Tự ái và tự tin

Nó giống một thời gian dài của hơn 10 năm trước, đội tuyển “thế hệ vàng” cứ gặp Thái Lan là cóng chân, dù ai cũng tự trấn an mình không sợ. Chính cái tâm lý tự ti khiến các cầu thủ ra sân không thể làm chủ mình và kéo theo một cách chơi buông bỏ.

Gần đây là những sân chơi AFF Cup, SEA Games hay vòng loại Asian Cup, Olympic, World Cup,… các đội tuyển Việt Nam thường chịu dư chấn tâm lý cũ làm thui chột đi khả năng vốn có lẫn hủy hoại đi những tiềm năng gây ra nhiều cái thua bạc nhược. Nếu có trách móc cầu thủ thì cũng phải nhìn nhận rộng ra rằng chính các nhà làm bóng đá nhiều khi vô tình hay cố ý không xem trọng nhiều giải đấu hoặc ngộ nhận về sức mạnh thật của mình.

Từ hơn một năm qua, lứa cầu thủ trẻ U-19 đa phần xuất thân từ Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG tự tin với nền tảng kỹ thuật và giáo dục căn bản đã thay đổi rất lớn góc nhìn của làng bóng. Đi xem U-19 chơi bóng, người ta luôn có cảm giác thương mến và cảm phục những đôi chân điêu luyện với cái đầu ngoan ngoãn, bất kể thắng hay thua.

Thầy trò Guillaume đã thổi bùng lên nhiều khát vọng và ước mơ cho đồng nghiệp bằng lối chơi đẹp cùng một thái độ ứng xử thông minh, trong sáng. Điều này chắc hẳn đã tác động đến các đội tuyển đàn anh, ít nhất ở khía cạnh giới hâm mộ ùn ùn đua nhau vào sân gây nên những cơn sốt vé dễ thương.

Chỉ có mỗi chi tiết nhỏ bầu Đức cấm cầu thủ trẻ U-19 nghĩ đến tiền thưởng và không cho nhận thưởng tiền mặt đã chỉ ra mặt trái của các đội tuyển lâu nay thường bị đồng tiền chi phối chuyên môn.

Hãy biết gieo tự ái và học hỏi để khám phá mình rồi chơi cống hiến bằng tất cả năng lực, tự tin với cái tâm sáng thì gặt hái sẽ lớn hơn rất nhiều.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm