Trung Quốc hành động để trở thành cường quốc bóng đá

Nay tham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình là đưa Trung Quốc trở thành cường quốc bóng đá thế giới. Với lý lẽ Trung Quốc là cường quốc Olympic thì cũng có thể là cường quốc bóng đá. Trào lưu hiện nay của các tỉ phú mới nổi Trung Quốc là “sắm” CLB bóng đá.

Các em nhỏ tại một học viện bóng đá.

Bóng đá Trung Quốc nổi lên nhiều CLB cực kỳ giàu có mua toàn các tuyển thủ Nam Mỹ. Đình đám nhất là Guangzhou Evergrande vừa đoạt Cúp Champions League châu Á do HLV Felipe Scolari dẫn dắt, năm 2013 CLB này do HLV Ý Lippi dẫn dắt cũng từng đoạt thành tích tương tự.

Một tổ hợp gồm hàng chục sân bóng cỏ nhân tạo chất lượng cao của Học viện Guangzhou Evergrande.

Hiện nay Guangzhou Evergrande có các học viện bóng đá nuôi đến 3.000 học viên nhí. Khi báo chí hỏi các em nhỏ, đều nhận được một câu trả lời na ná nhau: “Chúng cháu muốn thành cầu thủ chuyên nghiệp nổi tiếng để đưa giấc mơ của Chủ tịch Tập là tuyển Trung Quốc có mặt ở World Cup thành hiện thực”. 

Các hãng tin phương Tây đến tìm hiểu các học viện bóng đá của Trung Quốc mô tả rằng các trường dạy bóng đá ở khắp Trung Quốc như những trại lính, tính kỷ luật nghiệt ngã được đưa lên hàng đầu. Đây chính là những con người được hy vọng cải thiện bảng xếp hạng của bóng đá Trung Quốc, hiện nay đang đứng thứ 84 trên thế giới.

Báo chí nước ngoài cũng ghi nhận những ước mơ của cầu thủ nhí Trung Quốc tại các học viện là giúp đội tuyển Trung Quốc thành nhà vô địch World Cup.

Điều đáng nói là các HLV phụ trách tại các học viện của bóng đá Trung Quốc là những cựu cầu thủ đến từ Real Madrid.

Các em nhỏ biểu diễn kỹ thuật trước HLV nước ngoài.

Chủ trương của Chủ tịch Tập Cận Bình là xoay chuyển để bóng đá trở thành môn thể thao số 1 của Trung Quốc. Các tỉ phú Trung Quốc cũng đang được khuyến khích “săn lùng” các CLB châu Âu để mua cổ phần hoặc sở hữu hoàn toàn. Vừa qua hai công ty Trung Quốc mua lại 13% cổ phần của Man. City (400 triệu USD) đã cho thấy tham vọng của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các CLB của Đức, Tây Ban Nha, Ý, Anh cũng đang là mục tiêu săn lùng của các tỉ phú Trung Quốc.

Cựu danh thủ Brazil Ronaldo cũng đã và sẽ xây dựng hàng chục học viện mang tên mình tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Bữa ăn của các cầu thủ nhí tại học viện.

Thực trạng đáng buồn của bóng đá Trung Quốc hiện nay là trong số bốn đội bóng vùng Đông Á thì Trung Quốc là đội yếu nhất, sau Nhật, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu câu hỏi vì sao Trung Quốc là cường quốc Olympic nhưng lại có đội tuyển quốc gia yếu nhất trong bốn đội Đông Á này… và ông Tập đang đi tìm lời giải chứng minh tuyển Trung Quốc không thua ai và thậm chí… vô địch World Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm