VFF chưa tìm ra HLV, ông Chung lại đóng thế

Buổi rút kinh nghiệm của VFF, Hội đồng HLV quốc gia và HLV Hữu Thắng diễn ra nhẹ nhàng với nội dung không khác gì với “bản tự kiểm” của cựu HLV đội tuyển U-22 Việt Nam.

Theo đó, VFF chỉ ra một vài nguyên nhân khiến thầy trò Hữu Thắng thất bại ở SEA Games 29. Yếu kém đầu tiên là việc ban huấn luyện xoay tua lực lượng không hợp lý, thường xuyên sử dụng những cầu thủ chủ chốt khiến họ mất nhiều sức. Điều này còn dẫn đến việc U-22 Việt Nam bị các đối thủ sớm bắt bài và có phương án ngăn chặn.

HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục đóng thế dẫn dắt đội nam do VFF chưa tìm ra người. Ảnh: HUY PHẠM

Yếu huyệt của HLV Hữu Thắng là cách giải quyết tâm lý cho cầu thủ không đạt yêu cầu, đặc biệt ở trận thua nặng nề U-22 Thái Lan 0-3. Bên cạnh đó, những sai sót cá nhân của cầu thủ đã làm đồng đội sa sút tinh thần và gây hậu quả cho đội tuyển.

Thực tế những mổ xẻ của VFF đối với công việc của HLV Hữu Thắng chỉ là tóm tắt bản báo cáo của nhà cầm quân này và điều quan trọng là vai trò của VFF qua thất bại SEA Games chưa được nhìn nhận thấu đáo.

An ủi duy nhất cho HLV Hữu Thắng là đánh giá của VFF và Hội đồng HLV quốc gia về việc ông đã xây dựng một lối chơi phù hợp với thể trạng của cầu thủ Việt Nam, định hình lối chơi cho đội tuyển.

Về việc chọn HLV thay thế Hữu Thắng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia trong thời gian tới, VFF vẫn chưa tìm thấy lối ra. Chính vì thế, HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục nắm tuyển quốc gia chuẩn bị trận vòng loại Asian Cup 2019 sắp tới tiếp Campuchia trên sân Thống Nhất vào ngày 10-10.

Thầy nội chỉ có mỗi HLV Hoàng Anh Tuấn đáp ứng đầy đủ tiêu chí của VFF. Ảnh: ANH NHẬT

VFF chỉ đưa ra những tiêu chí cho việc chọn HLV mới như những bắt buộc: Phải có bằng HLV chuyên nghiệp, từng là HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp hoặc đội tuyển quốc gia, sử dụng tiếng Anh trong công việc, không bị kỷ luật, chấp thuận mức lương thưởng thỏa thuận với VFF.

Bên cạnh đó VFF còn có tiêu chí ưu tiên: HLV dưới 60 tuổi, từng là cầu thủ chuyên nghiệp.

Xét về những yêu cầu trên, bóng đá Việt Nam chỉ có mỗi HLV Hoàng Anh Tuấn đáp ứng đầy đủ. Và nếu ông Tuấn (hiện đang dẫn dắt U-18 Việt Nam đá giải Đông Nam Á) không lên làm HLV trưởng, VFF chắc chắn sẽ tìm thầy ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm