Thiết bị cứu sống cầu thủ đột quỵ trên sân

Giải vô địch Úc sắp tới đây sẽ được trang bị toàn bộ các thiết bị khử rung tim (thuật ngữ y học). Đây là thiết bị y tế mới hiện đại sẽ giúp cứu mạng cầu thủ khi bị trụy tim, tim ngừng đập khi thi đấu cường độ cao, hoặc nhiều cầu thủ có chứng tiềm ẩn bệnh tim bị đột quỵ trên sân.

Thiết bị khử rung tim nhỏ như một máy phát điện cá nhân nhưng nhẹ hơn rất nhiều, các đội đều trang bị như một dụng cụ y tế sơ cứu cầu thủ

Hầu hết các trường hợp đột quỵ trên sân do tim ngừng đập dẫn đến cầu thủ qua đời là do không kịp đưa đến bệnh viện có thiết bị đầy đủ để cứu mạng sống cầu thủ.

Nay thiết bị khử rung tim chỉ nhỏ bằng thiết bị cầm tay ra đời với vai trò và tác dụng vô cùng to lớn là cứu sống mạng cầu thủ.

Khi cầu thủ đang thi đấu trên sân bị đột quỵ, tim ngừng đập thì thiết bị này được mang ngay vào sân gắn vào cầu thủ, thiết  bị sẽ kích thích làm cho tim hoạt động trở lại để khỏi dẫn đến tử vong.

Sau đó quá trình sơ cứu, cầu thủ sẽ được đưa ngay đến những trung tâm y tế có đầy đủ thiết bị cứu chữa. Hầu hết các ca đột quỵ của cầu thủ trên sân dẫn đến cái chết là do thiếu thiết bị chuyên dụng sơ cứu cho cầu thủ trên sân.

Thủ môn Achmad Kurniawan chơi cho CLB Arema (anh trai thủ môn Meiga Kurniawan của tuyển Indonesia) bị đột quỵ vì bệnh tim qua đời trên  sân tập cách đây hơn nửa tháng.

Ở giải vô địch Úc, từ giải ngoại hạng đến giải vô địch Tây Úc và một số bang khác, các đội cũng đã sắm thiết bị này để trang bị như một công cụ y tế cần phải có và đầy thiết thực cho cầu thủ của mình. Một CLB thường trang bị ba thiết vị này, nó được các CLB mang ra sân trong mỗi buổi tập hoặc các trận thi đấu.

Thiết bị này mang tên Zoll Plus đã được FIFA kiểm chứng và chấp nhận. FIFA cũng khuyến khích các đội nên mua sắm thiết bị này để cứu những trường hợp cầu thủ bị đột quỵ khi đang thi đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm