Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh:

“Thời điểm này chưa đủ sức “chọi” với U-19 Hàn Quốc”

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh (ảnh) đã chia sẻ về U-19 Việt Nam khi giới truyền thông và nhiều nhà làm bóng đá cứ hăm he những bất ngờ sẽ xảy ra và U-19 Việt Nam sẽ thắng U-19 Hàn Quốc. Bài trao đổi dưới đây được thực hiện vào chiều 7-10 tức 48 giờ trước khi các cầu thủ U-19 Việt Nam gặp U-19 Hàn Quốc.

. Phóng viên: Người hâm mộ Việt Nam hy vọng vào U-19 Việt Nam sẽ có bất ngờ với U-19 Hàn Quốc, là người cùng tuyển chọn cầu thủ cho Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG và theo rất sát lứa U-19 này, ông nghĩ sao về điều đấy?

+ Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: Chúng ta nói rằng chúng ta có thể làm điều bất ngờ với U-19 Hàn Quốc nhưng bất ngờ đó nằm ở mức độ nào mới là quan trọng. Bất ngờ nhưng chưa đủ ngưỡng thì không còn là bất ngờ đúng nghĩa.

. Ý ông muốn nói bất ngờ đúng nghĩa ấy là bàn thắng vào lưới U-19 Hàn Quốc, là một chiến thắng?

+ Đúng! Tôi nghĩ ở mức độ 50-100 thì yếu tố bất ngờ đến từ “đội 50” ấy khó có thể tạo bất ngờ thực sự trước “đội 100”. Nói chính xác là trình độ không có sự lệch pha nhiều thì bất ngờ mới đến và mới có giá trị.

. Ai cũng nói sẽ thắng hoặc hy vọng thắng. Chúng tôi muốn nghe nhận định thật khách quan của ông ở góc độ chuyên môn mà không vướng bận gì về tình cảm?

+ Theo tôi, ở thời điểm hiện nay thì U-19 Việt Nam chưa đủ yếu tố bất ngờ để tạo bất ngờ thực sự với U-19 Hàn Quốc.

Sự khác biệt lớn về trình độ, thể lực, sức mạnh… và được ví là 50 với 100 của hai nền bóng đá khiến U-19 Việt Nam không thể tạo ra bất ngờ. Ảnh: CTV - ANH PHƯƠNG

. Nhưng ở vòng loại thì U-19 Hàn Quốc từng thua U-19 Indonesia 1-2?

+ Đó là yếu tố bất ngờ đấy và bất ngờ đấy còn được cộng hưởng bởi sự chủ quan ở vòng loại mà thường thì các đội bóng lớn họ chỉ chơi đủ để vào vòng trong chứ không gồng lên đá hết sức. Nó khác xa với vòng chung kết khi các ngôi sao của họ thi đấu ở những giải chuyên nghiệp được phép trở về tập trung đầy đủ.

. Theo lịch sử thì U-19 Hàn Quốc đã 12 lần vô địch châu Á trong 37 lần tổ chức, hiện nay họ là đương kim vô địch, còn U-19 Nhật thì chưa?

+ Đấy chính là yếu tố tôi muốn nói rằng một đội chạm trán với một đội ở tỉ lệ trình độ 50-100 thì cái ngưỡng gây bất ngờ ấy chưa rõ ràng, hay nói chính xác là chưa tạo được sự đột biến để gây bất ngờ thực sự cho đội bóng có trình độ cao hơn.

. Người hâm mộ và cả giới chuyên môn tin rằng U-19 Việt Nam còn quá xa lạ với U-19 Hàn Quốc nên chúng ta có thể tạo bất ngờ?

+ Sao lại thế, họ có cả ban bệ trong ban huấn luyện để giúp việc, trong đó việc nghiên cứu đối thủ và tìm hiểu đối thủ qua các kênh thông tin là điều phải có và là phần quan trọng hàng đầu nên đừng nói chưa gặp ta là họ không biết về ta. Nên nhớ lịch thi đấu có khi bốc thăm và điều này đã được thông báo khi chúng ta còn chưa chuẩn bị tổ chức Cúp NutiFood. Không thể nói họ không biết gì về ta.

. Ông có sự so sánh gì giữa U-19 Nhật Bản chưa từng vô địch châu Á và U-19 Hàn Quốc từng 12 lần vô địch?

+ Nói về vấn đề này, chúng ta phải nghiên cứu đến tính xuất phát điểm của các đội trẻ của họ. Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng chỉ đang quá trình rèn luyện để hoàn thiện. Mục đích của họ là rèn luyện và rèn luyện để hướng đến sự hoàn thiện nhất ở bóng đá người lớn. Đó là vấn đề cốt lõi trong bóng đá trẻ ở các quốc gia. Tôi lấy ví dụ như hai đội U-21 của HA Gia Lai và U-21 Hà Nội T&T đang đá trên sân đây (bài phỏng vấn này thực hiện song song với trận vòng bảng của hai đội trên - PV). U-21 HA Gia Lai chỉ là những cầu thủ 17, 18 tuổi làm sao chọi lại với U-21 Hà Nội T&T toàn là những gà nòi lại chênh lệch về tuổi tác nữa (kết quả trận này đúng như ông Vinh nhận định, U-21 HA Gia Lai thua U-21 Hà Nội T&T 2-3 và bị loại).

. Có một điều rằng bóng đá Hàn Quốc có truyền thống chơi quyết liệt, nặng tính đối kháng và không ngại va chạm… điều này sẽ càng khó khăn cho U-19 Việt Nam?

+ Đấy cũng là vấn đề vì đó là truyền thống của bóng đá Hàn Quốc, nét đặc trưng của họ của bóng đá Triều Tiên. Anh thấy đấy trận chung kết bóng đá nam Asiad 2014 giữa hai đội Hàn Quốc và Triều Tiên họ đá nảy lửa như thế nào. Điều này chắc chắn rất khó cho chúng ta, thậm chí có thể là khó đá hơn cả khi đối đầu với Nhật Bản.

. Thế còn U-19 Trung Quốc, ông nhận xét gì về đối thủ này?

+ Chúng ta phải nhìn nhận sòng phẳng rằng hiện nay bóng đá Trung Quốc đang đi xuống nhưng họ vẫn hơn nền bóng đá Việt Nam chứ không thể là 50-50. Nhiều người cứ nhìn thấy Olympic Thái Lan thắng Olympic Trung Quốc tại Asiad và liên kết đến hy vọng ở cấp đội U-19 ta cũng sẽ đánh bại Trung Quốc. Trong số ba đối thủ của U-19 Việt Nam ở bảng C thì gặp Trung Quốc vẫn dễ hy vọng và hy vọng có sự bất ngờ lớn hơn cả. Hy vọng thì cứ hy vọng nhưng đừng quá trông chờ vào các em U-19 với nghĩa vụ phải thắng như đi đánh trận vì các em cũng đang trong quá trình rèn luyện và hoàn thiện mà thôi.

. Xin cám ơn ông.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm