Jupp Heynnkes, Bayern và chuyện của bốn năm trước

Không phải Sagnol, không phải Tuchel mà cũng chẳng phải Enrique, người ngồi vào ghế nóng của “hùm xám” là “trưởng lão” Jupp Heynckes, người từng đưa Bayern đoạt cú ăn thần thánh năm 2013. Nhưng thời đó khác bây giờ.

Bayern chỉ  làm mưa làm gió ở Bundesliga.

Các “bô lão” là huyền thoại của bóng đá Đức đang quản trị những vị trí lớn nhất Bayern như Rummenigge, Uli Hoeness đều trung thành phương châm không “vứt tiền qua cửa sổ để mua sao”.

Cách đây chưa đầy một tháng, Uli Hoeness lẫn Rummenigge cật lực lên tiếng chê bai PSG bỏ ra gần nửa tỉ euro để rước về hai ngôi sao Neymar và Mbappe.

Lãnh đạo Bayern cho rằng PSG đã ném tiền qua cửa sổ, rằng với số tiền hơn 400 triệu euro nếu là Bayern thì sẽ xây sân vận động, hiện đại hóa sân vận động để phục vụ khán giả tốt hơn, kéo khán giả đến sân nhiều hơn.

Lewandowski chỉ tiền đạo hạng ba, hạng tư ở Champions League mà thôi

Một tháng sau lời phát biểu đó thì chính “hùm xám” xứ Bavaria bị chính PSG hạ gục với thất bại nặng nề 0-3. Sự kiêu hãnh bị tổn thương và hệ quả là chiến lược gia Ancelotti đã bị trảm, cựu danh thủ Pháp Sagnol chỉ lên thay tạm thời và nhường ghế cho “trưởng lão” Jupp Heynckes, 72 tuổi trở lại Bayern lần thứ tư.

Trong bốn năm kể từ khi hoàn thành cú ăn ba thần thánh ấy (Cúp Đức, Bundesliga và Champions League) đến nay thì các ông lớn châu Âu đã thay đổi nhiều rồi. Duy có điều triết lý bóng đá Đức nói chung là Bayern nói riêng vẫn chưa thay đổi.

Họ nhất quyết không bỏ ra số tiền khủng chạy đua mua cầu thủ. Lâu nay bóng đá Đức vẫn thế. Có điều phải chăng họ quá bảo thủ nên những mùa gần đây bóng đá Đức chẳng làm nên chuyện gì ở cúp châu Âu, cụ thể là Champions League.

Cú áp phe mang về hai sao đắt giá nhất thế giới của ông chủ người Qatar của PSG lập tức hiệu quả và nó đáp trả ngay những lời chỉ trích của các huyền thoại Đức đang quản trị Bayern.

Những trụ cột Bayern tái hợp thầy cũ

Các CLB Đức ở Champions League gần đây chỉ cùng lắm là vào vòng knock out là…đứt. Vậy đâu là bài toán tinh tế? Mua sao nhiều như Real. Đấy, họ làm nên điều thần thánh là đội bóng đầu tiên trong lịch sử Champions League bảo vệ thành công ngôi vô địch. Đồng nghĩa tiền thưởng từ quảng cáo vào rất nhiều, có thể trị giá hơn cả hai ngôi sao mà PSG mua được.

Riêng bản thân PSG, đội bỏ ra gần nửa tỉ euro mua Neymar và Mbappe có hiệu quả như Real hay không thì lại là chuyện khác. Có điều doanh số thương mại của PSG tăng khủng, từ việc bán vé các trận Champions League đến khán giả vào xem tại Ligue 1 cũng như bán áo đấu của các sao về PSG tăng khủng khiếp.

HLV Heynckes bốn năm trước đưa Bayern vinh dự bước vào hàng ngũ CLB ít ỏi có cú ăn ba của mùa giải cùng với Inter (Mourinho), MU (Sir Alex), Barcelona (Rijkaard, Enrique). Nhưng nay liệu dàn quân vô đối ở Bundesliga ấy có còn “số má” ở đấu trường châu Âu hay không lại là chuyện khác. Những Thomas, Muller, những Lewandowski, Ribery, Robben, Alaba… dường như chưa đủ tuổi cho những trận cuối cùng Champions League mỗi mùa giải.

“Trưởng lão” Jupp Heynckes, 72 tuổi vừa về Bayern thì cũng đã được kỳ vọng nhưng áp lực với ông là cực lớn. Bayern phải bảo vệ thành công Bundesliga, “lấy lại” Cúp Đức, phải xốc lại tinh thần toàn đội và thi đấu hiệu quả ở Champions League.

Thực tế “tài sản” của Bayern là cầu thủ không có số má cao ở Champions League, hiện có nhiều đội có lực lượng cực dày và giỏi hơn Bayern.

Những Lewandowski, Muller, Ribery, Robben làm gì được cho tham vọng ăn ba mùa này. Còn với cú đúp trong nước thì cũng không khó lắm cho Bayern dẫu hiện nay “hùm xám” đang đứng thứ nhì trên bảng tổng sắp sau Dortmund.

Liệu những “cây đa cây đề” của Bayern có “rút lại” những lời chỉ trích mua sao của PSG- nó đang như một lời nguyền hay không. Xem chừng triết lý Bayern đã lỗi thời và liệu họ có thay đổi?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm