Vì sao 8 năm trước Việt Nam 'ôm hận' Philippines ở Mỹ Đình?

Những ngày này báo chí Philippines nhắc nhiều đến trận đấu tám năm trước trên sân Mỹ Đình, ở vòng bảng AFF Cup 2010. Lần đó thì tuyển Philippines do HLV Simon McManaman dẫn dắt đã cho chủ nhà Việt Nam “ôm hận” bởi hai bàn thắng của Phil Younghusband và Greatwich.

Lần chơi trên sân Mỹ Đình tám năm trước Neil Etheridge chỉ mới 21 tuổi

Khi tiếng còi kết thúc trận vang lên, HLV Calisto và HLV Simon còn suýt choảng nhau. HLV Calisto phê phán đồng nghiệp Philippines chơi thứ bóng đá… xấu xí, “bóng đá bê tông” và “thứ bóng đá giết chết bóng đá”. Còn đồng nghiệp Simon cũng không ngại bật lại Calisto.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Calisto không đủ tỉnh táo để có thể trần tình nguyên nhân thua của tuyển Việt Nam nhưng sau đó ông nói rất rõ ràng lí do Việt Nam bại trận với trang AFF News.

HLV Simon McManaman đã chơi một thứ bóng đá bê tông để đánh bại nhà vô địch Việt Nam 2-0 tại Mỹ Đình

Calisto nói rằng Philippines đã chơi thứ bóng đá cực kỳ tiêu cực, chỉ biết phòng ngự và rình mò, chực chờ cơ hội.

Đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2010 với tư cách là đương kim vô địch (vô địch AFF Cup 2008). Vì thế Việt Nam phải thể hiện mình là nhà vô địch, tức phải chơi tấn công và tấn công quyến rũ, hoàn cảnh không cho phép Việt Nam chơi phòng ngự - phản công.

HLV Simon McManaman đã biết được kẻ bị đặt vào thế bề trên là thế nên “đặt hai xe buýt” trước cầu môn của Neil Etheridge và chực chờ cơ hội phản công nhanh để ăn bàn.

HLV Simon dặn dò học trò Caligdong khi thay thế

HLV Calisto là vua chơi phòng ngự-phản công, liệu cơm gắp mắm và biết mình biết người nhưng là nhà vô địch lại được thi đấu ở Mỹ Đình thì không thể chơi thứ bóng đá phòng ngự.

Hai bàn thắng của Philippines đều đến từ tình huống phản công. Bàn thắng đầu tiên được ghi ở phút 38 do công của Phil Younghusband. Phil nay là đội trưởng của tuyển Philippines ở AFF Cup 2018. Bàn sau đó giữa hiệp hai là của Greatwich cũng từ pha trình mò phản công ăn bàn.

Cầu thủ Philippines cao to, tốc độ cực cao và một khi chơi phòng ngự dày đặc để chờ chực cơ hội thì rất nguy hiểm. Và họ đã “kết liễu” tuyển Việt Nam thực sự bằng lối chơi của kẻ kèo dưới mà lại chơi trên sân của Việt Nam.

calisto từ chối bắt tay đồng nghiệp Simon

Calisto thua nhưng hoàn toàn có cái lý của mình, nhà đương kim vô địch, lại được chơi sân nhà không còn cách nào khác là phải chứng tỏ xứng đáng trước đội bóng kèo dưới Philippines.

Câu chuyện về sự thất bại của tuyển Việt Nam trước Philippines tám năm về trước vẫn có giá trị tham khảo cực lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo ở cuộc chạm trán vòng Knock out tới đây, tức bán kết AFF Cup 2018.

Những cầu thủ Philippines trong trận đấu đó đến giờ vẫn còn góp mặt trong đội hình đội tuyển Philippines. Đó là đội trưởng Phil Younghusband, James Younghusband, Mulder, không kể thủ môn Neil Etheridge vì không thể về khoác áo tuyển Philippines đá bán kết AFF Cup 2018 với tuyển Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm