Sự cố đầu tiên AFF Suzuki Cup 2016:

Malaysia kiện vụ “đè cờ” của trọng tài

Trận đầu tiên bảng B AFF Cup 2016 chiều 20-11 giữa Malaysia và Campuchia xảy ra sự cố “đè cờ” của trọng tài, phía Malaysia sẽ nộp đơn trong nay mai. Mục đích của phía Malaysia là đòi hỏi ban trọng tài AFF có những giải trình đúng đắn về trường hợp trọng tài “đè cờ” dẫn đến Malaysia có bàn thua đầu trước Campuchia phút thứ 8.

Malaysia kiện vụ “đè cờ” của trọng tài ảnh 1
Chan Vanthanaka mở bàn cho Campuchia trong thế các cầu thủ Malaysia dừng thi đấu.    

Đây hoàn toàn là một lỗi kỹ thuật. Tình huống này được mô tả như sau. Trong một tình huống tổ chức tấn công, hàng tứ vệ Malaysia dâng cao bẫy việt vị, khi bóng được chuyền xuống thì Chan Vathanaka thoát xuống. trợ lý 2, phất cờ báo việt vị. Trong khi trọng tài chính vẫn không cắt còi mà cho trận đấu tiếp tục, các cầu thủ Malaysia dừng thi đấu chờ trọng tài nổi còi, còn trợ lý hai thì vẫn đứng trong trạng tái căng cờ chỉ vào sân.

Thế là Chan tiếp tục đi bóng xuống đối mặt thủ môn Che Mah Fami và ghi bàn. Trọng tài công nhận bàn thắng, chỉ tay lên khu vực giao bóng.

Lúc này, các cầu thủ Malaysia phản ứng dữ dội với quyết định của trọng tài chính. Trọng tài này chạy đến trợ lý hai hội ý và sau đó rút một thẻ vàng cho cầu thủ Malaysia. Các cầu thủ Malaysia phản đối nhưng rồi phải chấp nhận bàn thua.

Phía tuyển Malaysia có cái lý của mình để dừng trận đấu là vì khi trọng tài chính “đè cờ” thì lúc đó trợ lý phải xếp cờ và tiếp tục theo dõi tình huống bóng. Đằng này trợ lý căng cờ cho đến sau khi Chan ghi bàn rồi thì mới xếp cờ. Các cầu thủ Malaysia cho rằng, họ không tiếp tục thi đấu vì trợ lý vẫn cứ giăng cờ.

Còn luật thì cho biết trên sân quyết định cuối cùng có hiệu lực là trọng tài chính, tức lúc này là tiếng còi chưa cất lên thì cầu thủ Campuchia vẫn tiếp tục thi đấu.

Phía trên khán đài nổ ra nhiều cuộc tranh luận, bảo rằng nhiều khả năng trợ lý có góc quan sát tốt (gần chừng 8 m) nên đã bắt lỗi trong pha va chạm của cầu thủ hai đội chứ không phải phất cờ báo việt vị. Tuy nhiên, ý kiến này là không đúng. Nếu do góc quan sát tốt mà trợ lý bắt lỗi trên sân “giúp” trọng tài chính mà vẫn bị trọng tài chính “đè cờ” thì trợ lý phải tiếp tục công việc của mình chứ không phải đứng bất động căng cờ.

Phía Malaysia cho rằng đây là cái sai kỹ thuật của tổ trọng tài. Phía ban trọng tài vẫn chưa đưa ra lời giải thích chính thức. Trong khi đó Tổng Thư ký LĐBĐ Malaysia Hamidin Amin đã chuẩn bị hồ sơ kiện lên AFF.

Ông Hamidin Amin cho rằng việc bố trí tổ trọng tài mà trọng chính Abdul Baqi, người Oman và trợ lý hai là ông Hewage (người Sri Lanka) là thiếu hợp lý trong phối hợp và trao đổi. Tuy nhiên, đây không phải là ý kiến xác đáng vì các trận đấu thuộc FIFA thì các trọng tài và trợ lý không nhất thiết phải cùng quốc tịch.

Trận này Malaysia hai lần bị Campuchia vượt lên dẫn nhưng cuối cùng Malaysia ngược dòng và thắng chung cuộc 3-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm