Indonesia qua mặt FIFA tự ra luật mới

Thật lạ, thật bất ngờ và quá sốc khi LĐBĐ Indonesia (PSSI) tự ra luật mới, quy chế mới cho giải vô địch ngoại hạng của mình. Biết sự việc, FIFA đã gửi thư ngay tức khắc.

Giải vô địch ngoại hạng Indonesia Liga 1 năm 2017 đã khởi tranh vòng khai mạc cuối tuần rồi (15-4). Điều vô cùng ngạc nhiên và cũng rất tùy tiện là bóng đá Indonesia tự “sáng tác" quy chế và luật cho riêng mình.

Sức hút của cựu sao Chelsea Michael Essien khi về Indonesia.

Chẳng hạn như một đội được thay thế năm cầu thủ trong trận, mỗi đội phải cho ra sân ít nhất ba cầu thủ dưới 23 tuổi trong hiệp 1 và tối đa mỗi đội chỉ được phép có hai cầu thủ trên 35 tuổi. Không thể hiểu nổi cho việc bóng đá Indonesia phá luật của FIFA tự sáng tác ra kiểu làm riêng của mình.

Chủ tịch LĐBĐ Indonesia, tướng Edy (giữa).

Giải vô địch nhà nghề Indonesia bị đình chỉ hai năm nay do FIFA trừng phạt vừa mới được dỡ bỏ cấm vận. Trong bức thư điện tử do Phó Tổng Thư ký FIFA Marco Villager, người đứng đầu bộ phận bóng đá chuyên nghiệp của FIFA, đã viết: “…Chúng tôi đề nghị PSSI coi lại các quy chế của mình. Quy chế đào tạo và tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ ở mỗi giải quốc gia. Việc phát triển bóng đá trẻ là điều FIFA luôn ủng hộ, mong muốn nhưng không phải bằng cách “bẻ luật” của FIFA mà tự tiện (mỗi đội có ít nhất ba cầu thủ dưới 23 tuổi đá hiệp 1).

Có lẽ Essien cũng sốc với quyết định của bóng đá Indonesia.

Chúng tôi muốn quan tâm chi tiết đề án phát triển bóng đá trẻ của Indonesia qua việc cho họ vào đá giải quốc gia như thế nào. FIFA cũng không cho phép bóng đá Indonesia tự đặt ra luật riêng là mỗi trận đấu mỗi đội được phép thay thế năm cầu thủ. Và bóng đá nhà nghề cũng không có chuyện tối đa mỗi đội chỉ được phép đăng ký hai cầu thủ trên 35 tuổi.

Chủ tịch PSSI, ông Edy là tướng quân đội là người nhiệt huyết bóng đá. Trước thông tin như vậy, Chủ tịch PSSI, tướng Edy hứa sẽ có buổi làm việc và xem xét lại.

Thật bất ngờ và sốc thực sự cho việc ban bệ mới của PSSI làm việc một cách tùy tiện. Bộ phận chuyên môn của tổ chức thì không thấy đứng ra tư vấn. Trong khi đó quy chế, luật bóng đá là vấn đề hệ trọng và các giải quốc gia phải tuân thủ FIFA thông qua IFAB (Ủy ban Các LĐBĐ Quốc tế), nơi có quyền đưa ra, quyết định các vấn đề về luật và quy chế bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm