Trọng tài Hàn Quốc ‘quá tuổi’ sao vẫn bắt trận tranh HCĐ?

Nếu xét với “quy định” trọng tài ở Việt Nam đang áp dụng thì ông này đã quá 11 tuổi. Vì sao ông trọng tài này “quá tuổi” mà vẫn được ra sân làm nhiệm vụ?

Đúng là trước đây FIFA có quy định trọng tài quá 45 tuổi thì không được làm nhiệm vụ nữa nhưng từ hai năm nay, quy định trên đã được FIFA bãi bỏ. Nguyên do nếu xét tuổi thì rất nhiều trọng tài giỏi còn khả năng cống hiến, còn năng lực sẽ phải treo còi trong khi bóng đá vẫn rất cần các trọng tài giỏi và có năng lực.

Song song việc bãi bỏ quy định trên, FIFA lại siết rất chặt đầu kiểm tra thể lực và chuyên môn của các trọng tài ngoài tuổi 45. Vì thế mà FIFA khuyến cáo các LĐBĐ quốc gia có quyền cho phép trọng tài của mình tiếp tục làm nhiệm vụ sau tuổi 45 nhưng phải đảm bảo các test kiểm tra chuyên môn, sức khỏe tốt...

Trọng tài Kim Dae-hyang (bìa phải) “quá” 11 tuổi vẫn được mời làm trọng tài. Ảnh: GETTY IMAGES

FIFA cũng quy định cuộc sát hạch đầu mùa giải và giữa mùa hằng năm, ban trọng tài phải kiểm tra chu đáo và sòng phẳng. Đối với các trọng tài trên 45 tuổi, thậm chí là trên rất xa nhưng nếu qua các cuộc kiểm tra với chỉ số thể lực và chuyên môn tốt thì cứ tận dụng.

Trao đổi với chúng tôi về chuyện này, một cựu trọng tài FIFA vừa giải nghệ vì qua tuổi 45 cho biết: “Đúng là FIFA đã bỏ quy định này từ hai năm nay. Theo tôi, điều đấy tốt vì đào tạo một trọng tài, nhất là trọng tài giỏi có nhiều kinh nghiệm mà đến sau 45 tuổi phải nghỉ thì quá lãng phí.

Nhiều trọng tài trẻ và dưới 45 tuổi nhưng chưa chắc có thể lực tốt hơn, lại ít kinh nghiệm chưa chắc đã đảm bảo bằng những trọng tài ngoài 45 tuổi vừa giàu kinh nghiệm vừa có năng lực cao lại biết phân phối sức”.

FIFA thì thế nhưng bóng đá Việt Nam thì lạ ở chỗ chưa ứng dụng theo hoặc các trọng tài nhiều người mong bước vào tuổi 45 để được cất nhắc đi làm giám sát vừa an toàn vừa có nhiều quyền lợi. Thậm chí là có nhiều người chưa tới tuổi 45 đã xin nghỉ sớm để làm quan chức hoặc kiếm suất đi làm giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm