Tuyển Việt Nam và nỗi lo Afghanistan

Việc Công Vinh, Thành Lương và Đình Luật giã từ đội tuyển đã tạo ra một khoảng trống lớn về mặt tinh thần. HLV Hữu Thắng phải trẻ hóa đội tuyển trong thế bắt buộc. 90 phút với Đài Loan cho thấy một tập thể trẻ thiếu hẳn một đầu tàu, một thủ lĩnh trên sân và đó là nỗi lo lớn trước chuyến đi Trung Đông gặp Afghanistan.

Đá với Đài Loan non nớt nhiều mặt, kể cả số trận cọ xát quốc tế của đội này cũng rất ít, vậy mà đội tuyển Việt Nam thể hiện như thế thì gặp Afghanistan sẽ vô cùng khó khăn.

Nhắc đến bóng đá Afghanistan sẽ dễ tạo ra sự chủ quan nơi những đội tuyển chuẩn bị đối đầu với họ. Và càng nguy hiểm hơn nếu sự chủ quan ấy thể hiện từ khâu chuẩn bị. Afghanistan là một đất nước mà lâu nay chỉ phát triển ở các môn bóng chày và bóng bầu dục, còn với nhiều người ở Việt Nam thì cứ hình dung đó chỉ là một nền bóng đá đứng lên từ vùng đất khói lửa của chiến tranh triền miên. Thậm chí họ là chủ nhà nhưng còn không được lấy sân ở Afghanistan làm sân nhà mà phải mượn sân của Tajikistan.

Một Đài Loan yếu về nhiều mặt nhưng cũng gây khó cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Ảnh: QUANG THẮNG

Nhưng càng khó khăn thì bóng đá Afghanistan lại càng mạnh mẽ. Trong vòng một thập niên qua, bóng đá Afghanistan đã thay đổi lớn. Họ chán chê với những ngôi vô địch ở khu vực Nam Á (vốn tập trung những nền bóng đá yếu như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh) và đặt ra tham vọng có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019. Họ bỏ ra mỗi tháng vài chục ngàn USD để thuê HLV Pfitster (người Đức) về làm HLV và đổi mới toàn diện bóng đá Afghanistan. Vị HLV này vốn được xem là phù thủy khi từng giúp nhiều đội bóng ở châu Phi đến vòng chung kết World Cup.

Vị HLV này đã xác định ngay ưu thế của Afghanistan là cầu thủ có thể hình, thể lực, sức mạnh và ông lấy đấy làm nền tảng để đẩy các cầu thủ Afghanistan lên tầm cao mới.

Gặp Afghanistan vào tối 28-3, thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ phải va chạm với những cầu thủ thiên về thể hình và sức mạnh chứ không ngang hàng phải lứa như gặp Đài Loan. Và nếu Đài Loan chẳng có cầu thủ nào xuất sắc về mặt cá nhân thì Afghanistan có cả những cầu thủ đá thuê về đầu quân.

Có người bảo rằng trong trận hòa Đài Loan ấy chỉ khâu ghi bàn, dứt điểm của Việt Nam là không tốt, còn lại chiến thuật rất tốt, rất ổn. Cá nhân tôi không đồng ý điều này. Điển hình là cầu thủ Đài Loan nhỏ con và rất non trong chiến thuật lẫn xử lý nhưng đội tuyển Việt Nam còn gặp khó khăn khi họ ăn miếng trả miếng chứ không chỉ là sút hoài mà không ăn họ.

Với Afghanistan thì mọi chuyện ngược lại. Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn sẽ bị một bài tra tấn thể lực, sức mạnh, sức bền và cả sự khắc nghiệt của thời tiết ở Dushanbe (Tajikistan).

Một chuyến đi “lành ít dữ nhiều”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm