lan trong thời kỳ nào cũng có một ngôi sao tiền đạo mang tính… sát thủ… Lần này những lời phàn nàn của HLV Kiatisak là rất đúng, khâu dứt điểm của đội còn quá kém, phải cải thiện. Dangda nơi tuyến trên nhưng do vừa khỏi bệnh và trở về nước từ CLB Almeria chưa hòa nhập lại và lấy lại phong độ cao nên tiền đạo cao kều này thi đấu không ấn tượng.

Chơi phía sau Dangda là Messi Thai- Channathip. Tuy nhiên, trận này thì Messi Thai không chơi như một tiền đạo mà lại là một tiền vệ nhưng cũng ít hiệu quả.

Thủ môn Tô Vĩnh Lợi lao ra bắt bóng và va chạm cực mạnh với Dangda. Ảnh: ANH DƯƠNG

Phải thừa nhận rằng tuyển Thái Lan khi vắng bóng tiền vệ trung tâm Cheryl Chappuis thì tuyến giữa của họ chơi không thật ấn tượng dù họ có một thế trận với thời lượng kiểm soát bóng cao hơn rất nhiều so với tuyển Việt Nam.

Về tuyển Việt Nam, HLV Miura tung ra sân đội hình xuất phát có vài vị trí bất ngờ. Chẳng hạn như trong khung thành là Tô Vĩnh Lợi thay vì Nguyên Mạnh. Huy Cường đá cặp trung vệ cùng Ngọc Hải. Minh Tùng đá hậu vệ phải, phía bên trái là Thanh Hiền. Một ngạc nhiên nữa là Khánh Lâm đá tiền vệ trung tâm cùng Minh Châu. Trọng Hoàng chơi vị trí quen thuộc ở tiền vệ phải. Phía bên đối diện là Huy Toàn. Cặp tiền đạo gồm Công Vinh và Hải Anh.

Đằng nào cũng khó cho tuyển Việt Nam

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Williams (Úc) vang lên, chủ nhà Thái Lan đã tìm mọi cách làm chủ trận đấu và họ đoạt được điều này không mấy khó khăn. Suốt hiệp 1 là cuộc chơi của chủ nhà. Các học trò HLV Kiatisak có nhiều phương án áp sát cầu môn nhà. Khi thì xuất phát từ chiến thuật, lúc lại khai thác những sơ hở của tuyển Việt Nam. Phải thừa nhận rằng tối qua người đóng thế vai, tức thủ môn Tô Vĩnh Lợi chơi cực kỳ xuất sắc và chính xác. Lợi đã dũng cảm cứu thua khi lao ra đối mặt với các cầu thủ Thái rất nhiều tình huống. Trước sự vây ráp và tạo áp lực quá lớn nhưng các cầu thủ Việt Nam đã bảo tồn mành lưới nguyên vẹn ở hiệp 1.

Suốt hiệp 1, nếu như thủ thành Sinthaweechai hầu như không đối mặt với bất kỳ pha nguy hiểm nào thì người đồng nghiệp Việt Nam Vĩnh Lợi rất vất vả.

Sang hiệp 2, Thái Lan vẫn tiếp tục làm chủ trận đấu với quyết tâm càng cao hơn. Họ đã liên tục dồn tuyển Việt Nam vào thế chống đỡ vất vả. Cái khó cho đội khách là nếu như bốn hậu vệ Việt Nam chơi dâng cao đội hình để giải tỏa bớt áp lực trước cầu môn Vĩnh Lợi thì các cầu thủ Thái Lan phá bẫy việt vị cực giỏi và không dưới ba lần Vĩnh Lợi đã kịp thời khắc phục khi các cầu thủ Thái Lan có tốc độ bứt phá và phá bẫy việt vị rất giỏi. Khi Thái Lan chơi cao đội hình hòng tìm bàn thắng thì hai lần tuyển Việt Nam phản công cũng có tiếp cận cơ hội ăn bàn. Đó là hai lần thuộc về Công Vinh ở phút 53 và 62. Khi hầu như 10 cầu thủ Thái Lan dồn sang phần sân tuyển Việt Nam thì Công Vinh hai lần nhận được các đường chuyền chéo vượt tuyến của đồng đội. Tuy nhiên, thủ môn Sinthaweenchai lại rất giỏi tiên liệu và hai lần xuất tướng lao lên cao kịp phá bóng ngay trong chân của Công Vinh trước khi tiền đạo này chọn phương án xử lý.

Chọn lối chơi… nhiệt và quyết liệt nên Minh Châu bị thẻ vàng thứ hai phút 72, Việt Nam thiếu người khoảng trống giữa sân lộ liên tục. Bàn thua duy nhất ở phút 81 cũng là bàn thắng duy nhất trận đấu do công Pokklaw ghi khi anh có bóng dọc trung lộ ngay vị trí mà Minh Châu hoạt động. Tiền vệ này chẳng gặp sự kháng cự nào sau hàng loạt pha xử lý để rồi ung dung sút xa ghi bàn duy nhất cho Thái Lan.

Phải cư xử khôn ngoan hơn

Trong 10 phút đầu trận, Trọng Hoàng đá rất nhiệt và vào bóng bằng gầm giày bị lỗi. Nhưng mỗi lần như thế thì Hoàng lại cãi vã liên tục với trọng tài… và lần thứ ba thì dính thẻ. Tương tự như thế là Minh Châu, Thanh Hiền. Đá sân khách thì chủ nhà được lợi những điều tương tự như thế. Nhưng thái độ tranh luận với trọng tài của Minh Châu, Trọng Hoàng và Thanh Hiền là rất bất lợi mà thôi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm