VĐV marathon 101 tuổi giải nghệ

VĐV marathon 101 tuổi giải nghệ ảnh 1

Cụ ông Fauja Singh (giữa). Ảnh: Foxsports.

Bất chấp tuổi tác, Fauja Singh vẫn có thể kết thúc giải marathon Hong Kong, chặng đường dài 10km, với thời gian là 1 giờ, 32 phút, 28 giây. Điều thú vị là cùng chạy với Singh không chỉ có 72.000 VĐV khác mà còn có một nhóm cộng đồng người Sikh, với những chiếc khăn xếp màu vàng trên đầu.

Theo VĐV người Ấn Độ, ông sẽ từ giã đường đua sau giải marathon Hong Kong, tức là ngay trước sinh nhật thứ 102 của ông. “Tôi sẽ nhớ mãi ngày này, tôi không thể quên được,” Singh nói sau khi ông về đích.

Có biệt danh là Torpedo Turbaned, nghĩa là Tên lửa khăn xếp, Singh đã trở thành VĐV lớn tuổi nhất kết thúc giải marathon tại Toronto năm 2011 khi ông đã 100 tuổi. Chỉ tiếc là thành tích của ông đã không được sách kỷ lục Guinness công nhận bởi vì ông không có giấy khai sinh chứng thực tuổi tác của ông. Singh mang hộ chiếu Anh và trên đó ghi ngày sinh của ông là 1/4/1911. Trong khi đó, phía Ấn Độ thì khẳng định họ không lưu giữ bất cứ giấy tờ nào liên quan đến ngày sinh của Singh.

Theo Singh, ông quyết định tham dự chạy marathon từ năm 89 tuổi với hy vọng vượt qua được chứng trầm cảm sau cái chết liên tiếp của vợ và con trai. Năm 1994, cái chết của người con trai tên là Kuldip đã làm ông suy sụp thực sự. Lúc đó, hai cha con đang trên đồng thì gặp một cơn bão. Một mảnh kim loại sắc nhọn bị gió thổi đã cắt ngang đầu Kuldip, ngay trước mặt ông.

Mất con trai và 5 người con khác đã di cư, Singh chỉ còn lại một mình. Ông cảm thấy cuộc đời này không còn giá trị gì nữa khi Kuldip bỏ ông ra đi. Rất may là sau đó, Singh đã quyết định tới London sống cùng cậu út và chính tại đây, ông hứng thú tham dự những giải chạy mà cộng đồng người Sikh tổ chức. Và khi được gặp gỡ một số VĐV marathon, họ đã khuyến khích ông thi đấu ở những cự ky dài hơn.

Năm 2000 và ở tuổi 89, Singh quyết định dự giải marathon London và có mặt ở đây thêm 8 lần nữa. Thành tích tốt nhất của ông là tại giải marathon Toronton 2003 khi ông chạy hết 5 giờ, 40 phút.

Theo Anh Hào (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm