VCK U-19 châu Á, VN - TQ (1-1): Chia tay đẹp!

Tự đặt mình vào thế kèo trên nhưng U-19 Trung Quốc có một phen rượt đuổi mướt mồ hôi mới bắt kịp U-19 Việt Nam ở những phút cuối trận.

Thầy trò ông Sheng Xiong bị bất ngờ trước lối chơi và tinh thần của U-19 Việt Nam đã chịu lép vế suốt cả hiệp 1. Họ chỉ có hai cú sút cầu môn trong khi học trò Guillaume có đến sáu cú sút và một đã thành bàn.

HLV Sheng Xiong đã làm một phép tính bắc cầu đơn giản rằng U-19 Việt Nam thua nặng U-19 Hàn Quốc 0-6 trong khi U-19 Trung Quốc cầm hòa thì việc học trò ông thắng là đương nhiên. Điều đó thể hiện trong cách phát biểu có phần xem thường đối thủ.

Và chiều qua, thầy trò HLV Sheng Xiong suýt phải trả giá khi nguy cơ bị loại đối với họ chỉ cách tiếng còi chung cuộc có 7 phút khi cặp đấu Nhật Bản - Hàn Quốc đang là 2-1 (tỉ số vừa đủ để Trung Quốc bị loại nếu không có điểm trước U-19 Việt Nam).

Pha thoát xuống của Thanh Tùng ghi bàn mở tỉ số khiến U-19 Trung Quốc hốt hoảng rượt đuổi trước nguy cơ bị loại. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Đã có một U-19 Việt Nam rất khác so với trận ra quân dù đội hình chỉ có hai thay đổi ở vị trí thủ môn của Minh Long thay Văn Trường và Thanh Tùng thay Quang Hải.

Các học trò HLV Guillaume ra sân với một trạng thái thoải mái ở thế không còn gì để mất đã chơi tự tin hơn hẳn, từ những pha phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn cho đến nhiều lần tranh chấp tay đôi mạnh mẽ. Họ không chơi co cụm phòng ngự và không rụt rè tấn công đã khiến cho U-19 Trung Quốc từ thế kèo trên phải rượt đuổi trối chết theo từng đường bóng.

Và U-19 Trung Quốc đã trả giá đắt từ một tình huống tấn công đơn giản mà họ có đông người hơn ở phần sân nhà. Phút 18, từ một pha nhả bóng của Văn Toàn, tiền vệ Văn Long xẻ cánh rất đẹp sang biên phải cho Thanh Tùng băng xuống dùng ngực khống chế bóng rồi lao xuống khi thủ môn Trung Quốc băng ra thiếu quyết đoán. Tiền vệ quê Thanh Hóa lì lợm trong pha tranh chấp 5-5 với thủ môn vẫn nhanh chân chạm vào bóng làm đổi hướng lăn nhẹ vào cầu môn mở tỉ số. Các tuyển thủ U-19 Việt Nam ôm nhau mừng như phát khóc bởi chỉ có nỗ lực vượt bậc cùng sự can đảm mới làm nên bàn thắng bất ngờ và ngoạn mục đến thế.

U-19 Việt Nam vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn và tạo ra hàng loạt cơ hội ngon ăn nhưng cứ bị trôi đi thật tiếc trước mũi giày các chân sút. Ví như một lần Văn Toàn xông vào vòng cấm lách người qua một cái bóng áo trắng rồi vẩy cái má ngoài chân phải thật độc mà tiếc là bóng tìm đến cột dọc. Hay Văn Long xuống bóng một mình lại lốp vọt xà.

Vào hiệp 2, các học trò Guillaume vẫn giữ thế chủ động và nếu chỉn chu hơn nữa, họ đã buộc U-19 Trung Quốc phải ôm hận. Đấy là tình huống ở phút 83, Xuân Trường chọc khe rất đẹp cho Công Phượng vào thế hai đánh một nhưng anh lại chuyền quá nhẹ cho Tuấn Tài liền bị một hậu vệ kịp nhoài người phá bóng đi.

Chưa đầy 4 phút sau, sự lơi lỏng bên biên trái của U-19 Việt Nam đã giúp cho Shi Tang nhận bóng trống trải rồi sửa vào góc xa hạ gục thủ môn Minh Long gỡ hòa 1-1.

Trận đấu cùng giờ ở bảng C, đội tuyển U-19 Nhật Bản đã biến U-19 Hàn Quốc thành cựu vô địch với chiến thắng 2-1 và cùng dắt tay U-19 Trung Quốc vào tứ kết.

Hiểm họa ở nửa cuối hiệp 2

HLV Guillaume hài lòng với lối chơi và tinh thần của các học trò suốt 90 phút nhưng ông vẫn rất tiếc hùi hụi vì không thể giành chiến thắng làm quà cho giới hâm mộ. Ông thầy người Pháp không giấu niềm vui về chân sút Thanh Tùng duy nhất ghi hai bàn thắng ở giải đấu này (một bàn vào lưới U-19 Nhật Bản) sau thời gian dài trở lại vì chấn thương. Có một điểm yếu của cầu thủ mà ông từng lưu ý sau nhiều giải đấu chính là sự xuống sức và mất tập trung ở những phút cuối trận. Trong 10 bàn thua của U-19 Việt Nam tại giải này, có hơn nửa số đó đều xuất phát từ nửa cuối hiệp 2, hàng thủ thường lơi lỏng khi bị đối phương tăng tốc.

VCK U-19 châu Á, VN - TQ (1-1): Chia tay đẹp! ảnh 2

Điểm nhấn trong trận hòa tiếc nuối

Công Phượng dù không ghi bàn thắng và không thực hiện được đường chuyền quyết định nhưng chính việc HLV Guillaume bố trí số 10 của U-19 Việt Nam chơi thấp như một số 10 thực thụ đã tạo ra bất ngờ. Phượng lùi sâu về giữa sân đã hợp thành tam giác chặt chẽ với Tuấn Anh và Xuân Trường đồng thời giữ cho trục giữa của U-19 Việt Nam trở nên linh hoạt hơn và chặt chẽ hơn. Cũng vì Công Phượng lùi sâu mà Văn Long và Thanh Tùng đã có nhiều đất hoạt động hơn ở tuyến trên cùng Văn Toàn mà bàn mở tỉ số đã tạo ra từ pha phối hợp của ba cầu thủ trên.

Dấu ấn về chiến thuật đã được thực hiện một cách linh động hơn đồng thời vai trò của những cầu thủ tăng cường từ các lò đào tạo khác đã để lại những tín hiệu tích cực đặc biệt ở khả năng phòng ngự.

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm