Việt Nam - Yemen: Chỉ có một con đường!

Sau khi thất bại ở hai trận đấu trước, đội tuyển Việt Nam (VN) buộc phải thắng Yemen và hồi hộp chờ cơ hội trở thành 4/6 đội xếp hạng ba của bảng có thành tích tốt nhất để lọt vào vòng knock out. HLV Park Hang-seo cho biết ông và các học trò sẽ nỗ lực hết sức mình tìm một chiến thắng mà không quan tâm đến các trận đấu khác, bởi tuyển VN không nắm trong tay quyền tự quyết.

Điều đáng lo nhất của ông Park thời điểm này là việc các tuyển thủ sa sút sức khỏe nhiều quá, đặc biệt sau hai trận cố gắng mệt nhoài vẫn thua đối thủ lớn Iraq và Iran. Nó kéo theo sự gia giảm về nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu khi mục tiêu giành ít nhất 1 điểm trong hai trận ra quân bất thành.

Đội tuyển VN chỉ có mỗi con đường phải thắng Yemen, nhưng đối thủ này không dễ chơi, lại còn có động lực tương tự. Yemen dù thua Iraq 0-3 và Iran 0-5 khiến chỉ số phụ kém hơn VN nhưng sức vóc lẫn cách chơi không thua. Yemen chịu khổ đã quen trong hoàn cảnh đất nước còn chiến tranh và không có cả giải vô địch quốc gia vẫn cho thấy một niềm đam mê bất tận của cầu thủ. Bóng đá Yemen lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup rất khao khát làm một điều gì đó mang lại niềm hãnh diện cho đất nước họ.

Yemen (ảnh nhỏ) chưa biết ghi bàn, trong khi thầy trò HLV Park Hang-seo xác định phải thắng và thắng đậm càng tốt. Ảnh: ANH HỮU

Cho nên cả hai khi ở thế đường cùng đều mong muốn giành chiến thắng và dự báo đây là một cuộc chạm trán khốc liệt. Dù chưa gặp nhưng họ vẫn có thể nhìn ra nhau qua băng ghi hình thực tế, còn trên lý thuyết đội tuyển VN (hạng 100 thế giới) chỉ nhỉnh hơn Yemen không nhiều (hạng 109 thế giới).

Bên cạnh vấn đề thể lực và tâm lý, HLV Park Hang-seo còn phải giải bài toán phòng thủ sở trường mà ông từng thành công lúc còn ba trung vệ chơi hiệu quả. Lần này ông mất Duy Mạnh do thẻ phạt, trong khi đội trưởng Quế Ngọc Hải và Tiến Dũng không có thể trạng tốt để chống chọi với đồng nghiệp Yemen cao to, khỏe càn lướt. Có thể ông Park sẽ kéo Văn Hậu vào chơi trung vệ cho Hồng Duy vào biên trái, nếu không muốn mạo hiểm lần đầu tiên sử dụng Thành Chung hoặc tân binh Tấn Tài.

Các giải pháp ở hàng tấn công của ông Park cũng không còn ẩn số. Như việc các chân sút Văn Toàn, Tiến Linh hay Hà Đức Chinh vẫn gây ra nhiều sự ngập ngừng khi ông muốn thay thế Văn Đức, Công Phượng hoặc Quang Hải. Vị trí tiền vệ trung tâm có vẻ dễ chịu hơn với thầy Park bởi tùy cơ ông sẽ tung ra hai cầu thủ có thiên hướng phòng ngự trong ba chọn lựa Đức Huy, Huy Hùng, Hùng Dũng; hoặc nếu cần thiết sẽ cho Xuân Trường hay Minh Vương có ưu thế tổ chức tấn công ra sân.

Theo chúng tôi, đội tuyển VN sẽ thắng khó với tỉ số không cao.

Lách qua khe cửa hẹp

Đội tuyển VN hiện nằm ở vị trí thứ năm trong số sáu đội đang xếp hạng ba của các bảng đấu, trong đó Bahrain đã chắc một suất nhờ có 4 điểm. Tuy nhiên, thầy trò ông Park vẫn còn cơ hội chen chân vào tốp 4, tùy thuộc vào diễn biến của những trận đấu cuối vòng bảng. Cái khó của tuyển VN là sức khỏe rất khó hồi phục đầy đủ sau một khoảng thời gian dài vắt sức cho AFF Cup từ cuối năm 2018 không nghỉ ngơi nhiều đã vào cuộc Asian Cup đầu năm 2019. Hơn nữa, tất cả đều nỗ lực hơn sức mình trong hai trận thua Iraq và Iran khiến thể lực bị bào mòn đi rất nhiều. Đội ngũ bác sĩ lẫn chuyên gia thể lực của đội tuyển ráo riết hỗ trợ các tuyển thủ nhưng khó bảo đảm họ hồi phục mạnh mẽ nhất. HLV Park Hang-seo luôn nhắc nhở các học trò cần có một suy nghĩ tích cực và tập trung hết mọi tinh lực cho cuộc chơi để nắm bắt cơ hội dù nhỏ nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.