Thái Lan đau đầu với 'thần đồng' bóng đá Nong Pee

Những ngày qua đời sống bóng đá Thái Lan lên cơn sốt với “thần đồng” bóng đá bảy tuổi Suvin có biệt danh Nong Pee. Hầu hết các kênh thể thao Thái Lan đều đưa hình và phóng sự về Nong Pee như một hiện tượng.

Ngoài biệt danh “thần đồng”, “Messi mới” “tài vượt tuổi”… thì Nong Pee hầu như có một suất hiển nhiên sang tận học viện Leicester City của Anh để được đào tạo đặt biệt. Tuy nhiên Nong Pee đang dính đến một vấn đề pháp lý rất khó đỡ nếu không muốn nói là không thể.

"Thần đồng" Nong Pee cùng HLV Kiatisak, PCT CLB Leicester City và giám đốc học viện Leicester City tại Thái Lan

Mọi vấn đề xuất phát từ nguồn gốc của Nong Pee. Bố mẹ của “thần đồng” là công nhân lao động phổ thông, thuộc dân tộc Mông (Mon), dân tộc thiểu số ở Myanmar vượt biên giới trái phép sang Thái Lan để lao động kiếm sống. Bố mẹ của Nong Pee vẫn chưa có giấy tờ hợp pháp khi trú tại Thái Lan và lao động kiếm sống qua ngày.

Nong Pee thuận chân trái, dấu hiệu của tài năng?

Tuy nhiên Nong Pee lại được sinh ra ở Thái Lan. Nói tiếng Thái nhưng bao trẻ em Thái khác. Tuy nhiên luật nhập tịch của Thái Lan lại rất nghiệt ngã, nếu muốn nói là hầu như không có cơ hội cho Nong Pee.

Gia đình Nong Pee cư trú bất hợp pháp tại Thái Lan

Những tiêu chuẩn cơ bản khi nhập tịch Thái Lan là bố mẹ phải biết tiếng Thái, có tài sản quy ước, có bằng đại học, và qua tám năm lưu trú tại Thái Lan có những đóng góp tích cực và đất nước Thái Lan.

Xét những khoản này thì bố mẹ Nong Pee "không có cửa". Còn bản thân Nong Pee dù được tuyển chọn vào học viện Leicester City tại Thái Lan nhưng lai lịch của cháu thì không thể. Trường hợp của Nong Pee theo luật nhập tịch của Thái Lan thì hầu như giấc mơ khoác áo tuyển Thái (kể cả các tuyến trẻ) đã…đóng cửa với Nong Pee.

Nong Pee có gốc gác từ dân tộc thiểu số Mông ở Myanmar

Vì luật nhập tịch Thái Lan yêu cầu công dân phải từ 18 tuổi trở lên, có bằng thạc sĩ khoa học, có những cống hiến cho đất nước Thái Lan.

Như vậy cả hai vế, bố mẹ của Nong Pee và bản thân Nong Pee đều không thể đáp ứng được những điều khoản nhập tịch. Trong khi đó để nuôi dưỡng rèn giũa một tài năng bóng đá mà hiện nay mới 7 tuổi thì em phải khoác áo các tuyển trẻ quốc gia lên dần thì  tài năng mới có thể phát triển tốt.

Nong Pee ...rèn thêm "que phải"

Điều đặc biệt là những ngày qua, có những CLB giàu có của Myanmar kêu gọi em quay về Myanmar để được đào tạo đặc biệt. Nhà nước Myanmar kêu gọi gia đình Nong Pee trở lại Myanmar để có những chế độ và nuôi dưỡng tài năng Nong Pee nhưng cả gia đình Nong Pee một mực từ chối không quay về Myanmar.

Chuyên gia luật Surapong cho rằng trường hợp Nong Pee là quá khó thực thi giấc mơ khoác áo tuyển Thái Lan

Theo luật sư Surapong Kongchatuk chuyên về luật nhập tịch, rất khó để gia đình Nong Pee và bản thân cháu Suvin (tên thật của Nong Pee) thực hiện giấc mơ. Cả gia đình Nong Pee không thể đáp ứng một tiêu chí nào trong hàng chục tiêu chí nhập tịch Thái Lan của luật pháp Thái. Chưa kể bố mẹ Nong Pee đang phạm pháp ở Thái Lan vì nhập cư chui và lao động chui, không giấy tờ.

Bản thân Nong Pee thì luôn thể hiện một ước mơ cháy bỏng là khoác áo tuyển Thái Lan mà thôi.

Câu chuyện “thần đồng” Nong Pee, một tài năng có nguồn gốc từ dân tộc thiểu số Myanmar đang trở thành câu chuyện nóng trong đời sống thời sự Thái Lan. Nó thách thức cả luật pháp nước này. Câu chuyện Nong Pee đặt ra hàng loạt vấn đề.

Mặt khác luật nhập tịch của Thái rất nghiêm minh. Không thể sửa luật, hay lách luật chỉ vì một cậu bé có nguồn gốc nhập cư lậu. Ở vấn  đề này nếu nhìn từ góc độ của Singapore thì rõ ràng Nong Pee sẽ thuận lợi rất lớn. Vì luật pháp Singapore sẵn sàng mở cửa cho tài năng nhí thể thao nước ngoài muốn nhập tịch Singapore.

Câu chuyện về “thần đồng” Nong Pee chưa có điểm dừng và nó tiếp tục….nóng.

Tương lai Nong Pee đang tươi sáng?

+ Sau khi biết tài năng của Nong Pee, tỷ phú Vichai của CLB Leicester City lệnh mang Nong Pee ngay sang Anh để được đào tạo đặc biệt. Nhưng ba mẹ em yêu cầu đến một năm nữa cho cháu cứng cáp.

+ Nong Pee đang theo học tại học viện Leicester City ở Thái Lan.

+ Nong Pee đang tiếp cận với học bổng “săn tìm tài năng thể thao” của Fox với suất học bổng trị giá 40 triệu baht (trên một triệu USD). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm