Vườn ươm PVF

Cách đó không xa là dàn cựu tuyển thủ Việt Nam đủ mọi thế hệ trước, trong và cả sau thế hệ vàng mà lứa gần nhất là Việt Thắng, Ngọc Thanh… đang làm công tác huấn luyện tại lò PVF ngồi quan sát ghi chép cẩn thận. Cũng có thể gọi đấy là một hội đồng HLV rất sáng giá và có chuyên môn đang chăm chú làm nhiệm vụ.

Không ít người trong đó có cả giới chuyên môn và báo chí nhìn phong cách chuyên nghiệp từ thầy đến trò rồi tiếc nuối: “Tiền nhiều, lực mạnh, có con người, có cơ sở vật chất và đủ mọi điều kiện như thế mà không chơi bóng đá đỉnh cao thì uổng thật!”.

Cũng chỉ nghe nói thôi rằng hiện nay lứa lớn nhất của PVF là U-19 đang là đương kim vô địch quốc gia sẽ có kế hoạch tham dự các giải quốc gia rồi theo lộ trình lên chơi chuyên nghiệp tiếp cận với bóng đá đỉnh cao.

Vườn ươm PVF ảnh 1

Các cầu thủ trẻ lò PVF (áo sậm) mang đến làn gió mới trên khán đài. Ảnh: QUANG THẮNG

Thực chất thì PVF chưa có đội bóng chuyên nghiệp nhưng cách làm của lò đào tạo này thì đúng là bóng đá chuyên nghiệp thực thụ. Nó đi từ phần nền tảng ở diện rộng từ các lứa trẻ thiếu niên trở lên và đó là nhiều CLB bóng đá chuyên nghiệp không có do chỉ ăn phần ngọn ở đội lớn.

Chính lãnh đạo của PVF cũng chưa thể khẳng định mục tiêu của PVF trong việc đào tạo các tuyến trẻ rồi đầu ra sẽ là gì. Bán cầu thủ thì rõ ràng họ không bán nhưng hứa sẽ chơi đỉnh cao và hình thành CLB chuyên nghiệp thì họ vẫn chưa khẳng định. Bên cạnh đó phải thừa nhận phần kinh phí cho các lứa trẻ này còn hao tốn hơn rất nhiều với các đội bóng nuôi và duy trì một CLB chuyên nghiệp.

Họ cũng không nuôi và đào tạo cầu thủ trẻ để lấy tiếng hay để đánh bóng một thương hiệu nhưng rõ ràng xem những ông thầy từng là cựu tuyển thủ như Trần Minh Chiến, Trịnh Tấn Thành, Việt Thắng, Ngọc Thanh… người đen nhẻm dang nắng với các em để nắn chỉnh từng động tác thì thấy thật rõ đây là một lò đào tạo rất có trách nhiệm.

Và một khi lò đào tạo trẻ bài bản thì nhìn lên cái khán đài cũng thật sướng. Khu khán đài A có hàng ngàn người hâm mộ đến xem. Họ là bạn bè, người thân và hàng xóm của những cầu thủ đang đá vòng chung kết U-17 PVF, la hét cổ vũ rầm trời. Từ đó lại nhân rộng ra những cổ động viên yêu một lò đào tạo và yêu những cựu tuyển thủ một thời của bóng đá TP.HCM đang huấn luyện các em trẻ trên mảnh đất TP.HCM.

Mừng cho bóng đá Việt Nam có một lò đào tạo bài bản từ gốc và hy vọng từ phần gốc đấy sẽ có nhiều quả ngọt cho tương lai.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.