Huyền thoại bóng đá Uruguay qua đời tuổi 88

Alcides Edgardo Ghiggia đã ghi bàn thắng quyết định ở phút thứ 80 trong trận chung kết giữa Uruguay và Brazil giúp đội nhà thắng chung cuộc 2-1 để lên ngôi vô địch World Cup lần thứ hai của quốc gia Nam Mỹ này.


Riêng bảng thân Ghiggia được mệnh danh là người hùng của những người hùng Uruguay

Đây được xem là trận thắng vĩ đại nhất trong mọi thời đại của Uruguay. Vì đó là trận chung kết, vì đó là trên “thánh địa Maracana” nằm giữa bang Rio của Brazil với sức nóng khủng khiếp từ khán đài 200 ngàn người. Không chỉ bảng lĩnh phi thường mà các cầu thủ Uruguay đã chơi một trận kiệt xuất để thắng cường quốc bóng đá số 1 thế giới. Riêng bảng thân Ghiggia được mệnh danh là người hùng của những người hùng Uruguay.

Con trai của huyền thoại là Arcadio đã thông báo rằng, thân sinh của mình qua đời do cơn đau tim tấn công và trút hơi thở cuối cùng ngày 17-7.

Có một chi tiết đáng chú ý ý là ở thời điểm World Cup 1950 đó thể thức thi đấu vẫn là tính điểm cho đến trận chung kết. Trước trận chung kết đó giữa Brazil và Uruguay, chủ nhà chỉ cần hòa là vô địch còn Uruguay là phải thắng và cuối cùng bàn thắng quyết định của Ghiggia đã giúp Uruguay làm được điều đó.

Sau này khi kể lại bàn thắng lịch sử và mang tính kinh điểm trong kho tàng bóng đá thế giới của mình Ghiggia kể: “Sau bàn thắng ấn định tỷ số chung cuộc 2-1 để Uruguay vô địch ấy, chỉ có ba người trên…giữ được sự yên lặng đó là
Đức giáo Hoàng, Frank Sinatra và…tôi”. Ghiggia cũng là người đồng đội cuối cùng của đội hình vô địch World Cup 1950 ấy ra đi nhân bóng đá Uruguay kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng trận đấu lịch sử này. Cách đây tám năm, tức năm huyền thoại 80 tuổi, ông được nhà nước tôn vinh “nghị sĩ” và “anh hùng dân tộc”.

Khi nghe tin huyền thoại qua đời, Tổng thống Uruguay, ông Tabare Vazquez lên truyền hình quốc gia đọc điếu văn và với một câu kết luận “Ghiggia nghĩa là người Uruguay”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm