World Cup 2014: Mourinho muốn giúp đội tuyển Anh

Theo ông, đội Anh đáng được biểu dương khi đã nỗ lực chơi tốt hai trận cuối thắng Montenegro và Ba Lan để đoạt vé đầu bảng H và kết luận: “Một World Cup không có đội Anh sẽ không còn là World Cup nữa. Vì Anh là một cường quốc bóng đá với giải Premier League được ca ngợi là giải quốc gia hay nhất châu Âu…”.

Tuy nhiên, Mourinho cho rằng trong giải quốc nội đó cầu thủ Anh không thực sự đóng vai trò chi phối quan trọng, từ đó ông đánh giá phong độ đội Anh hiện “không đạt trình độ cao”.

Mourinho đưa ra đề nghị trên sau khi Chủ tịch LĐBĐ Anh G. Dyke vừa quyết định thành lập một nhóm chuyên viên tìm hiểu xem tại sao hiện tại số cầu thủ Anh trong các CLB tranh giải Premier League bị sút giảm đáng kể.

Thực tế thì các CLB lớn ở Anh, MU có nhiều cầu thủ Anh nhất là năm người (Rooney, Carrick, Welbeck, Jones, Smalling) hơn Chelsea hiện có bốn người (Terry, Lampard, Cole, Cahill). Tiếp theo là Liverpool và Tottenham đều ba cầu thủ Anh (Gerrard, Sturridge, Sterling ở Liverpool và Defoe, Townsend, Walker ở Tottenham). Còn lại chỉ hai cầu thủ gồm Arsenal (Wilshere, Gibbs), Man. City (thủ môn Hart, Milner) và Everton (Jagielka, Baines). Riêng Southampton và Norwich duy nhất một cầu thủ (Lambert ở Southampton và thủ môn Ruddy dự bị ở Norwich).

World Cup 2014: Mourinho muốn giúp đội tuyển Anh ảnh 1

Mourinho chỉ ra những yếu huyệt mà bóng đá Anh từ lâu chưa thể khắc phục được. Ảnh: GETTY IMAGES

World Cup 2014: Mourinho muốn giúp đội tuyển Anh ảnh 2

Nhưng liệu người Anh có chấp nhận với nghịch lý mà bóng đá Anh đang gánh chịu bởi sự phồn vinh của Premier League? Ảnh: GETTY IMAGES

Điều đáng chú ý là ngoại trừ Rooney và Gerrard, hầu hết đều không giữ vị trí quan trọng “không thể thiếu” ở các CLB mà họ đang phục vụ. Ngược lại, vai trò đó lại dành cho nhiều “ngoại binh”, nhiều nhất là Tây Ban Nha như Torres, Mata (Chelsea), Michu (Swansea), Silva, Navas, Negredo Kompany, Aguero, (Man. City), Van Persie (MU), Ozil (Arsenal), Suarez (Liverpool)…

Từ đó có thể đưa đến mối hiểm nguy đe dọa đội Anh tại World Cup 2014 ở Brazil không chỉ là con người mà còn là các đối thủ quá rành về cầu thủ Anh.

Không biết đây có phải là thiện ý của ông Mourinho hay không hoặc là gợi ý “xin việc” và giữ vai trò quan trọng với LĐBĐ Anh nhưng rõ ràng dân Anh lại không thích động tác này của “người đặc biệt”.

Có một điều cần phải thừa nhận là ở Anh, vấn đề đào tạo cầu thủ trẻ không được các đội quan tâm. Và điều này rõ ràng ảnh hưởng đến chất lượng lẫn số lượng cầu thủ Anh được chọn vào đội tuyển Anh. Ngoài ra việc nhiều cầu thủ nước ngoài vào Anh đá Premier League trong khi gần như không có cầu thủ Anh ra nước ngoài thi đấu cũng là yếu tố bất lợi cho bóng đá Anh.

Người Anh đang mệt mỏi với giải trong nước của mình quá hoành tráng trong khi đội tuyển lại gặp nhiều vấn đề khó giải mã mà Mourinho đã chỉ ra những điểm yếu chết người của bóng đá Anh.

Ba cựu tuyển thủ Richards, Lescott, Rodwell đều của Man. City bị rớt tên khỏi danh sách đội tuyển Anh do ông R. Hodgson triệu tập cho hai trận vừa qua đều do chưa lấy lại phong độ do chấn thương và cũng khó cho thấy sự bổ sung tốt.

World Cup 2014: Mourinho muốn giúp đội tuyển Anh ảnh 3

Cha của tiền đạo trẻ mới nổi Adnan Januzaj 18 tuổi của MU tuyên bố có thể cầu thủ này sẽ chọn chơi cho đội tuyển Anh thay vì Bỉ hoặc Albania vì đã đáp ứng điều kiện bắt buộc của FIFA là phải có thời gian sống ở Anh ít nhất năm năm. Ngoài ba nước trên, còn đến bốn quốc gia khác đều muốn có Januzaj là Thổ Nhĩ Kỳ, Serbia, Croatia, Kosovo. Sở dĩ rắc rối như vậy do cầu thủ này sinh ra ở Bỉ nhưng lại mang quốc tịch Albania theo mẹ, trong khi bố lại xuất thân từ Kosovo!

HUY KHANH

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm