Vụ dàn xếp bán độ ở SEA Games 28: Đi tù cả đám!

Theo đó, những kẻ trực tiếp tham gia lĩnh ít nhất bốn năm tù giam. Trong đó có Rajendran Kurusamy là một nhà tư vấn của một công ty xây dựng Singapore nhiều lần vào tù ra khám vì môi giới dàn xếp tỉ số. Chính Kurusamy là người đóng vai trò lớn nhất vụ dàn xếp tỉ số trận khai mạc bảng B giữa U-23 Malaysia và U-23 Đông Timor. Ông này đã gặp ông Orlando Mendes, Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Đông Timor là và trưởng đoàn bóng đá U-23 Đông Timor tại SEA Games 28. Hai người ngày gặp nhau vào sáng 28-9 (một ngày trước trận khai mạc bảng B diễn ra). Sau đó cả hai đã bị lực lượng đặc nhiệm chống tiêu cực thể thao Singapore (CPIB) ập vào bắt giữ.

Hai người này quen biết nhau khi được một trọng tài người Indonesia và một cựu tuyển thủ Đông Timor giới thiệu. Theo đó ông Kurusamy yêu cầu ông Mendes bảo cầu thủ của mình cố gắng giữ sạch mành lưới trong vòng 20 phút đầu trận, giá 10.700 USD. Sau đó thời gian còn lại của hiệp 1, Đông Timor sẽ buông ít nhất hai bàn thua. Thực thi vụ này có bảy trụ cột U-23 Đông Timor dính vào. Ông Kurusamy cũng yêu cầu được trả cho mỗi cầu thủ 2.844 USD nếu kịch bản thành công và đã được ông Mendes đồng ý.

Cảnh sát Singapore luôn bám sát các tội phạm là cầu thủ U-23 Đông Timor nhận độ và bị bắt dù chưa thực hiện.

Lực lượng đặc nhiệm chống tiêu cực thể thao Singapore bắt giữ khi trận đấu chưa tiến hành. Ảnh: MEDIA CORP

Cần nói thêm là vụ truy bắt trên diễn ra trước trận đấu nên sau đó những thương lượng này đã không xảy ra, cuối cùng U-23 Malaysia thắng 1-0.

Ông Kurusamy là một trùm dàn xếp tỉ số. Năm 1996 ông từng bị bắt giam 27 tháng vì giật dây cho ba cầu thủ Singapore dàn xếp tỉ số ở S-League. Ra tù được hai năm thì ông tiếp tục phạm pháp kiểu này và bị nhốt 24 tháng tù và bị phạt 14.000 USD. Theo bản án cuối cùng mà tòa án Singapore công bố hôm 21-9 thì ông Mendes bị tù giam 42 tháng, bảy cầu thủ Đông Timor mỗi người bị giam 48 tháng (bốn năm). Điều đáng nói là từ khi SEA Games 28 bế mạc ngày 17-6 đến nay bảy cầu thủ của Đông Timor đã bị giam giữ để điều tra và sắp tới sẽ chính thức thực thi án tù ở Singapore. Đây là mức án cao nhất được dành cho tội phạm dàn xếp trong thể thao tại Singapore. Trọng tài Nasiruddin người Indonesia có vai trò môi giới trong vụ này bị tù 30 tháng. Riêng kẻ chủ mưu Kurusamy bị năm năm tù giam và bị phạt 71.400 USD.

Những phiên tòa trước về vụ này, ông Mendes từng cãi với tòa rằng hành động của ông cùng những kẻ khác mới chỉ là kế hoạch chưa thực thi hành động, chưa gây thiệt hại. Tòa án Singapore đã nhiều lần giải thích sự khác biệt của luật pháp Singapore và Đông Timor nhưng ông Mendes một mực không nhận tội trước tòa. Sau đó tòa án Singapore yêu cầu Đại sứ quán Đông Timor tại Singapore giải thích cho công dân của mình được rõ.

Đây là bản án cuối cùng của vụ dàn xếp tỉ số ở SEA Games 28.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm