Vén mây mù trở về mặt đất

Người ta đã nói đến sự tha thứ trong bóng đá. Đã có lúc, dư luận nhìn các cựu cầu thủ dính tiêu cực ở ĐT U23 QG như những kẻ “tội đồ’. Thậm chí, tuy bản án treo giò đã được ban ra nhưng nhiều người vẫn cho là nhẹ. Cũng đúng thôi, mất mát lớn nhất trong đời người là lòng tin bị đổ vỡ. Tình yêu đất nước bị che phủ bởi những toan tính tầm thường thì cơn thịnh nộ là tất yếu.

Vén mây mù trở về mặt đất ảnh 1

Ấy vậy mà, khi nỗi bức xúc qua đi thì dư luận cũng bắt đầu nhẹ nhàng hơn trong việc phán xét những cầu thủ lạc đường. Nó cho thấy, người Việt luôn mở lòng và hết giận thì thương. Vượt lên trên tất cả là mong muốn tạo cơ hội cho các cựu cầu thủ U23 được làm lại sự nghiệp. Không còn cách nào khác, họ phải lấy lại lòng tin nơi NHM bằng khát khao và nỗ lực vượt bậc.

Hướng thiện là trở về với bản thể, là cái đích của sự giáo dưỡng, là lộ trình mà chúng ta vạch ra cho những con người lầm lỗi. Có giảm án nghĩa là dư luận cảm thấy rằng các biện pháp trừng phạt và giáo dục đưa ra đã thu được hiệu quả. Hay nói cách khác, bản thân các cầu thủ đã xác định cho mình con đường làm lại cuộc đời.

Dư luận luôn có lòng vị tha với những người lầm đường, lạc lối. Đó là phẩm chất tốt đẹp của người Việt. Người ta sẽ còn nhớ nhiều đến quá khứ đáng quên của một số cầu thủ tại SEA Games 23. Nhưng vết thương sẽ lành nếu các cầu thủ biết tự làm mới mình, cố gắng hết sức để lập công chuộc tội. Khi ấy, NHM chỉ nhắc đến hiện tại, mơ đến tương lai mà chẳng màng về quá khứ.

Trên thế giới, đã có không ít những tấm gương các cầu thủ đi từ bóng tối ra ánh sáng. Ngay cả ở Việt Nam, hơn một lần dư luận mở lòng với các cầu thủ từng có tì vết. Họ vẫn có chỗ trong ĐTQG, thậm chí, trở thành trụ cột. Vấn đề là các cầu thủ có đủ khát khao và bản lĩnh để tìm lại vinh quang? Tin là có bởi sau mất mát, các cầu đã thủ hiểu thế nào là hạnh phúc.

Đã có những cầu thủ được “ân xá”. Vẫn còn Văn Trương, Văn Quyến phải hẹn lần sau. Có nghĩa là đã có những đánh giá nghiêm túc về mức độ, điều kiện xét giảm án. Nó cho thấy một điều rằng, giảm án không phải là cào bằng. Chỉ những cầu thủ hội đủ tiêu chuẩn mới sớm được trở lại với bóng đá và không có ngoại lệ trong thừa hành pháp luật.

Nhưng điều mà NHM muốn là ngay cả quyết định giảm án cũng mang ý nghĩa của sự cảnh báo, giáo dục. Dư luận có thể mở lòng, tha thứ, nhưng không có nghĩa là dễ dãi với cách nhìn nhận của mình. Còn các cầu thủ, họ phải tự tìm cho mình bài học thông qua những gì đã xảy đến với đồng đội.

KHẮC SƠN - (Theo Bóng đá)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm