Rajavac, HLV ngoại giỏi nhất Thái Lan mọi thời đại

Đó là đánh giá của các nhà chuyên môn Thái Lan sau hai tháng huấn luyện “những con voi chiến” của tuyển Thái Lan.

Danh hiệu trên không phải là nhà cầm quân người Anh Peter Withe đưa tuyển Thái Lan vô địch Đông Nam Á những thập niên 1990 và vào bán kết Asian 1998… mà thuộc về Milovan Rajevac ngày nay, huấn luyện viên người Serbia, nơi tạo ra những "phù thủy bóng đá".

HLV Rajevac cùng tuyển Thái vô địch King's Cup lần thứ 45

Đến tiếp quản tuyển Thái  Lan cách đây hai tháng sau khi HLV Kiatisak từ chức và tinh thần của toàn đội tuyển Thái rệu rã sau những trận toàn thua ở vòng loại World Cup, chiến lược gia người Serbia đã vực dậy tinh thần có trận hòa với UAE ở vòng loại World Cup 2018 vừa qua và vô địch King’s Cup tuần trước.

Điều đáng nói nữa mà các nhà chuyên môn Thái đánh giá cao ở Rajevac là chuyện “giật gấu vá vai” lực lượng.

Khi tiếp UAE ở lượt trận 8 vòng loại World Cup 2018 giai đoạn 3 hàng loạt trụ cột của tuyển Thái Lan đang khoác áo CLB Mungthong đã không lên tuyển. Ai cũng biết những Dangda, Chanathip, Bummathan, Tristan Do, Kawin quan trọng như thế nào ở tuyển Thái Lan, nhưng trận tiếp UAE và King’s Cup vừa qua những trụ cột này thay phiên nhau không lên tuyển số đông. Ravevac đã xoay xở và tìm ra những con người mới cùng tinh thần thi đấu khởi sắc trở lại.

Ban bệ của Rajevac chào kiểu Thái

Vô địch King’s Cup lần 45 vừa qua mang tính lịch sử vì ba khách mời Burkina Faso, Belarus và CHDCND Triều Tiên đều đứng trên tuyển Thái Lan rất xa ở bảng xếp hạng của FIFA, nhưng cuối cùng Rajevac đã dẫn quân đánh bại tất cả để đăng quang ngôi vô địch.

Giới chuyên môn Thái Lan cũng nhận ra những bài học hay từ HLV người Serbia này là ông xây dựng từng mảng. Mới những ngày ngày đầu đến Thái cùng việc xem lại băng hình những trận vòng loại World Cup mà Thái Lan thua te tua ông kết luận: Tuyển Thái Lan đá cống hiến, nặng tính tấn công, nhưng phòng ngự còn chông chênh, chưa đủ thời gian chín mùi để chơi kểu này.

Muốn chơi thành công thì trước tiên phải xây dựng cách phòng ngự cứng chắc và hiệu quả rồi mới xây dựng lối chơi tấn công đẹp mắt và cống hiến. Giới chuyên môn Thái đánh giá cao cách nhìn nhận đầy ngóc ngách và đúng bản chất vấn đề của tuyển Thái Lan.

HLV Rajevac tự sướng cùng người hâm mộ

Sau đó, ông tạm xây dựng lối chơi “phòng ngự- phản công”. Kết quả là tiếp UAE, Thái Lan không còn thủng lưới nhiều nữa mà còn ghi bàn trước từ lối chơi phòng ngự-phản công. Rất tiếc là đến những phút cuối cùng trận đấu, UAE đãi có bàn san bằng.

Tương tự tại King’s Cup mà Thái Lan vô địch hồi tuần trước, tuyển Thái Lan cũng rất ít thủng bàn và tấn công dù ít hơn nhưng hiệu quả hơn.

Trả lời báo chí, Rajevac nói: “Tôi xây dựng từng mảng. Bóng đá Thái nói chung (các trận Thai- League) và tuyển Thái Lan chơi tấn công, nhưng từ cấp CLB cho đến đội tuyển, phòng ngự còn hở nhiều lắm. Hiện nay tôi đang gia cố lại, làm lại “triết lý phòng ngự” cho tuyển Thái và tư duy co cầu thủ về phòng ngự. Tư duy đó không chỉ các hậu vệ, các cầu thủ đá phòng ngự mà ngay cả những tiền đạo cũng giỏi về tư duy chơi phòng ngự. Khi mọi chuyện trở thành nếp nghĩ, tôi sẽ xây dựng tiếp lối chơi tấn công”.

Với cách nhìn nhận và phát biểu này, ông được các chuyên gia bóng đá Thái Lan đánh giá cao.

Việc đến Thái nhậm chức trong vòng chưa đầy hai tháng, nhưng Rajevac để lại dấu ấn đậm cho thấy và có những cái nhìn cực kỳ xác đánh đã làm thay đổi bộ mặt tuyển Thái Lan tức khắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm