Ronaldo dẫn dắt Bồ Đào Nha vào chung kết

Hai bàn vào lưới xứ Wales in đậm dấu giày của Ronaldo giúp anh trở thành cầu thủ hay nhất trận đấu nhưng đội trưởng của tuyển Bồ vẫn dè dặt. Có thể do đội bóng còn thiếu nhiều phẩm chất của nhà vô địch.

Tuy nhiên, phải thừa nhận bàn mở tỉ số chính là phẩm chất mà riêng Ronaldo có được. Đó là cú bật cao trên không vượt qua mọi cái đầu cùng độ dừng trên không hoàn hảo và cú kết thúc mạnh như tên bắn đưa trái banh đi vào góc cao, hạ xứ Wales đang rất tự tin với hệ thống phòng ngự của mình.

Ronaldo có cú bật cao hơn cả các VĐV bóng rổ chuyên nghiệp và chính sự khác biệt đấy đã tạo nên bàn thắng mang dấu ấn Ronaldo.

Ronaldo với cú bật cao khác người loại cả hàng thủ luôn đeo chặt anh như hình với bóng và hạ thủ môn Wales. Ảnh: GETTY IMAGES. Đồ họa: BB

Không kiểm soát bóng nhiều như xứ Wales (46% so với 54%), Bồ Đào Nha vẫn đi vào chung kết nhờ dấu ấn cá nhân của Ronaldo hơn là sức mạnh vượt trội của một tập thể. Trái với lệ thường, chân sút của Real Madrid không “nổ” tưng bừng khi lần thứ hai sắp đá trận chung kết lớn của châu Âu mà khiêm tốn chia sẻ: “Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong bóng đá. Bóng đá Bồ Đào Nha mạnh, không chỉ có mình tôi”.

Người Bồ đã biết thắng và số đỏ Ronaldo với cái ôm chia buồn Gareth Bale trong màu áo Real lẫn sự khiêm tốn phần nào làm mờ đi hình ảnh hay gắt gỏng đồng đội.

Cầu thủ lớn không phải là cái nhón gót để cao lên khi chụp ảnh mà chính từ những nghĩa cử nhỏ lẫn sự cần cù cùng một khoảnh khắc tỏa sáng.

Ronaldo đã gặt hái rất nhiều danh hiệu cá nhân nhưng chưa một lần có diễm phúc nâng cúp vô địch với đội tuyển quốc gia ở mọi đấu trường lớn. Anh thừa hiểu điều đó rất khó xảy ra khi sự kỳ vọng đang đè nặng lên mỗi vai mình. May mà anh lóe sáng trong trận thắng xứ Wales và đặc biệt góp công ở cả hai bàn thắng đã giải quyết rất nhiều chuyện cho riêng mình.

Chỉ một lần giữ vững phong độ của chính mình ở trận hòa Hungary 3-3 vòng bảng đối với Ronaldo là một nỗi niềm day dứt lớn. Sự nhạt nhòa của đầu tàu đội Bồ Đào Nha chỉ khiến đội bóng nhận vé vớt vào vòng knock out và không thể thắng trong 90 phút cho đến trước trận bán kết.

So với hàng tá cú dứt điểm của Ronaldo thì một bàn thắng vào lưới xứ Wales chưa lột tả hết đẳng cấp của số 7 ở đầu hiệp 2, sau cả hiệp 1 dường như mất tích. Cũng may số đỏ Ronaldo đã làm quên đi rất nhiều cú dứt điểm trượt hoặc tranh ăn quen thuộc từ vòng bảng.

Định mệnh run rủi đưa đẩy Bồ Đào Nha vào chung kết Euro sau 12 năm chờ đợi. Ronaldo cũng kịp san bằng kỷ lục ghi chín bàn với huyền thoại Platini.

Sau năm trận đều hòa trong 90 phút, giờ thì Ronaldo và đồng đội cứ tận hưởng niềm vui đi, vì các anh đã biết thắng.

Ronaldo và sức bật phi thường

Bàn mở tỉ số Ronaldo ghi trong trận bán kết giữa Bồ Đào Nha và xứ Wales chính là chìa khóa của trận đấu. Khi xứ Wales chặt chẽ trong phương án vô hiệu hóa hàng công của Bồ Đào Nha thì bàn mở tỉ số của Ronaldo đã phá vỡ tất cả toan tính của xứ Wales. Đó là tình huống cố định ở phút 50 từ chấm phạt góc, hai cầu thủ Bồ Đào Nha phối hợp với nhau để có khoảng thời gian cho Ronaldo di chuyển dích dắc đánh lừa hàng loạt hậu vệ đeo bám và truy cản mình. Sau đó là cú nhảy cao hơn tất cả cầu thủ cùng độ dừng hoàn hảo trên không, tiếp theo là đánh đầu như tên bắn hạ gục cả hàng thủ xứ Wales. Để có cú bật đấy, với Ronaldo là sự khổ luyện. Anh bật tại chỗ (không chạy đà) chỉ 44 cm nhưng với hai bước đà thì độ cao của cú nhảy lên đến 78 cm (xem biểu đồ ở hình bài chính). Đó là thông số được thực hiện từ thống kê nhưng có trận đấu độ cao bật nhảy của Ronaldo đã lên đến 81 cm, cao hơn con số bình quân của các VĐV bóng rổ chuyên nghiệp giải nhà nghề Mỹ đến gần 10 cm.

Với sức bật phi thường đấy, Ronaldo được xem là “siêu nhân” bởi rất khó để kèm cặp và vô hiệu hóa anh.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm