Nghiệp cầu thủ của Santos cũng lận đận như Mourinho, Loew

Nhà cầm quân của đội tân vô địch châu Âu, HLV Fernando Santos từng trải qua cuộc đời cầu thủ làng nhàng khi ông chỉ chơi các đội bóng nghiệp dư. Nó cũng giống như cuộc đời quần đùi áo số bình thường của HLV nổi tiếng Mourinho hay Joachim Loew của Đức. Thế nhưng khi rẽ sang nghiệp cầm quân thì họ đều trở thành HLV giỏi và gặt hái được thành công.

                Gương mặt trầm và có phần khắc khổ của HLV Santos.

Fernando Santos là nhà cầm quân bóng đá nhưng lại mang phong cách và tính điềm đạm như một triết gia hơn là mưu mẹo của một HLV.

HLV Santos đã có một cuộc đời cầu thủ không có gì nổi bật. Ông chỉ khoác áo các đội nghiệp dư đi tranh giải cấp tỉnh ở Bồ Đào Nha mà thôi. Các đội mà ông từng trải qua nghiệp cầu thủ là Maritimo và Estoril Praia. Ông giải nghệ khi mới 21 tuổi.

Vốn có năng khiếu về điện đóm và viễn thông, ông học nghề này khi thấy chuyện bóng banh không suôn sẻ. Khi rẽ sang nghề điện và viễn thông thì ông có bằng kỹ sư. Khi ra trường, ông được vào làm việc tại một khách sạn với chức danh tổ trưởng tổ điện-nước và cáp. Làm một thời gian khá dài, ông lại quay sang chuyện bóng banh nhưng không còn xỏ giày ra sân mà làm công tác huấn luyện.

CLB đầu tiên mà ông thầy trẻ Fernando Santos huấn luyện chính là CLB nơi ông chia tay nghiệp cầu  thủ - Praia. Santos làm HLV trưởng CLB này từ năm 1987-1994, sau đó chuyển sang Estrela de Amadona làm bốn năm.

Từ đó ông lên đội tiếng tăm Porto làm thuyền trưởng từ năm 1998 đến 2001. Từ 2002, ông phiêu bạt qua rất nhiều đội như Athens (hai lần), Panathinaikos, Sporting clube de Portugal, Benfica, PAOK FC.

Học trò công kênh Santos trong ngày Bồ Đào Nha đăng quang chức vô địch Euro 2016.

Từ năm 2010-2014, ông giữ chức HLV trưởng đội tuyển Hy Lạp. Sau đó quay về quê hương làm HLV tuyển Bồ Đào Nha, đến nay thì đăng quang cùng đội tại Euro 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm