Ông Tập đã nói gì với chủ tịch FIFA?

Những năm gần đây, các doanh nghiệp giàu có TQ được sự “bật đèn xanh” của người đứng đầu nhà nước TQ Tập Cận Bình đầu tư vũ bão vào bóng đá, mua sao, mua CLB nước ngoài, trở thành những cổ đông chiến lược các CLB lớn châu Âu cùng với việc tài trợ khủng cho FIFA… Tất cả đều có mục đích.

Tuyển TQ đang chót bảng khiến ông Tập khó nói với chủ tịch FIFA.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đang có “giấc mơ một trong ba”. Đó là TQ có mặt tại Nga mùa hè tới, trở thành chủ World Cup và vô địch World Cup. Mục tiêu thứ nhất đã phá sản vì sau lượt thứ tám vừa qua, TQ rơi xuống đáy bảng A và mất cơ hội sau khi trận gần nhất TQ để đội bóng làng nhàng Syria cầm hòa 2-2. Người đứng đầu FIFA - Chủ tịch Gianni Infantino vừa có chuyến thăm TQvà gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Tập nói với người đứng đầu FIFA rằng những năm gần đây TQ đầu tư cho bóng đá rất nhiều, ngoài việc giải quốc nội mua sao khủng thì các doanh nhiệp lớn của TQ cũng bỏ tiền mua các CLB châu Âu.

Ngoài ra, TQ là đối tác tài trợ chính cho FIFA, gần đây nhất là nhà sản xuất điện thoại Vivo tài trợ cho World Cup 2018 và 2022. TQ làm tất cả những điều nhằm muốn FIFA trao cho TQ làm chủ nhà World Cup. Tuy nhiên, với World Cup 2030 thì có lẽ đồng đăng cai là phương án khả thi nhất với TQ. Đã có thông tin Trung - Hàn - Nhật đồng chạy đua World Cup 2030.

Tiền nhiều nhưng phải đá bóng giỏi thì mới dễ... cân nhắc.

Ông Tập trao đổi rất nhiều nhưng chất lượng của đội tuyển TQ thì rõ ràng làm ông quá khó ăn khó nói với người đứng đầu FIFA. FIFA hiện nay cũng đang sống chủ yếu bằng “bầu sữa Trung Hoa” từ việc đối tác lâu dài của FIFA cũng như tài trợ cho từng giải đấu, đó là World Cup 2018 và 2022.

Điều đáng nói là những năm gần đây các đại gia TQ mua sao về đá giải quốc nội nhưng chất lượng đội tuyển vẫn không lên được chút nào. Bi kịch ở chỗ nhiều ngôi sao đến TQ ẵm tiền khủng rồi lại “chửi” cầu thủ TQ là khờ khạo và yếu. Tevez phê phán cầu thủ TQ là yếu, khờ khạo, vào sân là chơi xấu… rằng 50 năm nữa bóng đá TQ cũng chưa thể so sánh được với đội làng nhàng của châu Âu.

Có thể giấc mơ của ông Tập chỉ hoàn thành một phần, chẳng hạn như TQ có thể đồng đăng cai World Cup 2030 cùng Nhật - Hàn. Chẳng thể giao trọn gói cho TQ vì đội tuyển quốc gia của họ quá yếu. Chuyện Qatar là chủ nhà World Cup làm tai tiếng cả FIFA và cựu Chủ tịch FIFA Blatter sẽ gây cản trở nhiều cho tham vọng tự đăng cai World Cup của TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm