Vấn đề của bóng đá VN: VFF hoãn binh, Miura lo lắng

VFF đã chấp nhận chỉ tiêu vào bán kết của HLV Miura cho đội tuyển U-23 Việt Nam nhưng thực tế luôn mong mỏi vào chức vô địch sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi. Đấy cũng là lý do chính ở cuộc trao đổi với báo chí, đại diện VFF tiết lộ bóng đá Việt Nam năm nay sẽ tập trung toàn lực cho SEA Games trong khi HLV Miura đặt chỉ tiêu cao hơn là vào vòng chung kết Asian Cup 2019 thông qua thành tích ở vòng loại World Cup.

VFF đang nhìn gần về chức vô địch Đông Nam Á để còn có cái báo công cho năm 2015, khác hẳn với ông thầy người Nhật muốn vươn đến cái đích xa hơn với hành trình dài và vất vả hơn.

HLV Miura chờ quyết định của VFF trong khi VFF còn chờ FIFA. Ảnh: XUÂN HUY

Nghiệt nỗi ở trận đầu tiên vòng loại World Cup, đội tuyển Việt Nam phải đá sân khách Thái Lan trùng với thời điểm đội U-23 chuẩn bị bán kết SEA Games nên chắc chắn HLV Miura không có lực lượng mạnh nhất. Chính vì thế VFF đang lên chiến dịch chữa cháy xin đổi lịch đấu vòng loại World Cup nhưng khả năng bất thành rất cao vì FIFA chưa bao giờ phụ thuộc vào một tổ chức bóng đá trẻ không phải là thành viên của mình.

Sự hoãn binh của VFF đã khiến HLV Miura bị động trong kế hoạch phân bổ cầu thủ cho đội tuyển quốc gia dù ông đã lên danh sách gần như hoàn chỉnh cho đội U-23 Việt Nam. Đơn giản trong thành phần của đội U-23 hiện tại có rất nhiều cầu thủ đủ sức chơi cho đội tuyển quốc gia nhưng vì mục tiêu bắt buộc phải chọn một trong hai (SEA Games hoặc vòng loại World Cup) khiến ông Miura đang gặp khó về nhân sự.

Do vẫn còn nghe ngóng FIFA có chấp thuận đổi lịch thi đấu hay không nên cả VFF và ông Miura vẫn chưa thể ngồi lại để đặt trọng tâm con người cho cái đích muốn đạt. Bởi khả năng đội U-23 Việt Nam không hoàn thành chỉ tiêu vào bán kết SEA Games rất cao nếu ông Miura đưa cầu thủ giỏi sang đội tuyển quốc gia và ngược lại không dồn toàn lực cho vòng loại World Cup sẽ khó qua mặt Thái Lan.

VFF còn có một động thái thăm dò mới khi bắn tiếng sẽ đưa HLV Takashi đồng hương của ông Miura đang huấn luyện đội tuyển nữ sang làm trợ lý cho tuyển nam. Mục đích chọn ông Takashi không nằm ngoài việc sau đó bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia chơi vòng loại World Cup thay cho HLV Miura cầm quân trong thời điểm đá SEA Games. Đấy mới chỉ là quan điểm của VFF mà không hẳn của ông Miura bởi phương pháp huấn luyện chuyên biệt của tuyển nữ và nam khác xa nhau.

Vẫn còn thời gian cho VFF điều chỉnh kế hoạch lẫn mục tiêu giúp HLV Miura chủ động thay vì ngồi chờ FIFA phá tiền lệ.

Đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 5-5 và bốn ngày sau sẽ đá giao hữu với U-23 Hàn Quốc. Một ngày sau, học trò ông Miura sẽ chạm trán với một CLB mạnh ở V-League và trận giao hữu cuối cùng gặp đàn anh đội tuyển quốc gia. Ngày 23-5, đội tuyển U-23 sẽ lên đường sang Singapore chuẩn bị cho trận khai mạc SEA Games 28 vào ngày 29-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm