Trọng trách vàng SEA Games 29 của thể thao Việt Nam

Đến với SEA Games 29, đoàn thể thao Việt Nam gánh chỉ tiêu giành 49-59 HCV. Trong số 471 tuyển thủ, phần lớn những mục tiêu vàng nhắm vào các cựu binh và con số đó chỉ nằm trong khoảng 50 tuyển thủ.

Cũng cần biết việc tăng nhân sự lên rất cao của thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games này phần lớn là do các môn tập thể chúng ta đều tham dự đủ, trong đó có cả bóng đá nam, nữ; Futsal nam, nữ; bóng chuyền, bóng rổ, criket, hockey… Những môn mà bóng đá nữ và bóng đá nam đang kỳ vọng vàng, còn lại rất khó để cạnh tranh ở ngôi vị cao nhất.

Ngược lại, trong những môn cá nhân, hầu hết chỉ tiêu vàng đều rơi vào số VĐV nằm trong chương trình đầu tư trọng điểm của ngành thể thao những năm qua. Đó là 38 VĐV của 14 môn nằm trong danh sách 55 VĐV trọng điểm ở 19 môn thể thao nhận được sự chăm sóc đặc biệt để chuẩn bị cho các mục tiêu lớn hơn tại Asiad và Olympic, nhưng điều kiện đầu tiên là họ phải khẳng định vị trí số một ở “ao làng” Đông Nam Á.

Hoàng Xuân Vinh với lần thứ chín tham dự SEA Games - một kỷ lục. Ảnh: CTV

Ánh Viên trong chương trình đầu tư trọng điểm sẽ thu hoạch nhiều vàng cho thể thao Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

Một thống kê cho thấy nếu 38 VĐV được đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam đều hoàn thành nhiệm vụ (trong đó có một số VĐV thi đấu nhiều nội dung như Nguyễn Thị Ánh Viên, Lâm Quang Nhật, Hoàng Xuân Vinh, Đinh Phương Thành, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Thị Huyền, Dương Thùy Vi…) thì đoàn thể thao Việt Nam đã có thể chạm mốc 49-59 HCV rồi.

Vì thế mà trong mục “điểm tin” có thể nói không lo về chỉ tiêu HCV đặt ra. Và điều được kỳ vọng ở đây chính là lực lượng kế thừa mà SEA Games 29 sẽ trình làng một số gương mặt trẻ nhưng ít được đầu tư hơn.

Thể thao Việt Nam từng “ăn điểm” rất lớn trong các môn võ và lần này cũng có thể điểm những môn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam như wushu, karatedo, taekwondo, judo, pencak silat. Hầu hết các đội tuyển này đều đang trẻ hóa. Rõ nhất là đội tuyển karatedo với SEA Games 29 là lần thi đấu giải Đông Nam Á đầu tiên của 12/16 võ sĩ tham dự nội dung đối kháng.

Tuy nhiên, một khi đã nói đến trẻ thì cũng nên đề cập thái cực của các cựu binh như Hoàng Xuân Vinh năm nay 43 tuổi. Đây cũng là kỳ SEA Games thứ chín trong sự nghiệp của xạ thủ này và cũng là một kỷ lục của thể thao Việt Nam.

Hay ở môn cầu lông với sự xuất hiện của tay vợt Nguyễn Tiến Minh. Dù phía sau Minh cũng đang dần dà xuất hiện các VĐV trẻ nhưng gọi là để thay thế cho “lão tướng” này thì vẫn còn xa vời vợi. Ở tuổi 34, Tiến Minh vẫn là niềm hy vọng số một trong tổng số 13 tay vợt dự SEA Games.

Thể thao Việt Nam sẽ “hái” vàng và chắc chắn sẽ đạt hoặc vượt chỉ tiêu 49-59 HCV bởi các tuyển thủ kỳ cựu đã vươn ra tầm Đông Nam Á.

Và điều bất ngờ nếu đến sẽ là sự thành bại của lực lượng trẻ như thế nào.

Thủ môn Phí Minh Long chấn thương, không thể dự trận khai mạc gặp Đông Timor

Người giữ thành số một Phí Minh Long được xem là thủ môn giàu kinh nghiệm nhất của đội U-22 Việt Nam vừa bất ngờ bị chấn thương. Sau tình huống đấm bóng trong buổi tập chiều 11-8, chiều 12-8 Phí Minh Long được đưa đi bệnh viện để chụp MRI và kết quả cho thấy thủ môn này đã bị tổn thương khá nghiêm trọng ở xương bàn tay, buộc phải nghỉ thi đấu ít nhất một tuần.

Phí Minh Long chắc chắn sẽ không có mặt trong trận gặp Đông Timor và trận gặp Campuchia. Nhiều khả năng vị trí thủ môn của U-22 Việt Nam sẽ được trao cho thủ môn đội U-20 Việt Nam được tăng cường lên là Bùi Tiến Dũng.

ĐT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm