V-League sau ba vòng đấu: HAGL bị ‘soi’

Thành công của lứa “gà nòi” bầu Đức là hiệu ứng lan rộng trên các sân bóng mỗi khi có đội thi đấu. Tuy nhiên, đấy lại cũng là thử thách lớn khi 13 đội còn lại đều muốn “bóp” lứa cầu thủ đang được xem là hiện tượng.

Ai cũng muốn thắng

Trước khi làm khách ở Long An thì các cầu thủ trẻ HA Gia Lai đã bị thầy trò HLV Ngô Quang Sang nghiên cứu rất kỹ để “triệt”. Đến vòng 3 V-League khi HA Gia Lai về lại sân nhà tiếp Thanh Hóa thì cũng bị thầy trò HLV Vũ Quang Bảo nghiên cứu rất kỹ để triệt hạ. Sắp tới, chuẩn bị cho vòng 4 V-League khi HA Gia Lai chưa đặt chân đến Hải Phòng thì đội bóng này đã lên tiếng họ đã nắm hết được những ưu, khuyết của HA Gia Lai và có thuốc để trị.

Lối chơi đơn điệu

Qua ba vòng đấu, từ trận thắng Khánh Hòa đến gần nhất là thua ngược Thanh Hóa, có một điểm chung là HA Gia Lai chỉ trung thành với một lối chơi, một đấu pháp. Họ trung thành với những pha phối hợp nhỏ vỗ nhanh, đánh trung lộ rồi sút xa hoặc qua người. Nói như HLV Vũ Quang Bảo là HA Gia Lai có quá ít miếng để xuyên thủng hàng phòng ngự Thanh Hóa.

13 CLB còn lại đều xem HA Gia Lai là mục tiêu cần phải thắng trong khi đội bóng trẻ này lại vừa chấp cầu thủ ngoại, vừa quá ít bài và kinh nghiệm. Ảnh: XUÂN HUY

Thực chất thì cách đá của các cầu thủ Học viện HA Gia Lai từ khi họ ra trường đến nay gần như là không đổi, vẫn những gương mặt quen thuộc và vẫn lối chơi thường thấy. Dường như HLV Guillaume chỉ dạy cho các em một bài tấn công và một kiểu đá như đã tập với nhau suốt bảy năm và khi chinh chiến từ vòng chung kết U-19 châu Á đến Cúp NutiFood và giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên và bây giờ là V-League cũng thế.

Chấp ngoại binh

HA Gia Lai có mua hai ngoại binh nhưng chất lượng còn kém hơn các cầu thủ nội nên buộc phải chấm dứt và bồi thường hợp đồng. Đội vừa tuyển hai ngoại binh mới nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa. Đó là trung vệ Cosmin từng đá một mùa cho SHB Đà Nẵng và tiền đạo Draginovic chơi không ấn tượng trong màu áo ĐT Long An năm ngoái.

Có thể nói ba vòng đấu vừa qua HA Gia Lai chơi bằng lực lượng trẻ non kinh nghiệm lại còn chấp ngoại binh nên có những khoảng cách nhất định.

Các đối thủ đá bằng 200% sức lực

Do những nhà điều hành bóng đá nâng niu lứa trẻ HA Gia Lai như báu vật đến độ quên hết sự hiện diện của các CLB, các trung tâm đào tạo còn lại khiến cầu thủ trẻ HA Gia Lai gặp thái độ phản kháng từ nhiều đội. CLB nào cũng thế, cứ gặp HA Gia Lai là siết lại thi đấu với 200% sức mình để giành chiến thắng. Thậm chí là tìm mọi cách để thắng. Những quân bài của HA Gia Lai như Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn… là mục tiêu chăm sóc rất kỹ. Và cứ thế là HA Gia Lai không có lối ra vì đơn điệu trong lối chơi và vì sự già dặn của đàn anh đối với những cầu thủ trẻ chưa có kinh nghiệm.

Con đường gian nan của HA Gia Lai còn dài dài ở phía trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm