U-22 Việt Nam: Không dễ cho ‘lò’ HA Gia Lai

Xuân Trường là mẫu tiền vệ tấn công sắc sảo trong màu áo HA Gia Lai lẫn đội tuyển U-19 Việt Nam, năm ngoái đá tưng bừng ở các giải đấu từ giao hữu đến chính thức. Có chiều cao tốt và góc nhìn thông minh, đội trưởng Xuân Trường là một mắt xích quan trọng trong đội hình của ông Guillaume cùng tám đồng đội khác.

Hôm qua (26-2), BS Shinichi người Nhật đã kết luận Xuân Trường bị chấn thương khớp háng sẽ cần 3-4 tháng để chữa trị. Do vậy, Trường không thể cùng đội tuyển tham dự vòng loại U-22 châu Á vào cuối tháng 3.

Việc thiếu vắng Xuân Trường là một thiệt thòi lớn cho đội tuyển bởi anh luôn giữ ổn định phong độ và đặc biệt chơi nhịp nhàng nhất với Tuấn Anh ở giữa sân. Đã lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới lại sản sinh ra cặp tiền vệ trung tâm trẻ hòa hợp nhất, như kiểu của Minh Phương - Tài Em trước đây.

Xuân Trường (phải) sau hai ngày tập riêng đã chia tay các đồng đội vì vết thương cần điều trị dài hạn. Ảnh: QUANG THẮNG

Rất hiếm hoi mới có một mẫu tiền vệ kiểu Xuân Trường vừa giỏi tổ chức tấn công, như cú chuyền bóng dài chính xác từng milimet cho Hoàng Thiên phá lưới Thanh Hóa hay tự biết cách giải quyết bàn thắng bằng cú sút búa bổ từ xa vào lưới Sanna Khánh Hòa. Nhìn lại những trận đấu không có Xuân Trường, mỗi tiền vệ Tuấn Anh rất khó xoay xở và thường mất sức rất nhiều để chống phá đối phương lẫn “đọc” ý tưởng của người chơi cặp với mình.

Bản thân Tuấn Anh đã tỏ ra hụt hẫng khi “bạn diễn” ăn ý của mình vắng mặt. Thiếu đi một mũi khoan độc đáo của thời U-19 Việt Nam với bộ tứ Xuân Trường - Tuấn Anh - Công Phượng - Văn Toàn (Tuấn Tài) buộc ông Miura phải có nhiều thay đổi phương án tác chiến.

Ngoài việc mất đi một trụ cột quen thuộc, tám cầu thủ còn lại của HA Gia Lai không dễ chơi trong một đội hình mới và một phương pháp huấn luyện không giống như khuôn mẫu đã hình thành suốt hơn bảy năm qua dưới thời Guillaume. Ví như việc ông Miura bắt buộc học trò phải đá không hơn hai chạm và không giữ bóng lâu cũng là một thách thức cho nhiều cá nhân có thói quen ham rê dắt bóng.

Ngoài ra, việc các cầu thủ của HA Gia Lai không thể lúc nào cũng có cơ hội chơi chung với nhau như cách tính toán của HLV Miura sẽ khiến họ gặp bỡ ngỡ và cần nhiều thời gian hơn để thích nghi. Tất cả đều phải nỗ lực cạnh tranh gay gắt dưới trướng của thầy Nhật mà không có bất cứ sự nâng niu nào như hồi còn khoác áo U-19 của thầy ruột người Pháp.

Ám ảnh chấn thương và giới hạn cạnh tranh

Sau khi chia tay Xuân Trường, đội tuyển U-22 Việt Nam còn hai ca chấn thương khác của tiền vệ Duy Mạnh và tiền đạo Phúc Tịnh còn chờ thời gian hồi phục. Chính vì không có đủ quân số khỏe mạnh như mong muốn đã làm cho HLV Miura bị giới hạn khả năng cạnh tranh giữa các vị trí. Bởi ông chỉ còn trong tay 29 cầu thủ, trong đó có đến năm thủ môn để rút gọn xuống còn 23 người thì việc những ca chấn thương khó hồi phục hoặc nguy cơ chấn thương ở các buổi tập nặng là một nỗi ám ảnh lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm