'Thuật ngữ mới' qua vụ Hoàng Vũ Samson

Trong bóng đá, các điều luật, hành động và hành vi phạm lỗi được khái quát hóa một cách dễ hiểu nhất. Tuy nhiên, qua vụ Hoàng Vũ Samson có hành động phi thể thao vào cầu thủ Ngọc Quang của HA Gia Lai lại được các bên xem xét và đưa ra “thuật ngữ mới” – hành động liều lĩnh, quá ham bóng.

Hành động phi thể thao của Samson

Hầu hết các nhà chuyên môn Việt Nam từ các cựu danh thủ, các HLV, đến các vua sân cỏ đều không thể chấp nhận hành vi của Samson, nhưng câu chuyện phạm lỗi của Samson được lái đi một hướng khác.

Vô tình hay cố ý?

Các giải trên trên thế giới, chẳng có ai  nói thuật ngữ “quá liều lĩnh”. Chưa kể các bên liên quan kết luận hành động của Samson chỉ là “liều lĩnh” đã thiếu, hoặc cố ý quên đi “lai lịch tiền án, tiền sự” của tiền đạo này.

Hành động của Samson đạp vào bắp vế đối thủ như "bẻ củi" vậy

Từ ngày mới sang bóng đá Việt Nam trải qua các đội hạng nhất đến V- League, gần cả chục năm nay, “lai lịch” của Samson là một cầu thủ có hành vi cực xấu trong chuỗi năm tháng thi đấu của mình ở Việt Nam. Đó là chứng cứ rõ ràng nhất để Ban kỷ luật và Ban trọng tài ra án thật nặng nhằm ngăn chặn cầu thủ này tiếp tục có lối đá phi thể thao.

Mùa giải năm nay khởi đi chưa nhiều, mới qua bốn lượt trận. Từ VFF, VPF, đến các bên liên quan khác cùng ký các văn bản nhằm ngăn chặn thứ bóng đá bạo lực, thứ bóng đá phi thể thao để không ảnh hưởng lên đội tuyển quốc gia mỗi khi ra nước ngoài thi đấu. Ấy vậy mà những văn bản khi ký chưa ráo mực thì đã có cách hành xử lạc lối rồi.

Với các giải châu Âu, không chỉ xử cầu thủ trên từng hành động mà họ còn “cân đong đo đếm” cầu thủ đó có lai lịch thế nào.

Không thể hiểu nổi tại sao Ban kỷ luật, Ban trọng tài lại tưởng tượng ra một thuật ngữ mới để ‘chạy tội, cho Samson, bao che, dung túng cho lối đá phi thể thao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm