Cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ:

‘Vượt qua sức ép sẽ có điểm tại Indonesia’

Cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ từng khoác áo đội tuyển Việt Nam thời ông Calisto, chơi AFF Cup 2002 trên đất Indonesia và hiểu rất rõ áp lực từ trên khán đài.

Cổ động viên “ghê gớm”

HLV Nguyễn Văn Sỹ kể lại trận tuyển Việt Nam làm khách ở sân Senayan trong trận hòa vòng bảng 2-2 cứ như đang chơi trên chảo lửa cuồng nhiệt. Anh đúc kết một đặc tính của giới CĐV Indonesia bằng một từ “ghê gớm”.

Nguyễn Văn Sỹ nhớ lại: “Trận đấu đó, tôi ngồi xe lăn trong khu vực kỹ thuật do trước đó bị chấn thương. Sân bóng 110.000 khán giả chật cứng trên khán đài khép kín. Các CĐV Indonesia gào thét inh ỏi suốt trận nhằm uy hiếp tinh thần cầu thủ Việt Nam. Đầu hiệp 2, Tài Em ghi bàn gỡ hòa 1-1, người ta ném những gì có trong tay rào rào xuống sân. Khu vực kỹ thuật đón vài cơn mưa vật thể lạ. Vài phút sau, đến lượt Huỳnh Đức nâng tỉ số lên 2-1, ngoài chai lọ, giày dép rơi xuống từ khán đài, tôi còn thấy cả những cái chân ghế bị bẻ gãy”.

Ông Sỹ dự báo sân Pakansari chỉ có sức chứa 30.000 chỗ ngồi, không bằng “chảo lửa” Senayan nhưng độ cuồng nhiệt đến mức dữ dằn của khán giả Indonesia thì vẫn thế.

Xuân Trường, cầu thủ được HLV Nguyễn Văn Sỹ đánh giá rất cao và xem là chìa khóa của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: HUY HÙNG

Đội tuyển Indonesia “chết đi sống lại” sẽ rất nguy hiểm

Theo cựu tuyển thủ Văn Sỹ, đội tuyển Indonesia vượt qua vòng bảng được mệnh danh tử thần với bốn đội có trình độ sàn sàn nhau dĩ nhiên khó khăn hơn Việt Nam rất nhiều. Ông ấn tượng với cách chơi giàu sức mạnh cùng khả năng chịu đựng và vượt khó cao của các tuyển thủ Indonesia.

Học trò ông Riedl luôn vào trận với một tinh thần chiến đấu cao. Có nhiều thời điểm họ chơi lấn lướt Thái Lan hay chủ nhà Philippines và đặc biệt là lội ngược dòng trước Singapore nổi tiếng với lối chơi phòng ngự chặt.

Trong khi đó, thầy trò HLV Hữu Thắng ở bảng B tương đối dễ thở hơn và chỉ sau hai trận tập trung vào chủ nhà Myanmar, Malaysia đã lấy vé bán kết.

Trước trận bán kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam có vẻ ít mất sức hơn và nói như HLV Riedl là đội bóng của ông có trình độ thấp hơn. Tuy nhiên, sự nguy hiểm của Indonesia ngoài lợi thế sân nhà còn là sức bật mạnh mẽ của một đội bóng tưởng đã đi vào cửa tử nhưng đã hồi sinh và bước vào bán kết với sức sống của kẻ chết đi sống lại.

Chìa khóa tuyến giữa

HLV Nguyễn Văn Sỹ nhấn mạnh chìa khóa chiến thắng của đội tuyển Việt Nam nằm ở khu trung tuyến với vị trí và vai trò đặc biệt của Xuân Trường. “Tôi thích cách chơi nhẹ nhàng, khoan thai, đẹp mắt và hiệu quả của Xuân Trường” - ông Sỹ chia sẻ. “Tôi nghĩ sau ba trận vòng bảng, HLV Hữu Thắng sẽ không khó nhận ra một việc cần điều chỉnh, đó là các vệ tinh xung quanh Xuân Trường còn nhồi bóng cho cậu ta quá ít. Nên nhớ, hai trận đầu Xuân Trường đá chính thì rất nhiều lần kiến tạo cơ hội ngon ăn cho đồng đội và ghi đậm dấu ấn trong cả ba bàn thắng” - ông Sỹ nói thêm.

Cựu tiền vệ trung tâm của đội tuyển Việt Nam có một mách nước nhỏ là các cầu thủ cần chuyền bóng cho Xuân Trường nhiều hơn, thậm chí đưa bóng vào chân cho anh ta là hoàn thành nhiệm vụ. Đơn giản ở đấy dễ dẫn đến bàn thắng nhất. Bên cạnh đó không chỉ người chơi cặp Hoàng Thịnh chịu khó dọn dẹp không gian cho Xuân Trường mà các cầu thủ khác cần tham gia giảm tải sức ép phòng ngự cho tiền vệ này.

Chỉnh lại hàng thủ

Cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Sỹ ấn tượng nhất ở hàng thủ là hậu vệ biên trái trẻ tuổi Văn Thanh. Ông cho rằng sự nhịp nhàng lên công về thủ với cường độ cao cùng sự hiệu quả của một hậu vệ mới 21 tuổi là rất bản lĩnh.

Một lưu ý rất đáng để suy ngẫm của HLV Văn Sỹ là việc trung vệ Quế Ngọc Hải nhiều khi còn lạm dụng những quả chuyền dài không chuẩn xác. Điều này ít ai dám nhắc đến, nhờ một lần cầu thủ này có đường chuyền dài giúp Văn Toàn ghi bàn ấn định 3-2 ở trận giao hữu lượt về với Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam có đặc thù lối chơi phối hợp nhỏ ở cự ly ngắn và trung bình rồi thỉnh thoảng gây bất ngờ chuyền dài nhưng vị trí Quế Ngọc Hải không nhất thiết phải đá theo kiểu bỏ tuyến nhiều quá.

Điều đáng tiếc cho tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt đi là thiếu trung vệ giàu kinh nghiệm Đình Luật. HLV Hữu Thắng đã thử nghiệm cầu thủ trẻ Bùi Tiến Dũng là một phương án hợp lý. Trung vệ của Viettel lên tuyển muộn hơn nhưng có cách chơi trầm tĩnh, giỏi phán đoán tình huống, bọc lót và xoay trở nhanh. Khả năng kết hợp của Tiến Dũng với đàn anh Quế Ngọc Hải sẽ tốt hơn so với Đinh Tiến Thành.

HLV Nguyễn Văn Sỹ đúc kết các cầu thủ trẻ ở đội tuyển Việt Nam cần tỉnh táo vượt qua sức ép trên sân khách Indonesia thì việc lấy ít nhất 1 điểm là nằm trong tầm tay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm