VCK U-23 châu Á:

Uzbekistan biến Nhật Bản thành cựu vô địch

Chết vì điểm mạnh của mình, đó có thể là lí do nhà đương kim vô địch Nhật Bản bị Uzbekistan biến thành cựu vô địch và chia tay giải.

U-23 Nhật thắng dễ các đối thủ ở vòng bảng

Nhật quá mạnh trong tấn công, trong ba trận vòng bảng họ chỉ để thủng lưới một bàn và ghi được 5 bàn. Trong đó đội hình B cũng như đội hình A, cầu thủ vị trí nào cũng có thể ghi bàn, kể cả hậu vệ. Chừng ấy khiến họ quá tự tin. Nhưng Uzbekistan thì có “đồ chơi” để chơi với nhà vô địch. Đó là chiều cao, tốc độ, những cầu thủ có kỹ thuật, độc lập tác chiến và … kết liễu gọn gàng mọi cự ly.

HLV Ravshan Khaydirov đã không dành cho Nhật sự tôn trọng bằng cách chơi phòng ngự phản công. Ngược lại họ tung đòn ngay. Điều này đã làm cho Nhật quá bất ngờ và lộ ngay sự bối rối.

U-23 Nhật đã quá chủ quan và cao ngạo

Chỉ trong vòng chín phút từ phút 31 đến 39, lưới của U-23 Nhật ba lần rung lên đều là những tuyệt phẩm từ phía Uzbekistan. Mở đầu là cú cứa lòng ngay sát biên ngoài vùng cấm bằng chân trái của Sadikov, cầu thủ mang áo số 10 nhưng có chiều cao rất khiêm tốn, đứng chỉ tới vai các cầu thủ Nhật và…tới nách các đồng đội Uzbekistan mà thôi. Có bàn thắng Uzbekistan có sự tự tin dâng cao nhưng người Nhật thì cũng chưa hết sự tự cao và chủ quan.

Tuy nhiên bàn thua thứ hai làm người Nhật sụp đổ. Xuất phát từ sự coi thường, các hậu vệ Nhật dàn xếp bóng và chuyền bóng như chốn không người từ góc vùng cấm vào khu vực 5m50, Khamdamov lao nhanh xuống khi hậu vệ Nhật xử lý bóng thiếu cảm giác và quay lưng lên giữa sân. Khadamov lao nhanh đến tước bóng đối mặt thủ môn Kojima và sút thắng nâng tỷ số lên 2-0.

U-23 Uzbekistan đã tung ra những đòn quá bất ngờ

U-23 Nhật bắt đầu loạng choạng và hàng phòng ngự tiếp tục mắc những sai lầm khó chấp nhận trong phối hợp, rất rườm rà, thiếu dứt khoát và vẫn tư tưởng xem thường đối phương để phút 39, “nhát chém” cuối cùng làm Nhật không còn cơ hội vùng dậy.

Yashiboev đã có pha xử lý như “dệt gấm thêu hoa” hành hạ hậu vệ Nhật đeo bám. Yashiboev dằng bóng qua lại ba nhịp bằng kỹ thuật tinh tế khiến hậu vệ Nhật mất phương hướng rồi tung cú cứa lòng chân trái gia tăng cách biệt lên 3-0.

Nhật còn thua thêm bàn nữa ở phút 49, nhưng bàn thua thứ ba mới là “nhát chém” cuối cùng, bởi khoảng cách khá an toàn cùng thế trận như thế thì Nhật khó lòng mà lội ngược như hai năm trước. Ở trận chung kết cũng giải này cách đây 2 năm, dù bị Hàn Quốc dẫn trước 2-0 nhưng sau đó Nhật ngược dòng ghi ba bàn để lên ngôi vô địch.

Điểm 10 thuộc về nhà cầm quân Ravshan Khaydirov vì ông đã chơi một thế trận vừa nghiên cứu kỹ đối phương vừa đưa ra những mảng miếng quá hay, quá bất ngờ để đánh vào thế mạnh, đánh vào tính tự cao, sự chủ quan của người Nhật một cách hiệu quả tuyệt đối.

Dẫn Nhật 4-0 ngay phút thứ 49, Uzbekistan không còn… máu me ghi bàn nữa. Uzebekistan trở thành đội đầu tiên ghi tên mình vào bán kết U-23 châu Á, đồng thời tiễn nhà đương kim vô địch Nhật Bản về nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm